The Forgotten Goddess
Bagot na bagot ako habang nagbabasa ng libro sa library. Wala akong magawa. At mas lalong wala akong makausap. Napasimangot pa ako nang mamamatay ang bida sa storyang binabasa ko.
"Ano ba iyan.", inis kong turan saka binaba ang libro. Napataas naman ang kilay ko nang saka ko pa lamang napansin na may nakaupo na pala sa harapan ko.
"May kailangan ka?", tanong ko at umiling naman ito saka marahang ngumiti. As I stared at her face, mas lalo lang siyang gumaganda. Thin pinkish lips, pointed nose, and well-defined brows. And her expressive grey eyes. Transferee ba ang isang 'to? Sa ganda niyang 'to, imposibleng hindi ko ito makilala. Baka kung first day niya palang kilala na siya ng lahat. And I envy her for the beauty that she has. She's just too stunning.
"Wala naman, I just felt like sitting here. I love how sunrays touch my skin.", sagot niya habang lumingon sa may bintana. Lumingon naman ito pabalik sa akin saka ako ulit nginitian. Gustuhin ko man siyang sungitan, just like what I always do to people who come near me pero hindi ko magawa. She's just, she's just too irresistable. It's as if she's drawning my attention to hers. Wtf! Nati-tibo ba ako nang dahil sa kanya? Nanigas naman ako nang marinig kong tumawa ito. Kahit ang tawa niya! It feels like dinadala ako nito sa langit! Like wtf!
"Are you okay, miss?", natatawa nitong ani kaya nagdalawang isip pa ako kung sasagutin ko ba siya o hindi.
"Ah, oo, okay lang.", sagot ko kaya tumango naman ito saka ako muling nginitian. Mahilig yata siyang ngumiti. And she seems friendly.
"Are you fond of greek mythology, dear?", napatigil naman ako nang muli itong magsalita.
"H-ha?", nauutal ko pang sambit kaya ngumiti na lamang saka ako inilingan.
"Aphrodite? Do you know her?", tanong niyang muli kaya napalunok na lamang ako saka siya tinanguan.
"Of course, sinong hindi makakakilala sa kanya? She's the Goddess of Beauty.", sagot ko kaya napangiti ito lalo.
"Do you think, among all of the greek goddesses, she's the most beautiful?", tanong niyang muli kaya napatitig ako sa kanya bago sumagot.
"I-I don't know. Maybe, she's the goddess of beauty right?", anas kong pabalik sa kanya kaya napatawa muli ito.
"Do you think so? But they said that beauty fades, what about hers?", tanong niyang muli kaya napahinga na lamang ako ng malalim saka siya sinagot.
"She's the goddess of beauty, of course, her beauty won't fade, she's a goddess after all.", sagot ko kaya napangiti naman ito saka sumagot.
"Even when the time that no one thought about her when Psyche came in the picture? Nakalimutan siya ng mga tao nang dumating si Psyche. To the point that his onw son, turned his back against her.", napalunok naman ako sa sagot niya. Why does it feel like we are debating about something?
"Why are you asking me this? And I'm not that really fond of greek mythology.", pag-amin ko sa kanya kaya napatango naman ito.
"Nothing, I just thought about Aphrodite. Do you think someone do still think about her?", napalunok naman ako sinabi niya.
"Maybe, if she's still existing, o kung nag-eexist man siya, her beauty already fades, do you know why? Because no one thinks about her already. No one's been worshipping her.", hindi ko naman mapigilang hindi maikuyom ang kamao ko. Saan ba papunta ang usapang ito?
"This world isn't just all about beauty, Miss. Because just like what I've said, beauty fades. Whether you like it or not, time will come that your beauty will fade, even if you are Aphrodite, the goddess of beauty.", napatitig naman ako sa kanya dahil sa sinabi niya. I wanted to tell her that she's wrong. That beauty just don't fade away. Hindi iyon mawawala kung pangangalagaan mo ito ng maayos. Sumulyap naman ito sa relo niya saka ako nilingon.
"It's my time to go, miss. I think you should go too, you should claim your place.", napahinga naman ako ng malalim nang dahil sa sinabi niya.
"Aphrodite.", bulong niya bago ako iwan. Napasulyap naman ako sa repleksyon ko sa may salamin ng bintana. Ang nakikita sa akin ng ibang tao, I looked young and pretty, when in fact, I wasn't young at all, I'm already old. Too much old that I don't looked beautiful at all. Napahawak naman ako sa pisngi kong nangungunot na.
Because I'm the Aphrodite that we're talking about. The forgotten goddess of beauty. And that girl? She was Psyche, the girl who have stolen my spot.
BINABASA MO ANG
One Shots 102
RandomAnother compilation of one shots that I have written for the first 4 months of 2021! Hope you'll enjoy reading! Highest Rank Achieved: #6 in oneshots #47 in thriller #374 in random #207 in tragic