47th Meeting

35 0 0
                                    

Maybe your darkness paved the light,
Of the peaceful town that's always been covered by sinister and fear.
Whispers of the night that gave me a clue of your chaotic scheme,
Let my hue guide who are lost from the dark path you made. ❞

- D
 

  
     
    
➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶ ❦ ➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶
  
  
   
Flagrare   
  
   
   
Isn't this foolishness as I don't have a chance to defeat a stronger one but I keep fighting just in case I proved myself that I can?

Or will this trap becomes an easy way on how I'm going to meet my end just like what the Ghostman wants in the first place?

Nanghihina akong nagmulat ng mga mata para tingnan ang paligid kung saan ako napadpad matapos mawala sa kabilang mundo. Right now, I can see the street where I usually meet the higher entities I'm always vigilant because of their unordinary existence that can give you dread.

Bago pa man ako magising sa malamig na kalsada, alam kong si Vital ang nagdala sa'kin dito dahil siya ang huli kong nakausap noon. I had a bargain with him that's why he kept me like a prisoner in his shrine for how many days. Gusto niya akong paslangin sa hindi malamang dahilan kaya hinayaan ko ang aking sarili na maging bihag para hindi na nito kuhanin si Fleur at isama sa World of Black.

But I was wrong on what I thought. This merciless higher entity doesn't know how to play fair in the first place. I should've expected this as Dee's also fond of games which always involve of playing someone's destiny. For the sake of her job, she doesn't care if someone suffer from her cruelty just to make sure that everything accords on the pages of her book of fate.

Dahil dito, gusto kong sisihin ang sarili ko lalo na't may tsansang binalikan ni Vital si Fleur sa ordinaryong mundo habang walang nagbabantay sa kanya. Paano ko ito nasabi? I'm aware of his motive and plans because I'm still conscious even though I'm almost half alive while stuck on a wooden wall of his shrine.

He knew that Faith and Lev will leave Fleur alone while searching for me. Habang walang kasama si Fleur, ito ang naging paraan ni Vital para makalapit ng tuluyan sa kanya ng walang kahirap-hirap.

Did he succeed on his plan of capturing her? Paano kung nangyari nga ito? I don't believe that he's harmless even though he consider her as the child he once had.

While the sun's rising at the East, I'm still lying beside the cold road because I no longer have an energy to move even a single muscle. Habang nag-iipon ng lakas, nakarinig ako ng mahinang yabag ng mga paa na papalapit sa'kin pero hindi ko makita kung sino ito dahil nakaharap ang aking ulo sa ibang direksyon.

"Flagrare!"

Nang marinig ko ang pamilyar niyang boses, sinubukan kong bumangon pero nabigo ako dahil sa panghihina. Babagsak na sana ako sa sahig nang mabilis akong alalayan ni Joy kaya hindi sumubsob ang aking sarili sa lupa.

"Thank goodness that you're just here! Naaalala mo ba kung sino ang nagdala sa'yo dito? Is it Vital?"

Bumalik sa'king isipan ang isang memorya na kung saan bumagsak ako sa sahig matapos manatili ang aking sugatan na katawan na nakapinid sa isang dingding gamit ang mga pana ko. Vital was the first person I saw from that place and he was telling me something which I can't understand well because I'm already weak that time.

Ang tangi lang sigurong natandaan ko sa kanyang sinabi ay ibabalik niya ako pansamantala sa ordinaryong mundo dahil ito ang kagustuhan ni Fleur. Kapag tuluyan na niyang naisama si Fleur sa ibang mundo, saka niya ako hahanapin ulit upang paslangin.

When Two Strangers Meet...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon