❝ You can no longer fix what's been destroyed,
So as to something that was tainted by the curse.
Even if you surrender, you'll still fail.
I already gave warning in the beginning.Now, Fate will reclaim its victory. ❞
- D
➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶ ❦ ➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶
Levity
"Flag, paanong..."Hindi ko matapos ang gustong sabihin dahil nakatitig ako sa aking repleksyon sa bubog na sahig. Kanina lang ay nasa normal na mundo kami, pero nakaramdam ako ng kakaiba nang mapansin ang pagtigil ng lahat.
Nawalan rin ng ilaw ang stop light sa kalsada at ang madalas na nakakagawa lang noon ay si Ghostman o kaya'y si Dee.
Nang ibalik ko ang aking tingin sa direksyon ni Flag, iilan na lang ang kulay itim nitong buhok. Lahat sila ay kulay pilak na, nangangahulugang nawalan na naman siya ng lakas mula sa kanyang kapangyarihan.
Doon ako natauhan sa nangyayari.
Bakit niya ginamit ang Miroria?
Bago pa man ako makakilos, napaluhod sa kalsada si Flag at tanging pana lang ang ginamit niyang suporta sa sarili para hindi ito tuluyang bumagsak. Noong makahupa ako sa pangyayari, tumakbo ako palapit sa kanya at kinausap ito.
"Hindi mo na dapat ginamit ang kapangyarihan mo! Gusto mo bang mapahamak gaya noon?!"
Kakatapos lamang ng Total Lunar Eclipse kaninang umaga. Alam kong kahit sa mga oras na 'to, hindi pa nababawi ng kanyang katawan ang lakas na nawala mula sa phenomenang 'yon. Dahil ginamit niya ang pinakadelikado niyang kapangyarihan, mag-aagaw buhay na naman siya.
"D-Do you think I-I'll allow you to search for a way on how to go in World of B-Black alone? W-What happened to y-your genius m-mind?"
Humigpit ang kapit ko sa kanyang balikat.
"I do not owe you this, Flagrare."
Ngumisi siya sa'kin kahit nanghihina ito.
"I-I know. Alam kong kahit kailan ay hindi ka nagpapalamang. S-Si Faith lang ang hinahayaan mong pagsabihan k-ka kahit hindi mo matanggap na m-mali ka."
This isn't the first time that me and Flag were contrary in each other. Hindi man madalas pero minsan ay nagkakaroon kami ng sagutan lalo na't nagkakataon na kontra kami sa desisyon namin. Both of us always plan first before we proceed to our missions. No one is reckless. Except today, my patience was put into test as Faith's life was risked. Maybe I was too unfair to Fleur that I blamed her a little what my girlfriend was caught by the Ghostman.
Either she's Vital's daughter or just a reincarnation of the Messenger of Life's deceased daughter, she has no fault to what happened last time.
Hindi ko napansin na lumalim ang iniidip ko nang maramdaman kong siniko ako ni Flag sa tagiliran. Noong kausap ko siya kanina, inakay ko na ito para hanapin ang lagusan papuntang World of Black. Dahil may naalala ako, nawala ang atensyon ko sa nilalakaran namin at mukhang napansin ito ng kasama ko.
"I don't take personally all the misunderstandings we had or will have. I understand why you've gone through that matter, as Faith isn't just someone an ordinary person to your life."
Matapos sabihin ni Flag 'yon, umangat ang gilid ng labi ko at tinapik ang kanyang kamay na nakapatong sa'king balikat.
"Well, it was wrong to blame a person when they didn't do anything to put someone into trouble. I admit that I was carried away by my emotion."
BINABASA MO ANG
When Two Strangers Meet...
Fantasy[COMPLETED] ✔ Love between two strangers. It may happen with miracles and could also be the fate's cruel game. Story Plot: 2015 Posted in Wattpad: January 14, 2018 Date Finished: September 10, 2023 Genre: Fantasy, Highschool, Adventure, Mystery (c)...