Third Person's POV
Nag-aayos si Jayda in her another day of work, tas lumabas na siyang bahay at pumunta na siya sa garahe kung saan naka-maneho yung kotse niya.
Ngunit, narealize niyang coding pala kotse niya ngayon kaya naglakad nalang siya papuntang gate at pinadlock yung gate since may susi siya laging dala.
Naglakad siya hanggang sa makarating siya sa may sakayan, since malapit lang naman mula bahay.
Habang naghihintay, tinignan niya muna sarili niya gamit camera ng cellphone niya, hanggang sa may tumawag sa kanya na ikinalingon niya.
"Jayda? Ikaw bayan????" nagulat siya sa nakita niya pero hindi niya hinayaang ipahalata.
"Ikaw nga!" sambit ni Kyline na natutuwa na ikinataas ng kilay ni Jayda.
"Baket? Anong meron sakin?" saad na tanong ni Jayda na nakataas ang kilay.
"I've been finding you for a long time...... Lalo na't alam na alam ko nang ikaw ang author ng Unanswered Questions na si JD Prince nung narelease sa bawat book stores yung book nayon.... kahit hindi ka pa nagpakita sa media......" sambit ni Kyline na natutuwa, kaya nakataas parin kilay ni Jayda.
"So???? Bat mo ko hinahanap????" diin na tanong ni Jayda.
"Can we go somewhere????" pag-aya ni Kyline kaya hindi nawawala yung pagtaas ng kilay ni Jayda.
"At baket?!"
"For us to talk..... kasi I really feel that we need it....." sambit ni Kyline.
"Bakit pa tayo pupunta sa kung saanman yan kung pwede narin naman dito?" diin na tanong ni Jayda.
"Jayda, nasa kalsada tayo ngayon.... at may mga gusto lang akong sabihin sayo kaya..... let's go????" sambit ni Kyline habang hinahawakan yung pulso ni Jayda at naglakad kasama siya.
"Anong ginagawa mo???" tanong ni Jayda na padiin.
"Kotse ko to, don't worry." sambit ni Kyline kaya wala nang magawa si Jayda kundi pumasok nalang sa passenger seat.
Habang nagmamaneho si Kyline, the car is filled with silence kasi wala ni isa sa kanila, nagsasalita.
Pagdating nila sa coffee shop, Jayda is still confused pero nakahawak si Kyline sa pulso niya habang sila'y naglalakad.
"Order na you, Jayda...... Don't worry..... libre ko......" sambit ni Kyline na ikinatingin lang sa kanya ni Jayda at nasense ni Kyline yon kaya nagsalita siya ulit.
"Sige na...... since it's an honor for me na ilibre ang isang known author dahil sa best seller niyang book....." pagpilit ni Kyline kaya lalong naguguluhan si Jayda.
"Eh????" sambit ni Jayda na ikinatango lang ni Kyline.
Kaya in the end, nag-order siya ng gusto niya same to Kyline tas inabot ni Kyline yung bayad sa order nilang dalawa.
"Tara, dun tayo....." sambit ni Kyline pagkatapos nila kunin yung inorder nila kaya kahit naguguluhan si Jayda, sinundan niya ito.
Nang naka-upo na sila sa bakanteng table, binrought up na ni Jayda kung bakit siya dinala rito.
"So ano yung mga gusto mong sabihin sakin???" tanong ni Jayda bago kumain ng cake at sumipsip sa coffee.
Nang nalaman niyang nakatingin lang sa kanya si Kyline, tumaas ulit kilay niya.
"Alam mo..... all the time..... hindi kita maintindihan, Kyline..... Kung tatanungin mo ko tungkol sa ex mo..... siguro masasatisfy ka..... kasi he left and broke up with me 5 years ago! Kaya nga napasulat ako nun diba????" sambit ni Jayda na ikinangiti lang ni Kyline.
BINABASA MO ANG
Unanswered Questions
FanfictionCountless questions that are still unanswered which always come in my mind, keep bothering me.... and until now.... I'm dying to know those certain answers....