LATE NA NAMAN nakarating ng Variant si Lily pagsapit ng Lunes. Nakasabit sa isa niyang braso ang blush trapeze bag habang hawak ng kamay ang dalawang plastic bag na may tig-anim na quarter pint ng Carmen's Best.
But as soon as she reached the HR Department, Lily saw her brother, Basil. Nasalubong niya ang binata, palabas naman ng department nila kasama si Miss Jackie.
She stopped midway.
"Good morning, Basil," then she turned at the older woman. "Good morning, Miss Jackie."
Kumunot ang noo ng kanilang HR Head na naka-pointed high heels na puti at periwinkle na pares ng blouse at pencil skirt. Maayos na nakapusod paitaas ang buhok nito. Samantala, bahagyang napaawang ang mga labi ni Basil. Namilog ang mga mata nito dahil ngayon lang siya bumati sa mga ito tuwing nagkikita sa Variant.
"Excuse us," pagdilim din agad ng anyo ni Basil sa kanya bago lumagpas.
Tumabi si Miss Jackie para maiwasan ang pagkakaharang niya sa dadaanan nito. Nang susundan na nito si Basil, bahagyang pumihit siya para lingunin ito.
Sasabihan niya sana ang babae na binili niya ito ng ice cream pero pinasya ni Lily na huwag na lang.
Mukhang seryoso ang pag-uusapan nila ni Basil. Umagang-umaga at parang pinagsakluban ng langit at lupa ang dalawa. Tiyak niyang mas mapapagaan ng ice cream ang mood ni Miss Jackie kung pasorpresa iyong matatanggap ng matandang babae.
Lily resumed walking. Una niyang pinuntahan ang sariling desk.
Medyo nadismaya siya dahil wala roon si Jared.
He's never late, labi niya habang binababa sa desk ang mga pinamili. Nagmala-giraffe ang leeg niya para silipin ang cubicle ni Paula nang hindi umaalis sa kinatatayuan. Pero ang babae lang ang nakita niya roon, nagsusulat sa customized nitong kalendaryo ng mga schedule.
She looked around. Sayang naman itong promise kong ice cream sa kanya kung hindi siya papasok ngayon... naging pilya ang ngiti niya. Sa Variant siyempre.
Nilabas niya ang mga pint ng ice cream. Isa-isa niyang pinamigay sa mga kasamahan. Siyempre, hindi makapaniwala ang mga ito. Nginitian lang siya ng mga ito maliban kay Paula na inalaska pa siya.
Suhol ba 'to o ano? Baka may balak ka na namang gawing kalokohan, a?
Nangingiti na lang si Lily nang maalala ang komentong iyon ni Paula. Nasa opisina na siya ni Miss Jackie. Maingat niyang inusog ang naiwan nitong mga folder sa sentro mismo ng desk nito. She carefully placed a pile of tissues before placing the sweating cold pint of vanilla ice cream on top of it. Pigil niya ang hininga hanggang sa matapos mapaatras siya para pagmasdan ang ginawa.
Okay. That's only as far as I can go. Hindi ko na lalagyan ng notes o anuman.
Then, Lily sashayed away from Miss Jackie's office.
Natigilan siya nang matanaw si Jared. Sa tangkad ng binata, kitang-kita ito kapag nakatayo sa kabila ng dingding ng cubicle na nakapaikot sa kanyang desk. She hurried, her pink high-heels with a white toe accent clicking against the tiled floor.
"Jared!" she beamed as she reached the entrance to her cubicle.
Maayos na nilapag ni Jared ang libro nitong Agatha Christie sa sulok ng kanyang desk. Pagkatapos, maayos nitong nalapag sa uupuan ang bag bago iyon sinandalan nang umupo ang lalaki.
Pumuwesto siya sa kanyang desk. Bago umupo, inusog niya sa dulo ng mesa, malapit sa nakapatong na libro ni Jared ang isang pint ng ice cream.
He's Not Worth It ang pangalan ng flavor ng ice cream na iyon.
BINABASA MO ANG
ARE YOU MAN ENOUGH?
General Fiction[ Wattpad Version Complete Chapters ] [ COMPLETE ] [ Can be read as stand-alone ] ••• SPG R18+ Damn closure. It only adds salt to the wound. Why have one when you can just run away? That's what Lily Celeste Marlon did to Jared Guillermo, a psycholog...