HABANG nag babasa ng libro tungkol sa Greek Mythology ay kumagat ako sa aking burger. Marami nagtataka kung bakit nahiligan ko magbasa nito, hindi ko sila sinagot at pilit mag focus sa pinag-aaralan ko.
I can manipulate the spring and even the nature life. Mula sa libro maakala mo na madali ang mga ito pero kapag sinubukan ko ay nawawala ako sa focus at hindi gumagana ang paglabas ng kapangyarihan ko.
Gusto ko sumuko pero sa tuwing iniisip ko ang kalagayan ni Lolo Franz ay parang ayoko pa sumuko. Gusto ko malaman pa ang dahilan kung bakit siya nawala at bakit siya kinuha. At bakit ayaw saakin ipaalam nila Keidon.
Bawat senyales ng paglabas ng kapangyarihan ko ay kapag nasa pahamakan ako tulad na lang nung nagkaharap kami ni Hades. Gusto ko agad matutunan ang lahat para maligtas ko ang sarili ko laban sa kaniya.
"Kanina ka pa sa binabasa mo ah, pansinin mo naman ang mga lalaki na yon oh, kanina pa nagpapa-pansin sa'yo." Sabi ni Caleb. Tinuro niya ang grupo ng kalalakihan kung saan ang isang lalaki na nasa gitna ay panay tingin saakin.
Kilala ko iyon dahil kumalat ang issue na nagkaka-gusto daw siya saakin. Tinignan ko naman yung lalaki kaya nagulat siya at inasar na siya ng mga kaibigan niya at pinagtutulak pa papunta sa gazebo namin.
Hindi ko alam kung ano gagawin ko kaya ngumiti na lang ako at nagulat ako na nagsigawan ang mga kaibigan niya at tinulak siya ng malakas kaya nahihiy siya tumingin sa akin at namumula na.
Nagbuntong hininga ako at bumaling kay Caleb na ngayon tuwang tuwa sa mga nangyayari.
"Study first, Caleb." Ang tanging ko sabi kaya tinaasan niya ako ng kilay at dumungaw sa libro na binabasa ko kaya agad ko ito sinarado at sinamaan siya ng tingin.
"Study first? Eh iba yata yang pinapag-aralan mo!" Natatawa niya sabi kaya napatingin ang lahat saakin at tumingin rin sa libro na hawak ko. Sinamaan ko ito ng tingin.
"He's right, bakit parang galing sa iba ang libro na hawak mo?" Sabi naman ni Arvin kaya napakagat ako sa labi.
Hindi ko alam king ano sasabihin ko siguro iba na lang idadahilan ko. Magsasalita na sana ako na inunahan ako na ako.
"Why? Got a problem with that, dude?" Nanigas ako sa kinatatayuan ko na makita sina Keidon na ngayon naka sarkastiko ang mukha at si Zaryl ay nakangiti pero bahid ang kaseryosohan nito napatingin rin ako kay Avianna at Leigh na ngayon nakataas ang kilay sa mga kaibigan ko.
"Oh my gosh, siya ba si Keidon Lorenz?" Bulong saakin ni Niela kaya pero hindi ko siya pinansin.
"Easy, wala ako intensyon na masama nagtatanong lang," sabi ni Arvin at tinaas pa ang dalawang kamay.
Tinignan ako ng malambing na mga mata ni Avianna at ang tamad na mga mata ni Leigh kaya umiwas ako ng tingin. Hindi ko pa rin makakalimutan ang nangyari kahapon, kahit gusto ko kalimutan iyon ay hindi maalis sa aking isipan.
"Kailangan ba lahat alam mo?" Nakangisi pero galit na sabi ni Keidon at tila susugod na kaya naalarma kami lahat. Napatayo ako bigla. Agad siya pinigilan ni Zaryl at si Avianna ay lumapit sa aking tabi.
"Let's go, Eisha..." Sabi ni Avianna at hinawakan ang braso ko pero inalis ko iyon kaya nagtataka siya tumingin saakin. Hindi ko hahayaan na magka-away away sila dito.
"Ano na problema mo? Usapan ng magkakaibigan ito, bakit ka ba sumasabat?" Sabi naman ni Caleb at susugod na rin pero pinigilan siya ni Lander.
"Eisha, let's go we have to discuss something important." Sabi ni Leigh. Nalilito bigla, pagkatapos nila ako pinagmukha na walang kwenta kahapon, aayain nila ako ngayon?
BINABASA MO ANG
Taming Hades ✔
FantasíaThe Wattys 2022 Shortlist Editor's Pick of Wattpad HQ Highest Rank Achieved: #1 in supernatural Greek Mythology "We were born to make history." Olympians giving their half power to the mortals. In order to become a Mythian and make that power pe...