"Sir, I am so sorry for what I have done."“'Diba sinabi kong hindi ka na pwedeng tumapak dito?!”
“I can't do that sir. Hindi ko kayang manatili nalang sa bahay habang iniisip kung ano na ang nangyayari kay Ysay at sa anak namin. Sir, please…please let me prove my worth.”
Sa pagkakataong ito, wala akong ibang gustong gawin kun'di ang tumayo ngayon din at pumalakpak kahit pa mapahiya.
Deb did very great in their PE presentation today. Their teacher asked them to do a role play. Any genre is acceptable as long as it shows deep love and regret.
Teenage pregnancy ang napili nila. Sa katauhan ng mayamang dalaga na may mahigpit na ama at simpleng binatang nagkagusto rito. Nagkasala silang dalawa at ngayo'y kinakaharap ang resulta ng basta-bastang desiyon.
We are free to watch their play cause most of the faculty members, including our teacher was in a meeting. Buong hapon kaming walang klase, pero hindi pa pwedeng umuwi kaya ito at naisipan nalang naming manood kina Deb.
“We already talk about this. You can't change my mind!”
"No. I'll make you change your mind sir. Gagawin ko po ang lahat ng gusto niyo, huwag lang ang lumayo sa anak niyo,” his gaze suddenly went to me. Namumula ito sa parehong hiya at malakas na sampal ng kaklase niya kanina.
Nag-thumbs up ako at matamis na ngumiti rito.
"Great!" I mouthed.
Saktong nakuha namin ni Shan ang upuan sa harap ng theater hall. Kaya madali lang sa amin ni Deb ang makita ang isa't-isa.
“Sinira mo ang buhay ng anak ko! Yet, you expect me to accept you?”
“I am so sorry sir,” bigla siyang lumuhod.
Acting lang, pero kitang-kita sa kanyang mga mata ang matinding emosyon, ang pagsisisi at pagod. Ramdam na ramdam ko ang pagnanais niyang itama umano ang lahat.
He can be a great actor.
“Woah, kapatid ko 'yan!" nabulabog ng malakas na sigaw ang sana'y mainit na eksena.
Mabilis kaming napalingon sa likuran. Natutuwang imahe ni Elo ang una naming nakita. Walang hiya siyang pumalakpak ng malakas at itinuro-turo pa si Deb. He is saying,' I am so proud of you bro', in different language.
Nahihiya siyang tinampal ng mga pinsan. Lahat pala sila ay pumarito rin para suportahan si Deb. Pero sumobra naman yata ang suporta ni Elo. Hindi pa nga tapos ang play nagsisigaw na.
"Hindi ko po siya kilala sorry," unang lumayo si Blu rito.
"He skipped his meal again... That's why," pagpapaliwanag ni Green at lumayo na rin dito.
Isa-isa silang nagsilayuan sa pinsan.
"Uy guys ano ba? Nandoon ang spotlight oh... Quit staring at me. Lalo ko tuloy nararamdaman ang pagiging gwapo ko," banat ni Elo na nginiwian lang ng iilan sa amin.
"Presko," bulong ni Shan sa aking tabi.
"That's not the worst yet."
Deb's PE teacher signaled them to go on. Mabilis naman nilang tinugon.
“Dy...” babaeng kaklase na gumaganap bilang Ysay ang sana'y hahakbang palapit sa kanila. Ngunit bigla itong pinigilan ng gumaganap namang ina.
“Huwag kang makealam dito," ani ng kanyang ama.
“Dahil sa akin kaya nangyayari ito. Hindi pwedeng manahimik nalang-“
“Ysay!”
Naging hudyat ang sigaw na iyon para umiyak ang dalaga. Literal na lumuha ito at nanginginig na napakapit sa braso ng ina.
BINABASA MO ANG
Chase and Shots
RomanceGilmour Series 1 Aielle and her family had to move from the city, to the province of Donia Alicia. That means having to face an incisive farewell to the life she had been used to since childhood. She hate the idea, but couldn't do anything to stop i...