Chapter 42

87 5 28
                                    

Darren's POV

Tapos ko nang i-edit yung arrangements ng kantang sinulat ko kaya mga konting araw nalang, ipapakinig ko kay Jeremy yung pinroduce kong kanta para mag-antay ng release date.

Nagdrive nako pauwi ng bahay nang matanaw ko nalang na naka-park na yung kotse ni Jayda sa loob ng gate.....

Napakurap yung mga mata ko ng ilang beses, wondering kung bat nandito na siya sa bahay.....

Nang nakapag-park nako at sinara yung gate right after, naglakad nako papasok ng bahay namin ng marinig ko nalang yung tugtog....

Baby I’ll be, Baby I’ll be

"Shesh! Ang suave talaga ng bebe Junho ko!!!!" sambit niya na kinikilig na ikina-chuckle ko.

Kilig na kilig kay Junho pero sakin naman siya natetense in the end.....

Whatever you want, whatever you wish for
I’m ready
Baby I’ll be, Baby I’ll be

Tas bigla ko nalang siya narinig na tumatawa.....

"HIRAP PARIN AKO SA STEP NATO! HAHAHAHHAHAHAHAHA!" natatawang sambit ni Jayda hanggang sa nakarating nako sa pinto ng bahay namin.

When you open your eyes in the morning
I’ll be next to you, baby I’ll be

Pagpasok ko ng bahay, bigla ko nalang nakita si Jayda na nakaharap sa smart TV namin na ikinalingon niya sakin na halatang nagulat at pinatay yung TV kaya nagchuckle ako.

Ang cute niya talaga pag nagugulat! To the point na buong buo na lagi araw ko dahil nakita ko siya....

To the point na hindi ko talaga maisip bat niya nasabi noon na walang mahuhulog sa kanya.....

Pero at the same time, I'm glad kasi she's mine.....

At tsaka pag hindi ko siya nakilala, maybe I'm still in a state na natatakot akong magmahal muli because of the trauma Kyline had caused me before..... na naging sanhi rin ng aksidente ko......

That's why hanggang ngayon, thankful parin ako na nakilala ko siya, sa kilos ko pati sa mga kaibigan ko..... because I got to fall in love again.... with the right person this time which is literally a gem.....

And guess what? 5 years na kami..... kaya I'm so happy lang talaga.....

"Bat parang gulat na gulat ka?" tanong ko na natatawa.

"Eh kasi..... ang aga mo ata, Darren? Nakakapanibago??"

"Ikaw nga tong dapat sabihan ko niyan eh.... Napaaga ka ata ng uwi?" tanong ko sa kanya na nakangisi bago sya tumingin sa gilid.

"Ah oo nga pala!" sambit niya bago siya tumawa.

"Lowbat kasi cellphone ko nung pinauwi ako kaya di kita sinabihan..... naka-charge pa nga ngayon eh..... hehe sorna!" dagdag niya na ikinangiti ko.

"Pinagha-half day na kasi ako kasi halos tapos naraw ako sa trabaho ko.... Ipu-proofread ko lang naman tas ako nalang daw bahala kung magdadagdag ako o hindi as long as hindi lumalayo sa plot.... or in short, he just told me to take my time..... kaya ayun.... tamang relax..... at nawili akong mag-practice ng choreography ng Promise (I'll be) by 2PM....." sambit niya na ikinatingin ko lang sa kanya habang ngumingiti....

To the point na kumukurap nanaman mga mata niya, which shows na natetense nanaman siya sakin.....

"Uhm, check ko na muna cellphone ko kung full charge na.... magshower ka na muna at magbihis...." sambit niya bago lumingon ngunit hinawakan ko agad pulso niya bago siya magsimulang maglakad na naging sanhi ng paglingon nya sakin.

Unanswered QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon