Third Person's POV
"Teka..... nabingi ako bigla dun ah.... did you really just say na simula bukas..... kasama kita every uwian ko hanggang sa ihatid mo ako pauwi?" tanong ni Jayda na halatang nagulat sa narinig niya na ikinatango ni Darren.
"Bakit yun pa yung kondisyon? Pwede namang pag-jogging mo ko ng napakaraming laps sa basketball court o kaya sa gym.....
Pwede namang ipalinis mo sakin yung isang classroom.....
Pwede mo naman akong utusan everytime mo gusto kahit nasa gitna ako ng klase......
Ang dami mo pwedeng gawin sa akin, given na yun yung mga ginawa mo sa ibang troublemaker students dati, according to Mackie.....
Pero baket yun paaaaa?!!?!?!?!" pagreklamo ni Jayda na ikinangiti ni Darren.
"Kung pinagawa ko yun sa isang tulad mo.... wala nang thrill yon...." sambit ni Darren na ikina-chuckle ni Jayda.
"Eh? Hindi ba mahihirap yung mga ganung punishment para sa tulad ko? Alam mo namang hindi ako athletic, kaya nga nakasira ako ng bintana imbis yung mga lalaki yung natamaan eh...." tanong ni Jayda na ikinangiti ni Darren.
"I know mahirap yung mga examples na binigay sayo ni Mackie.... pero as I said nga.... wala nang thrill yun kasi someone like you find those preferable.... kaya what I proposed to you para hindi kita ilaglag..... is the best way for me para pagbayaran mo yung ginawa mo....." sambit ni Darren kaya Jayda laughs in disbelief......
"Well, it's up to you.... I'll give you time to think...." dagdag niya na ikinalingon ni Jayda sa kanya.
"Hanggang kelan?" tanong ni Jayda.
"Bukas, kaya anong oras klase mo?"
"9AM"
"Oh I see..... akin na cellphone mo....."
"Eh?"
"Busy ka bukas, while free pa ko that time.... kaya i-text mo nalang ako kung anong final answer mo sa offer ko...." sambit ni Darren....
"Sulat ko nalang!" sambit ni Jayda habang kinukuha yung maikling notebook at ballpen tas pumunit ng isang page para isulat yung number niya....
Pagkatapos, binigay ito sa kanya, tas kinuha ni Darren phone nya para tawagan yung number na binigay ni Jayda sa kanya hanggang sa nagring yung phone ni Jayda kaya nya kinuha ito sa bag.....
"Ayan ang number ko.... i-text mo ko tungkol sa final answer mo ha? Para malaman ko kung magkikita tayo bukas at kung isusumbong kita o hindi....." sambit ni Darren na ikinatango ni Jayda....
"Sige na, mauna nako....." dagdag nya bago umalis.....
Jayda's POV
Nasa biyahe ako with a lot of thoughts in my mind.....
That bakit kasi yun pa????
Ang daming punishment which I deserve na pwedeng ipagawa sakin dahil sa ginawa ko...... pero bakit yun pa????
Aish! Molla!
Tas nung sinabi na ng driver yung destination kung saan ako bababa, hinanda ko na sarili ko pag huminto yung sasakyan....
Pagbaba ko, naglakad ako na nag-iisip hanggang sa nakarating nakong bahay....
"Jayda!" pagbati ni Tita na ikinangiti ko habang nilalapitan niya ako kaya bumeso ako sa kanya.
"Musta school?"
"Ayos lang naman po!"
"Sige na, magpaka-fresh ka na muna at kakain na tayo....."
BINABASA MO ANG
Unanswered Questions
FanficCountless questions that are still unanswered which always come in my mind, keep bothering me.... and until now.... I'm dying to know those certain answers....