Mackie's POV
Naglalakad ako ngayon papuntang akong parking lot from my studio since pauwi nako..... while thinking kung kelan pa yung tinutukoy ni Kuya Darren na 'matagal.'
Kasi nung nasa karaoke kami, nung natapos yung That Should Be Me..... napansin kong nag-iba yung mukha niya.... like there was something alarming.
Hindi napansin nina Kuya Kyle yon kasi sa screen sila nakafocus, hindi kay Kuya Darren..... kaya naisipan ko talagang sundan siya.
Pumunta ako non sa CR, pero wala siya..... tas may narinig akong umiiyak and I heard him telling himself na hindi na niya sana pinakawalan si Ate Jayda while naririnig siyang humahagulgol kaya nagulat ako.
Bumalik na ba alaala ni Kuya Darren???? Kasi bat niya yun nasabi sa sarili niya????
Kaya all the time since he came back, patingin-tingin ako sa kanya hanggang sa naghiwalay na kami ng landas at ako tong naiwan sa labas ng building kasi may naisipan akong tawagin.
Cinontact ko na most of the hospitals here in Canada na niresearch ko last month...... pero iisa lang response nila, na walang Darren Lyndon Espanto sa medical records.
Hindi ko alam kung susuko na ba ako o hindi..... until nung naalala ko mula kay Ate Jayda na si Ate Ana, mula nung college, nasa Canada na siya since she wanted to pursue medicine. Maybe naging pasyente ng hospital kung saan siya nagtatrabaho si Kuya Darren.
Kaya naisipan kong tawagan yung mga may connections sa kanya.
"Mackie?"
"Kuya Maxxxxx!!!!!"
"Musta naaaa???? Nagustuhan ba nina Madison yung treehouse????" tanong niya na ikinangiti ko.
"Yes, Kuyaaaaa! Sobrang nag-enjoy sila! Thankful nga sina Ate Blythe na may engineer silang friend!" sambit ko.
"Ano kaba, ako lang toh!" sambit niya na ikinatuwa naming dalawa.
"Siya nga pala, bakit ka napatawag???" dagdag niya na ikinabuntong hininga ko.
"Ah kasi may itatanong sana ako....." sambit ko na ikinatahimik lang niya kaya tinuloy ko.
"Same parin na contact number ni Ate Ana na naka-save sa contacts nyo 10 years ago????"
"Yes...... ayaw nya rin magpalit ng number eh....." sambit niya na ikinatango ko.
"Okay.... thanks thankssss!"
"Bat sakin mo pala tinatanong imbis kay Jayda????" tanong ni Kuya Max na ikinatahimik ko saglit pero sumagot ako after.
"Ah.... these days..... maraming inaasikaso si Ate Jayda kaya ganun..... tsaka..... may gusto akong itanong sa kanya...." sambit ko nalang.
"Ah sigeeee...... ikamusta mo ko kay Jayda ha??? Namimiss ko na kasi siya!!! Siya kasi yung wala nung nagpatayo ng treehouse sina Blythe eh!" sambit niya na ikinangiti ko.
"Sige, thank you rin, Kuya Max!!!!" sambit ko bago kami magpaalam at nagbaba na ng phone call.
Naka-save rin kasi number niya sa akin kasi may importante akong tinanong sa kanya nung nag-aaral pa kami..... I just called Kuya Max para siguraduhin kung yun parin ba number niya o hindi na.
Tas nung tinawagan ko siya, sumagot agad ito.
"Mackie???"
"ATE ANAAAAA!" sigaw ko na naeexcite.
BINABASA MO ANG
Unanswered Questions
FanfictionCountless questions that are still unanswered which always come in my mind, keep bothering me.... and until now.... I'm dying to know those certain answers....