Chapter 62

38 4 28
                                    

Third Person's POV

"Maiba lang ang topic..... what made you call me here????" tanong ni Ken habang nakatingin kay Jayda kaya lumingon si Jayda kay Ken.

"Si Darren ba..... namimiss mo o hindi????" tanong ni Jayda na nakangiti na ikinalaki ni Ken sa gulat.

"Darren????" tanong ni Ken na ikinangiti lang ni Jayda.

"Did you just mention his name again????" dagdag niyang tanong na halatang gulat parin na ikinachuckle ni Jayda.

"Bakit???? May masama ba????" tanong ni Jayda na nakangiti pero blanko parin utak ni Ken.

"What I mean is..... kasi..... antagal mo nang hindi binabanggit pangalan niya....." sambit ni Ken na ikinatingin lang sa kanya ni Jayda na nakakurap mga mata niya.

"Mula nung time na iniwan ka niya..... pati rin kami......" dagdag niya na ikinabuntong-hininga ni Jayda bago ngumiti.

"It's just..... I was too focused sa flow ng story para sa 2nd book ko na published na..... kahit I was told to take a break by my boss.....

Kaya nawala rin ako ng time na pag-usapan siya..... Kayo nga rin, di niyo na nabanggit pangalan niya dahil may mga pamilya na kayo ehh.... It's just..... sadyang.... we were too busy umasikaso sa sarili nating matters....." sambit ni Jayda bago magbuntong-hininga.

"Ngayong napublish ko na 2nd book ko.... ayun..... may time narin ako sa wakas para maalala si Darren....." dagdag niya na ikinangiti ng slight ni Ken.

"Ikaw..... ngayon na may time ka para maalala siya..... namimiss mo na ba??? tanong ni Ken na ikinalingon bigla sa kanya ni Jayda.

"Hoy, ako unang nagtanong niyan..... kaya ikaw muna sumagot!" singhal ni Jayda na ikinachuckle ni Ken nang saglit at di nagtagal, nagbuntong-hininga siya bago magsalita.

"Syempre namimiss ko na yung kaibigan ko..... na matagal ko nang naging kaibigan bago pa dumating sa buhay namin sina Mackie..... kaso..... I can't help myself kung mas nangingibabaw yung betrayal..... yung pain..... yung anger..... pati narin yung curiosity....

We've been together for a long time.... tas biglang ganon..... yung tipong..... hindi namin alam kung nasaan siya..... kung kamusta na ba siya..... kung masaya ba siya.... or ano..... kaya the fact that even we, his friends..... are in almost the same situation as you..... kaya I hope you won't blame me..... kung bakit feeling ko, he had cut ties with all of us....." seryosong sambit ni Ken na ikinatango lang ni Jayda with a lot of thoughts kaya nagbuntong-hininga rin si Jayda bago magsalita.

"It's been five years na kasi mula nung iniwan niya ako..... pati kayo.... tayong lahat.... Actually nga, kahit five years nang nakalipas.... pero feeling ko parang kahapon lang niya ako iniwan..... and until now.... gusto kong malaman bakit bigla nalang naging ganun ang behavior niya..... Gusto kong malaman.... kung ano yung pumasok sa isip niya para gawin at sabihin sakin yung mga sinabi niya nung araw nayon....." sambit ni Jayda na ikinalingon ni Ken sa kanya.

"Actually..... kaya ako nagulat na nabanggit mo pangalan ni Darren after five years kase..... what made you mention his name naturally???" tanong ni Ken habang nakatingin nang diretso kay Jayda na ikinangiti ni Jayda nang slight.

Ikukwento niya sana kay Ken tungkol sa pagkikita nila ni Darren nang tawagin sila ni Kelvin.

"Daddy!!!! Ninang!!!!!!" napalingon sila kay Kelvin na tumatakbo palapit sa kanila.

"Dahan-dahan, anak!!!!" nag-aalalang sambit ni Jayda na ikinangiti lang ni Ken.

"Mustaaaa? Nag-enjoy ka ba????" tanong ni Ken na ikinangiti ni Kelvin.

Unanswered QuestionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon