15th Meeting

46 4 0
                                    

The red flag has been raised
No sympathy but disgrace
Am I an ally or an enemy?
How about if you just go back to your own place?

       
      
➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶ ❦ ➴ ➵ ➶ ➴ ➵ ➶     
    
    
     
Fleur's PoV        
      
      
      
Nagpatuloy sa pakikipaglaban si Mr. Stranger at sinasanggahan lang ito ni Mr. Ghostman ng kanyang gamit na armas. Kahit magpaulan ng atake ang kasama ko, wala akong makitang bahid ng takot sa aming kalaban.

While avoiding the trouble, everything is making me confused. Our goal is to stop this man from ruining the balance of two worlds. Setting aside that case, I'm wondering what's the relationship of Flag and that Dee woman.

While drowning on my thoughts, I only got back to my senses when someone pulled me away by my arm.

"Don't space out! Not in this situation!" my companion yelled at me while catching his breath.

Ramdam ko ang panghihina ni Flag dahil sa sunud-sunod niyang pag-atake kanina. Imposibleng mapatumba niya ang kalaban. Tanaw ko sa aking kinatatayuan na wala pa ring galos si Mr. Ghostman kahit naibigay na ng kasama ko ang lahat para matalo siya.

Out of this mess, there's something popped up on my head which I almost ignore. Ayoko kasing makagalitan ulit ng kasama ko. Kung mamalasin pa, baka mapahamak kami sa mga kamay ni Mr. Ghostman kapag natatanga na naman ako.

Habang pinapakiramdaman ni Flag ang paligid, nilunok ko ang takot upang ako naman ang kumimbinsi sa kalaban.

"May pwede ba kaming gawin para itigil mo na ang panggugulong 'to?"

Mr. Ghostman flashed a smirk while Flag gave me a confused look.

"What the hell are you doing?" bulong ng aking kasama na hindi ko pinansin.

"I'm impressed, mortal lady. Where did you get that guts of asking me to grant your wish? Don't you know who I am?"

Noong sasagutin ko ng pabalang si Mr. Ghostman, medyo itinulak ako ni Flag sa kanyang likuran.

"You are out of your mind! Don't do anything stupid with these people! Hindi mo gugustuhin na magkaroon ng koneksyon sa kanila!"

"Pero--"

"Bear in your mind that they are merciless! You're not helping at all!"

"Ano ba ang dapat kong gawin sa sitwasyong 'to? Kung ayaw mo tayong magbigay ng kompromiso kay Mr. Ghostman, ano pa ang ibang plano?"

Unti-unti na akong naiinis kay Mr. Stranger. Kung mali man ang ginawa ko kanina, pasensya. Alam niya namang bago lang ako sa gawain kong 'to. Malay ko bang masama makipag-usap kay Mr. Ghostman?

Flag's eyes are only focused on Mr. Ghostman's direction while thinking of something else. After few seconds of silence, he muttered a single word which made me confused.

"Leave."

"Ano?"

Hindi ko na nasundan pa ang pagtatanong nang hilahin ulit ako ni Flag sa kamay. This time, palabas na kami ng hall para tumakas sa kalaban. Dahil sa bilis ng pangyayari, nagpahila lang ako sa kasama ko habang paalis sa lugar na 'yon.

Noong matagumpay kaming nakalabas ng hall, doon ko lang narinig ulit magsalita si Flag.

"He's creating a trap while I'm attacking him. Kung hindi tayo makakalayo sa kanya, makukulong tayo sa bitag na 'yon."

When Two Strangers Meet...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon