Chapter Forty-Eight

2.5K 111 17
                                    

"YOU MADE A PROMISE."

Basil eyed on Lily who just beamed at him.

"Come on, Kuya," gusto niyang pisilin sa pisngi ang kapatid pero mabilis itong umiling, inilag ang mukha.

"Don't come on me, Lily," nagtitimpi nitong wika.

Doon na siya sumeryoso. Mabilis na kumupas ang ngiti sa kanyang mga labi. She could not help a heavy sigh as she took the vacant seat beside the table where the lamp shade was. Nakapagitan ang mesang iyon sa kanila ni Basil na sinara ang binabasang libro.

"Hindi naman ibig sabihin na magsasama na kami ni Oliver, hindi na ako makakatulong sa business natin. Pwede mong ituloy pa rin ang planong ipasok ako sa Variant."

"You don't believe the things I tell you, Lily," balik ng tingin nito sa kanya. "And that will always be our problem dahil sa katigasan niyang ulo mo."

Buti na lang at solo nila ang library room sa bahay ng kanilang mga magulang.

"Ano ba ang problema kung magsasama na kami ni Oliver?" sandal niya. "Hindi pa naman kami kasal, meaning, if things don't work out, I can just leave him? Hindi pa kami kasal, so hindi pa conjugal ang properties namin. What else—"

Basil cocked his head to the side. "Mawawalan ka ng oras para sa Variant."

"Come on—"

He groaned, hinting that he was getting tired of her overused Come on.

"Dahil nasa iisang bubong na kayo, ano ang ie-expect sa'yo ng Oliver na 'yon? He'll expect you to act like a wife, to treat him like a husband. And what does most husbands expect from their wives? Ang magluto, maglaba, mag-asikaso—"

Tumaginting ang kanyang malutong na halakhak.

"You're so old school, no, Kuya Basil? That's not how it works for Oliver and me!"

"Ano ang ibig mong sabihin? Kanya-kanya kayong luto ng pagkain? Kanya-kanyang hugas ng pinggan at labahin?" sarkastiko ang ngisi nitong nakataas lang ang isang sulok ng labi. "At some point, you'll see what I mean. Unti-unting iikot ang mundo mo sa buhay ninyong dalawa. Sa pagpapamilya. You won't have any spare time for Variant."

"You think so? What about Ate Daisy? Siya nga, nakaya niya. Kasal pa sila niyan ni Kuya Greg."

Basil pointed a finger at her. "Pinagbigyan na kita nung binoyfriend mo ang lalaking 'yan kahit ayaw sa kanya nila Mama at Papa. Pinagbigyan na rin kita sa mga trip mong huwag magtrabaho pagka-graduate mo. At ako ang umako halos lahat ng gastusin mo para hindi uminit ang bunbunan nila Mama. Huwag mo nang dagdagan ang sakit ng ulo ko."

"I'll work for Variant, okay?" she reached for his arm and gave him a reassuring pat on it. "At ayaw mo n'on? Hindi na ikaw ang sho-shoulder sa finances ko. From now on, Oliver and I will depend on each other." Pinasigla ni Lily ang boses para maging at-ease na ang kapatid. "Magsasarili na kami, Kuya Basil!"

Nag-iwas si Basil ng tingin.

"Hindi ba, gusto mo nang i-pursue 'yong coffee shop business mo?"

She saw interest spark in his eyes, but he remained looking somewhere far away. Pensive.

"Let me get used around Variant for a few years. Two years tops," pangungumbinsi niya rito. "During those two years, pwede mo nang unti-untiin ang pag-asikaso sa business na 'yan. Para kapag ako na ang pumalit sa posisyon mo," her smile became encouraging when Basil glanced at her, "sakto, pwede mo nang i-launch ang coffee shop business mo. At the same time, pwede ka nang mag-resign n'un at magfocus doon."

ARE YOU MAN ENOUGH?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon