Chapter 36

63 5 0
                                    


"Print this out."

"Make a report out of these documents."

"Call all the heads from the different departments, we will be having an urgent meeting. Do it physically..."

"You had to finish this first before going home."

Iilan lang sa mga nakakaliyong utos ni Green. Apat na araw pa lang, but I felt like I've been suffering from this maltreatment for a decade already.

Hindi na ito training. This is unfair labor practice! Sa lahat ng interns, ako ang pinakamatagal nakakauwi dahil sa mga tambak-tambak na dokumentong pinapagawa niya.

I thought I'll be working with my other superiors in the top management too. But I ended up being his slave. Dumating na nga sa puntong walang ginagawa ng isang araw ang sekretarya niya dahil sa akin ibinigay ang lahat ng trabaho.

He said it was a big help for me, in preparation for my future work. But I couldn't find a reason to accept and appreciate it. Iba ang paglalahad ng tulong para matuto, sa pang-aabuso!

"Give me five minutes. I still need to sort some documents in here before I can sign out."

"Make it quick, I'm on my way there now."

Natataranta kong iniayon sa tamang pagkakasunod-sunod ang mga dokumento sa ibabaw ng mesa habang iniipit sa pagitan ng tenga at balikat ang telepono.

"Okay. Drive safely... Don't be a reckless driver please. You are still young, ugly, dumb, and poor to die."

"What a great words of wisdom you have right there babe," Brent sarcastically answered.

"I know," I chuckled.

Masuwerte ako at nakahanap ng lalaking katulad niya. Lalaking kayang itolera ang magaspang kong ugali at madalas na pang-aasar.

Just like me, he is also a foreign student from Austria. He fell inlove with our school's education system so he decided to stay. We became friends exactly on our first day in class. Despite the fact that I got attracted with his look, I also like his attitude. Hindi siya mayabang gaya ng ibang nakilala ko.

"See you..." he said before hanging up.

Mabilis kong ibinaba ang telepono. Marami pa akong dokumentong kailangang ayusin.

I don't think I can finish this in five minutes.

Now I am hating Gregor Sebastian even more. Pinapahirapan niya ako ng sobra. Kung tutuusin ako nga dapat ang nagpapahirap, dahil siya itong may kasalanan sa aming dalawa. Pinaasa niya ako at sinaktan!

I can still remember how I ugly cried that night. With strained foot and wounded heart. Muntik ko pang maibangga ang sasakyan dahil nawala sandali sa tamang huwisyo.

And yet, the audacity of him to make me a slave.

Nakauwi na ang ibang mga empleyado. Iilan nalang kaming narito. Kasama si Green na nasa opisina niya pa. His office's blinds were close. Kaya hindi ko masilip kung ano ang kasalukuyan niyang ginagawa.

"Nakakainis naman talaga oh. Kung kailan patapos na ang oras ng trabaho, diyan pa nagbigay ng panibagong utos," inis akong pumadyak-padyak, "Hindi ba pwedeng ipagpabukas nalang?"

"Are you complaining miss Alfano?"

I chirped a bit in surprise. Muntik na ring maitapon ang mga dokumentong hawak.

"Huh?" I swiftly turned to face him.

Both hands on his pants pocket, he leaned on my cubicle. Hindi ko man napansin ang presensiya niya. I originally thought he was just inside his office.

Chase and ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon