"Y-you can't Hades! After you left in Mt. Olympus, you lost your position too!" Sabi ni Zeus habang bumababa sa hagdan.
Hindi ko pinakikinggan si Zeus dahil sinusulit ko pa ang pagtingin kay Hades. Shit, this is the real Hades. His sharp jawline, perfect red lips, manly beard, his beautiful shape eyes and his long attractive hair.
They're all good looking but Hades is different in a good way. Zeus is a serious type while Poseidon has western figures. And Hades is scarily handsome and also emotionless like my Hades.
"Hades..."
Napatingin si Hades sa asawa niya na si Persephone. Kinagat ko ang ibabang labi ko dahil kumunot ang noo ni Hades nang makita pinalilibutan ng mga kawal ang kanyang asawa. At mahigpit ang hawak kay Persephone.
Nagsalubong ang kilay ni Hades kaya napalunok ang mga kawal, mukhang alam na nila kung saan ang bagsak nila.
"What the fuck are you doing with my wife?" Pinitik ni Hades ang kaniyang daliri dalawang beses at laking gulat ko nang tumalsik ang apat na lalaki.
Napatayo ang mga elite sa inuupuan dahil doon tumama ang mga lalaki. Naririnig mo rin ang tili nilang lahat kaya napangiwi ako. Pitik lang ang daliri niya pero ganitong damage na ang nagawa niya? Napalunok na lang ako sa takot.
"Káneis edó? Skéftika..." Nalilitong sabi ni Persephone. Mabilis na hinapit ni Hades sa bewang ang kaniyang asawa kaya napakagat ako sa labi para ma-kontrol ang kilig na nararamdaman.
(Trans: What are you doing here? I thought...)
Walang emosyon tinignan ni Hades ang lahat. Kinabahan ako dahil naramdaman ko ang biglaang pag-usbong ng maitim na kapangyarihan at aura ni Hades.
"You're late, Hades. Kill her, now!"
Nanlaki ang mga mata ko sa sigaw ni Zeus. Nanatili ako nakaluhod at hindi gumagalaw. Nakita kong tinaas na nila ang espada para putulin ang ulo ko kaya napapikit ako.
Ngunit wala ako nakaramdam na kirot o hapdi. Hinabol ko ang hininga ko.
"This is my last warning. I'll destroy this temple in the blink of an eye if you point your sword to this human again."
Napadilat ako dahil sa boses na iyon. Kumabog ang dibdib ko sa takot at kaba nang makita ang mga lalaki na nakahilata sa sahig, duguan at putol ang ulo. Nakadilat pa ang mga mata nito kaya napaatras ako sa takot.
Matalim ako tiningnan ni Hades kaya nanlamig ang katawan ko.
"Gia poio lógo synechízete? Síko." Bahid ang galit sa tono niya nang sabihin iyon sa akin kaya dali dali ako tumayo.
(Trans: What are you still standing for? Get up.)
"Eisha!" Napalingon ako sa likuran ko at nakita ko ulit si Persephone.
"P-persephone!" Nanggilid ang luha ko nang sinugod niya ako ng yakap. Nanginginig pa rin ang katawan ko dahil sa takot kanina. Akala ko mamamatay na talaga ako.
"We will handle this okay? I thought I'm going to lose you..." Hinawakan niya ang pareho kong pisngi. Tumulo ang luha ko at tumango.
Nagsimula na maglakad si Hades. Sina Poseidon at Zeus ay nasa ibaba na dahil sa biglaang pagkarating ni Hades.
Walang sino man nagsalita habang naglalakad paakyat si Hades patungo sa trono.
"We have different roles and three process in this Court before you give your final judgment, Zeus. Antimetopísate aftó to Dikastírio me énan ilíthio trópo ópos perímena." Seryoso niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Taming Hades ✔
FantasyThe Wattys 2022 Shortlist Editor's Pick of Wattpad HQ Highest Rank Achieved: #1 in supernatural Greek Mythology "We were born to make history." Olympians giving their half power to the mortals. In order to become a Mythian and make that power pe...