Tumunog ng malakas ang malaking pintuan, dahilan para mapatingin ang lahat sa akin.Most of them stopped talking and stared directly at me. I am not familiar with any of the ladies and gentlemen present around. But I can sense all them possess wealth. Judging from the way they dress and groom.
'Opps! Wrong move...'
Lihim akong napamura.
Huli na para umatras. I already got everyone's attention.
I lifted my chin up and made my way in the huge dance hall. There's a red carpet in between, making me feel as if I am on a runway stage.
Pasimple kong pinasadahan ng tingin ang mga bisita. Ilang sandali ay nahagip din ng mata ang mga magulang, katabi si Green at ang iba. Nasa harap sila, nakaumpok sa parihabang mesa.
I walked with poise and grace towards them. Ramdam na ramdam ko ang mapanuring titig ng iilan. Some are probably in awe, and the others maybe found me weird.
Sino naman kasing papansin ang huling pupunta sa selebrasyong inilaan para rin sa kanya?
Siyempre, ang nag-iisang Aielle Petrina Alfano.
"Hi," paunang bati ko.
"Oh my God Aielle... You look like a barbie doll!" masiglang sabi ni Neoma, pagkuwa'y tumayo at lumapit sa akin, "Are you a model? You walk really good."
I just smiled at her.
Nasa harapan lang, pero hindi ko sinubukang balingan ng tingin si Green. I can sense his intense gaze on me. His eyes is roaming on my body shamelessly. He leaned back and tilted his head on the other side. Patagilid niya akong tinitigan.
"What are you wearing Aielle?" pamumuna ni dad.
Nothing's new. He is always like that.
"Just let it be Leo. Our daughter just did the walk again!"
Hindi naman halatang umaasa si mommy na babalik ako sa pagmomodelo.
"It is only for tonight mom."
"You mean-"
"Yes Neo, Aielle used to be a runway model," si Nolan na mismo ang sumagot sa tanong ng kapatid.
Siya lang ang nakakaalam tungkol sa parteng iyan ng buhay ko. Siya lang naman din kasi ang nagtanong.
The others were staring plainly at me. Hindi ko alam kung nagagandahan ba sila o ano.
"You look good in that dress Aielle," Deb managed to say after a while.
Hindi nakawala sa akin ang sunod-sunod na pagtango ni Red. Ngumiti pa at kumindat.
Cute!
I smiled at him. Sa hindi inaasahan, wala sa sariling dumako ang mga mata kay-
Walang gana kong pinasadahan ng tingin ang babaeng katabi ni Green. They were setting beside each other, holding hands.
Tsk!
Maganda siya. Maliit ang mukha, matangos ang ilong, manipis ang labing may pulang kolorete. She had pretty brown eyes cloacked with lashes and she's tall. Maganda pa ang katawan at medyo morena. Kung titingnan, magkasalungat ang mga katangiang meron kami.
Ganito ba ang mga tipo ni Green?
"Hi, I'm Luna," she stood up and stretched her arm towards me.
I forced a smile.
"Aielle," hindi ko sinubukang abutin ang kamay nito. Instead, I turned around and walked towards ate Jee.
"Ang ganda te..." bulong ko rito.
BINABASA MO ANG
Chase and Shots
RomansGilmour Series 1 Aielle and her family had to move from the city, to the province of Donia Alicia. That means having to face an incisive farewell to the life she had been used to since childhood. She hate the idea, but couldn't do anything to stop i...