Third Person's POV
Chin is seen na nagse-setup ng Play Station since interested si Cindy sa video games and Friday na kaya for her, it's TGIF.
Ilalagay na niya sana sa may DVD yung CD ng video game nilalaro ni Cindy sa Play Station, ngunit naisipan niyang ilagay yung CD ng Guitar Hero, since natutulog pa sa kwarto yung anak niya.
Chin's POV
Nang sine-setup ko yung Guitar Hero, napangiti nalang ako kasi naaalala ko yung childhood ko bago maging fan ng sports.
My brother, na maagang nag-asawa at nasa abroad na sila, encouraged me kasi na maglaro rin nito since siya, matagal nang naglalaro ng Guitar Hero mapa-arcade, computer shop, and etc., kaya gamay na gamay na niya yung paglaro nun.
Siya talaga expert among us na magkakapatid, since tatlo kaming nalaro nun with my sister, although hirap siyang ma-i-perfect 100% halos lahat ng kanta kasi mabilis talaga yung Expert mode, meron pa nga siyang 3 to 4 stars lang dahil sa sobrang hirap, tulad ng Bark at the Moon, Cheat on the Church, Cowboys from Hell, at marami pang kanta na mabilis talaga pag Expert mode, at tsaka dahil mahirap talaga sa game controller, unless malaki at mabilis talaga mga kamay.... pero mas mahirap pag guitar method kasi i-i-strum pa yun, na akala ko yun ang mas madali compared sa game controller.
Nung tinuruan ako, naalala ko kung gaano ako kahirap maglaro nun sa first time ko, tas nung tinry ko, marunong-runong nako yung tipong hindi na puro I Love Rock 'N Roll yung nilalaro ko, na pinakamadaling kanta sa Guitar Hero..... inaasar nga lang ako dahil sa pag-headbang ko every beat.
Kaya ngayon na hawak ko ulit siya, haha! Let's see kung andun parin groove ko sa Guitar Hero since di ko na sya naging hobby mula nung sumira-sira na yung PS2 ng pamangkin namin na pinagagamit samin everytime na umuuwi kaming probinsya, at tsaka nang dahil rin kay Kuya, naging sports fan narin ako.
Tas tinry ko yung isa sa favorite kong kanta sa Guitar Hero, yung More Than A Feeling by Boston.
Napangiti nalang ako during my turn kasi andun parin yung composure, focus habang naglalaro kahit antagal ko nang di nakapag-laro nito.
Tas namamanage ko pang mag-star power nang di nagmimiss yung notes.
Yung oo, may mga mali parin pero tinatawanan ko nalang kasi unang-una, it's been a while and konti lang naman namissed kong notes.
Nung natapos ko na, napangiti ako, satisfied kasi nothing has changed, tas bigla nalang sumulpot sa akin si Cindy.
"Mommy! Anong laro po yan????" tanong niya na ikinangiti ko.
"Ah, Guitar Hero...... Wait lang ha, setup ko lang yung yung nilalaro mong God of War, wait ka lang....." sambit ko bago tumayo ngunit pinigilan ako ni Cindy.
"Hindi, Mommy! Gusto ko rin pong laruin yan!" sambit niya na ikinalaki ng mata ko.
"Talaga, baby ko?????" tanong ko na di makapaniwala pero tumango lang siya na nakangiti.
"Opo, Mommy! Di nga po ako makapaniwalang may ganyang laro pala! Pwede ko po bang i-try??" sambit niya na ikinangiti ko sa sobrang gigil dahil ang cute niya talaga...... Mana sakin!
"Halika, nak!" utos ko sa kanya na ikinasunod niya tas pinahawak ko sa kanya yung controller with my assistance.
"Tas mga daliri mo, i-patong mo dito...... yarnnnnn!" sambit ko pagkatapos niya ilagay sa tamang pwesto.
"Etong mga daliri mo sa kaliwa mo L2 yung nasa taas, tas L1 sa baba. Then R1 sa baba then R2 sa taas." pagturo ko sa tonong maiintindihan niya.
"Yung L2, kung saan mo pipindutin yung green na nota, tas L1 naman, red na nota. Then yellow ang R1 then R2 ang blue." patuloy ko.
BINABASA MO ANG
Unanswered Questions
FanficCountless questions that are still unanswered which always come in my mind, keep bothering me.... and until now.... I'm dying to know those certain answers....