❝ It was Fate that I met you. The strings are connected to our hearts even though our worlds forbid us to coexist. When two strangers meet, love is always present in every beginning.❞
- V
➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶ ❦ ➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶
Dee
Just like the Messenger of Life, I'm used in seeing children who live in their respective family, with pure and innocence on their faces. When I came to the ordinary world to fill in the Messenger of Life's position who has a responsibility of bringing Gifts to the homes they're destined, I never thought I'll experience the life of ordinary people after I meet Fyre.Fyre was a mysterious man who lives by himself near the Chinatown I've been visiting in ordinary world. Madalas ay nasasangkot sa gulo, may mga bisyo at kinakatakutan ng kung sino mang makakabangga sa kanya kapag nakikita siyang naglalakbay sa kalye tuwing dis oras ng gabi.
I met him in unexpected situation. I was being tailed by a dangerous person. He saved me from that danger and I thought it will be the last time we see each other. But everytime I do my job as a Higher Entity who deals in Fate, our paths usually crossed, as if our strings have been tied since the day we first met.
Naging malapit kami sa isa't-isa at nakilala ko siya bilang isang mabuting ordinaryong tao sa kabila ng mga bisyo nito. I was the reason why he have changed, he stopped his vices when I once told him he might have a short life for compromising his health. Natutunan ko sa kanya kung paano nabubuhay ang mga ordinaryong tao sa kabila ng simple nilang buhay.
Nahulog ang loob ko sa kanyang kabutihan at ganoon din siya noong aminin niyang ako ang kauna-unahang babae na nakapagparamdam sa kanya na mayroon pang tatanggap sa kanya sa kabila ng kakaiba nitong pamumuhay.
Our love become strong and because of how my bond in this ordinary man was like a knotted strings, I have forgotten that the worlds we came from are different.
We shouldn't feel the connection we have.
Madami kaming pinagdaanang dalawa dahil panahon ang kusang kumakalaban sa pag-iibigan naming dalawa. Mas lalong naging magulo ang lahat noong halos mapabayaan ko ang responsibilidad ko bilang Higher Entity at nagbunga ang aming pagmamahalan nang mangako ako kay Fyre na handa akong iwan ang dati kong buhay para makasama siya at ang magiging anak naming dalawa.
Pero hindi naging madali ang lahat. Hindi ko alam kung paano makakatakas bilang isang tadhana sa kabila ng pagtutuklas naming dalawa kung paano ko mapuputol ang koneksyon sa kabilang mundo. Nang ipanganak ko si Flag, nakarating sa kataas-taasan ang malaking kasalanan na nagawa ko.
That I gave birth to a half ordinary and unordinary child.
Bumalik ako sa Unordinary Realm dahil pinatawag ang lahat ng mga High at Higher Entity matapos magalit ang Supreme Being sa kanyang nalaman. Hindi ko inamin ang kasalanan ko at dahil hindi mahanap ang batang hindi dapat ipanganak ay nagpasya ang Supreme Being na linisin ang aming mundo bilang parusa sa lahat.
Natanggal ang halos kalahati ng populasyon sa Unordinary Realm matapos ang delubyo at kabilang sa mga nasawi si Mira at ang magiging anak nila ni Vital. Punung-puno ako ng konsensya noong mga panahong 'yon pero hindi ko kayang isauli ang anak ko dahil siya ang pinakamagandang regalong natanggap ko sa buong buhay ko.
Ito ang malaki kong kasalanan kay Vital. Ito ang dahilan kung bakit gustong-gusto niya akong paghigantihan.
Nagpatuloy sa pag-agos ang mga luha ko habang papalapit ako kay Flag na mahimbing ang tulog sa tabi ng kanyang ama. Seeing them on their peaceful slumber made me realize how they resemble in physical features, especially that Flag is already in his late teens. Kaunting taon na lang, mararating na niya ang edad kung kailan ko nakilala si Fyre.
BINABASA MO ANG
When Two Strangers Meet...
Fantasy[COMPLETED] ✔ Love between two strangers. It may happen with miracles and could also be the fate's cruel game. Story Plot: 2015 Posted in Wattpad: January 14, 2018 Date Finished: September 10, 2023 Genre: Fantasy, Highschool, Adventure, Mystery (c)...