Chapter 20

116 6 12
                                    

Mackie's POV

"Wondering pa naman bakit galit na galit si Ate Jayda nung linggo......" sambit ko sa kanila na ikinalingon nila sakin.

Yeah.... kinwento ni Seth sa amin yung nangyari kina Ate Ana at Kuya Max para alam namin ni Kyle..... tas pinagtanggol sila ni Ate Jayda....

Si Ate Jayda kasi pag galit, ang hirap niyang awatin..... given na nga yung sa akin diba??? Inaway niya agad sina Ken.... kaso nga lang di niya alam na kaibigan ko sila.... at narealize naman niya yun.....

But it was a blessing-in-disguise for me.... kasi that way, nakilala nya mga kaibigan ko.... also.... she also gained new friends..... and she got to have her love of her life.....

Well.....

Eh kaibigan ni Ate Jayda sina Ate Ana at Kuya Max..... yung tipong kahit hindi sila madalas magkasama, but she considered them as two of her loved ones.....

Kaya pag mahal niya sa buhay yung pinahamak, inakusa, niloko, iniwan ng parang bula ng kahit sino..... aba, matakot na kayo.....

Although misunderstanding ung sa case ko, pero sa case nung Aya nayun, ibang usapan na yun..... GG talaga dun si Aya....

"What do you mean?" tanong ni Kyle.

"Wala..... narinig ko lang siyang may kinakausap through call.... tas highblood na highblood....." sambit ko tas tumingin lang sila sakin.

"Ate Ana at Kuya Max, dalawa sa mga mahal ni Ate Jayda sa buhay.... kaya galit na galit siya kay Aya.... Just to let you all know.... ganun siya pag nakita nya o kaharap nya mga taong winasak, nanakit, inakusa, pinagpalit, iniwan, pati yung taong binuhos sa mga taong mahal nya yung galit niya kahit wala namang kasalanan.... hindi ko man nawitness yung away, naimagine ko yung inis nya..... kaya she's someone that people shouldn't mess with.... baka pagsisihan lang nila....." sambit ko na ikinatango nila.

Sobrang tahimik namin, kaya binasag ko ulit katahimikan.

"Sorry napakwento ako tungkol sa pinsan ko ha.... napunta pa rito usapan...." natatawang sambit ko na ikina-iling nila.

"Anukaba, pare! Buti nga sinabi mo yun eh.... atlis may nalalaman kami tungkol kay Jayda...." sambit ni Kyle.

"Lalo na ito oh!" sambit ni Seth habang inaakbay si Kuya Darren na ikinangisi ko.

"Musta, future cousin-in-law?" nakangiting sambit ko na ikinangiti niya.

"Loko!" sambit ni Kuya Darren bago ako batukan na ikinangiti ko lang.

"Aba, Mackie! Bat di ka sumigaw?" pagreklamo ni Ken.

"Future cousin-in-law ba kita?!" pagsabat ko kaya binatukan nila akong tatlo ng sabay.

"Aray!" sigaw ko na ikinairap nila.

"Hays..... may pagka-bias pala tong si Mackie pag kaibigan nya, future cousin-in-law nya!" singhal ni Seth na ikinatuwa namin kaya inasar namin silang tatlo ni Kuya Darren.

Maya-maya, may binulong ako kay Kuya Darren kaya napangiti siya tas kinindatan ko siya at nagthumbs up sa kanya bago ako tumayo.

"Mauna na ko, mga pre! Ingat kayo!" natatawang sambit ko kasi halatang sulky yung tatlo.

Tas ayun, naglakad na ako papuntang rooftop nang matanaw kong si Esang na umaakyat sa hagdan papuntang rooftop na ikinangiti ko.

"Esang!" pagtawag ko sa kanya na ikinalingon niya at ngumiti ng napakalaki.

"Mack!!!" sigaw nya habang nilalapitan ako para bigyan ako ng smack kiss sa labi.

"Ang aga mo naman atang pumunta sa kitaan natin???" nagtatakang sambit ko na ikinangiti niya.

Unanswered QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon