Chapter 9

144 6 16
                                    

1 month later

Jayda's POV

When I learned that Mackie is one of Darren's friends, unti-unti ko nang tinatanggap yung punishment na binigay sakin ni Darren....

I was just embarrassed at the moment my friends told me that Mackie is part of them.... kaya what I just witnessed, was really none of my business right from the start....

Hindi ko lang talaga maintindihan kasi syempre pinsan ko siya at tsaka without knowing na magkaibigan pala sila kaya sadyang normal lang talaga sa kanila yun....

I know Mackie not going out with them anymore from the moment he became in a relationship with Esang is not enough para sabihin na deserve talaga ni Mackie yung pagbatok sa kanya nina Ken.....

Pero ayoko na muna tanungin and just doing my routine every after my homeroom....

And in the middle of my new routine since the start of this semester, nagiging kumportable na ako kina Ken..... lalo na kay Darren..... yung tipong nag-aasaran kami, nagbabardagulan..... to the point na aasarin nanaman kami ni Ken..... hays!

Yung..... Ken namaaannnn!!! I know I like your friend pero paano naman si Darren??? Does he feel the same way???

Hindi ba siya ma-i-ilang???

Hindi ba sya magiging uncomfortable???

Hindi ba siya lalayo sakin pag nalaman niyang may gusto ako sa kanya???

Syempre ako as someone who knows that I have feelings sa kanya, di ko maiiwasang isipin yun.....

Kaya nakakatakot pag nalaman ni Ken na may gusto ako sa kanya......

Well, hehe!

Sa klase, ngayon, pinasusulat samin ni Ma'am Kaye namin na mag-isip kami ng philosophical questions sa index card....

Tas i-tupi raw namin at ilagay sa box na nilapag ni Ma'am sa table..... at unti-unti na kami naglalagay sa box.....

I guess recitation toh..... Hooh! Nakakakaba!!

"Class! Yung ginawa niyong questions na ginawa niyo sa papel dito sa box, bubunutin ko, tas sasagutan ng 6-7 students per question na binunot ko rito sa box via wheel decide." pag-explain ni Ma'am na ikina-react ng ibang students.

"Hala!"

"OMG, pano yan???"

"Patay tayo diyan!"

"Kinakabahan ako!"

"Shems, pano toh?"

Can't blame them..... I feel the same way eh.....

Tas biglang natawa si Ma'am bago magsalita.

"Don't worry..... magiging masaya toh..... You can answer freely..... Walang maling sagot, okay?"

"Okay po!"

Tas ayan na nga bumunot na siya....

"First question..... why do people choose to love unconditionally?" pagbasa ni Ma'am sa isang question na ikina-react ng mga kaklase ko.

"Ooooohhhhh!!!"

Hala ang ganda niyan!!! Magandang i-sagot yan!!!

Tas nag-start na sa screen yung wheel decider hanggang sa i-ilang students na yung sumagot....

Yung wow ha? Tagos na tagos sa puso yung mga sagot nila!!!! Kitang kita sa mukha ni Ma'am na namamangha siya sa mga kaklase ko eh....

Tas yung last student na napili ng wheel decide for this question..... si Blythe.....

Unanswered QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon