Third Person's POV
Jayda excitedly runs while wandering in a park dahil she's in a break in terms of her work for a while since napublish na niya yung second book niya.
Hanggang sa namali siya ng tapak kasi sira na pala yung tinapakan nyang kawayan na naging sanhi ng paghulog niya sa bangin na ikinalaki ng mata niya kaya napasigaw siya sa sobrang ka-clumsyhan niya.
Tas may nakita siyang lalaki na nakatayo sa bandang ilog kaya kumapit siya rito nang malapit na siyang mahulog sa may ilog at sinalo ito ng lalaki kaya naging secured yung safety niya.
At nanlaki mata niya dahil sa kaharap niyang sumalo sa kanya.
'Darren?' sambit ni Jayda sa isipan niya.
For a few seconds, nagtitigan lang sila dahil sa pangyayari.
Hanggang sa inalalayan ni Darren si Jayda balansehin yung pagtayo niya hanggang sa nakatayo na nang maayos si Jayda at hindi parin nawawala yung pagtitig niya sa kanya.
"Miss?" pagtawag ni Darren sa kanya ngunit nakatingin lang sa kanya si Jayda.
"Miss!" medyo lumakas boses ni Darren na ikinabalik ni Jayda sa realidad.
"Okay ka lang ba????" tanong ni Darren na ikinatango ni Jayda ngunit nasa tulala state parin siya.
"Oo.... okay lang ako....." sambit ni Jayda na ikinatingin lang sa kanya ni Darren.
Maya-maya, lumingon si Darren sa ilog bago ulit lumingon kay Jayda.
"Muntik ka nang nahulog sa ilog..... For sure..... wala kang pamalit diba???" tanong ni Darren na ikinangiti ni Jayda bago tumango.
"Pano mo alam???" tanong ni Jayda na ikinangiti ng slight ni Darren.
"Hula ko lang.... tsaka you went here para maglibot.... kaya alam kong galing ka somewhere...." tugon nito na ikinangiti ni Jayda.
"Sa susunod, mag-iingat ka ha??? Kasi kahit hindi mo sinadyang magkaka-ganitong pangyayari..... mangyayari at mangyayari talaga..... kahit hindi mo ginusto na mangyari yun....." pagpayo ni Darren bago pikpikin si Jayda sa balikat na ikinatingin lang niya.
"Sige na, mauuna nako...." dagdag niya bago lumingon at naglakad palayo ngunit hinila siya ni Jayda para yakapin siya ng mahigpit na ikinatulala ni Darren.
"Honey.... namiss kita!!!!!" nangingiyak na sambit ni Jayda bago napahigpit yung pagyakap niya kay Darren kaya lalo siyang nagulat at naguguluhan.
"Miss..... miss!!" sambit ni Darren habang tinatapik yung likod ni Jayda.
"Saan ka nagpunta??? Saan ka nanggaling??? Ano nangyari sayo sa five years na wala ka sa piling ko????" tanong ni Jayda na nakayakap parin kay Darren..
"Miss..... I'm sorry.... pero baka you mistook me being that person you are talking about....." sambit ni Darren na nagtataka kaya nagtaka rin si Jayda.
"Eyyyyy.... wag ka namang magdeny sakin..... sa tingin mo ba galit parin ako sayo dahil iniwan mo ako???" tanong ni Jayda kay Darren pero tahimik lang siya.
"Kung ganun man iniisip mo.... wag kang mag-alala kasi hindi na ako galit sayo.... Ngayon na nakita na kita.... mas nangingibabaw yung pagka-miss ko sayo....." dagdag niya habang hinihigpit ulit yung pagyakap niya sa kanya.
"I'm sorry pero..... baka namali ka lang talaga..... kaya kung sinuman yung tinutukoy mo..... sobrang swerte niya dahil he found a woman like you....." sambit ni Darren kaya nablanko utak ni Jayda na naging sanhi ng pagloosen ng grip nya kay Darren.
Which made him break her hug to him hanggang sa nagharap na sila sa isa't isa.
"Paanong hindi ikaw yung honey ko na minahal ko??? It's not like may kamukha ka???? It's not like namamalik-mata ako..... it's not like ilusyon ko lang yon..... and it's not like..... I'm hallucinating....." sambit sa kanya ni Jayda with confusion.
BINABASA MO ANG
Unanswered Questions
FanfictionCountless questions that are still unanswered which always come in my mind, keep bothering me.... and until now.... I'm dying to know those certain answers....