Chapter 23

116 4 16
                                    

Jayda's POV

"Nagkajowa ka na ba dati????" tanong niya na ikinagulat ko.....

Like it was all of a sudden.....

"Huh? Ako? Bat mo natanong?" nagtatakang tanong ko.

"Curious lang....."

"At baket naman, Mr. Darren???" tanong ko habang nakakunot noo ko.

"Masamang magtanong???? Tinatanong ko lang naman kung nagkajowa ka na dati?" pagsabat niya na ikinairap ko.

"Hindi pa..... since birth...... I'm single......"

"Pero bat ang hilig mong tumugtog ng mga pang-broken na kanta..... tas kung kantahin mo..... feel na feel mo???? Pansin ko kasi kanina eh kaya kita natanong....." pag-amin niya kaya napangiti nalang ako.

"Ah...... HAHAHHAHAHAHA! Wala yon, Darren.... nagagandahan lang ako sa kanta...." natatawang sambit ko.

"Tsaka ganun naman pag mga singers diba??? Alam ko namang aware ka dun since feel na feel mo rin yung mga kinanta mo kanina?" pagsabat ko na ikinangiti niya.

"Alam ko, Jayda..... pero ikaw...... parang sobra yung tama ng mga ganung kanta sayo eh...." seryosong sambit niya.

"Ganon naman mga tugtugin ng mga OPM songs nowadays eh..... dalang-dala nila ako.... kaya.... ayun....." sambit ko bago tumawa.

"Pero Jayda.... naranasan mo na bang...... magkagusto sa lalaki noon??" seryosong tanong niya kaya nagbuntong hininga muna ako bago tumango.

"Oo...... pero lahat ng mga nagustuhan ko.... may gustong iba....." mahinang sagot ko.

"Ay......"

"Saklap noh???"

"Sorry......"

"De..... you don't need to..... I'm used to it anyways...... thanks to K-drama......" sambit ko habang ngumingiti ng slight.

"Natutunan kong wag mag-assume..... everytime na magkagusto ako...... tsaka dapat nga...... walang makaka-alam tungkol sa crush/mahal ko eh.....

Well.... K-drama taught me kung paano tanggapin ang katotohanang hanggang second lead lang ako..... kaya without letting my heart break though seeing na yung mga nagustuhan kong may gustong iba, inisip ko nalang na.... eto tadhana ko.....

Nung una, si Rhys..... naging crush ko..... dalawang beses ko naging crush yun.... we used to have mutual admiration to each other..... pero saglit na saglit lang..... tapos nung bumalik pagka-crush ko sa kanya..... may gusto nang iba.... which is si Kaori, na beshy ko na since elementary at kung sino napagkukwentuhan ko ng madalas..... kaya nagkaroon ako ng Paubaya Season 1..... I pushed and supported them kahit crush ko si Rhys..... kasi mas gugustuhin ko siyang maging masaya kaysa sakin.... tas ayun.... sila na..... and I'm happy for them.....

Who would've thought na alam na pala ni Rhys na naging crush ko sya nung time nayun..... pero he still continued na magpatulong sakin pagdating sa assignments.... at ako naman tong si loka-loka, tinulungan sya.... crush ko eh..... since it's for me to communicate with him......

Tas inaasar ako lagi..... tas ako naman tong si loka, ansama ng tingin sa kanya tas mamaya, kikiligin.... pero alam mo yun? Yung kelangan mo paring i-defend sarili mo pag inaasar ka na crush mo siya kahit alam mong alam niya..... kasi may jowa eh.... Hooh! Medyo naging distant nalang ako unti unti.... kasi ayokong magmukhang inaagaw ko si Rhys kay Kaori eh.... yung yes, di naman sya big deal kasi crush ko lang naman.... pero alam mo yun??? Baka yun pa maging interpretation ng iba???

Hanggang sa I accidentally asked my teacher about sa naging schoolmate ko na higher grade level na si Miguel..... tas inasar ako dun.... kaya hinahayaan kong asarin ako kay Miguel hanggang sa tapos na yung pagka-crush ko kay Rhys...... kasi crush ko na si Miguel...... ewan ko nga bakit eh..... pero pinanindigan kong totohanin yun para hindi na talaga si Rhys crush ko..... to the point na tinatanong ako ng mga kaklase ko kung bat ko crush si Miguel.... na may jowa..... They even preferred Rhys as someone I like..... pero yun na nga..... si Rhys dahilan bat si Miguel na crush ko..... kahit may jowa..... kaya Paubaya Season 2..... weirdo noh?" pagkwento ko sa kanya tungkol sa Paubaya Series ko habang nakatingin lang siya sakin, nakikinig.

Unanswered QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon