Zoey's PoV:
"Iha how's your life as a wedded couple?"
I was caught off guard sa tanong ng Dad ni Samantha. Automatic na napakagat-labi ako dahil don. Gosh. Bakit parang feeling ko ay nasa hot-seat ako ngayon.
Nandito kami ngayon uli sa library ng house nila Samantha. He called us. Mabuti na lang at tapos na ang work ko for today.
"Okay lang naman kami Dad. Medyo naninibago lang kami nung una. But on the other side, mas nakikilala pa namin ang isa't isa." Samantha said. Mukha atang napansin nyang hindi ko alam ang sasabihin.
Naramdaman kong lumingkis sa akin si Samantha. Pinagsaklop nya ang aming mga kamay. Our fingers are entangled with each other with no spaces in between.
"Love tama ako diba?" She said and smiled sweetly at me.
Ramdam na ramdam ko ang pagbilis ng kabog ng puso ko. Ngayon ko lang narinig ang ganong tono ng boses nya. Ang sarap pala sa tengang pakinggan.
"Yes, you're right Love." I said and smiled at her too. Infairness, ang galing nyang umacting huh. Sanay na ata sa ganto ang babaeng ito eh.
Sabay na nagbaling kami kay Tito na halatang natutuwa sa kanyang nasisilayan. His eyes are full of joy.
"Wow. Hindi talaga ako nagkamali sa naging desisyon ko. You two look really good." He said while nodding his head.
Dalawang linggo na rin ang nakakalipas matapos ang sudden marriage namin ni Samantha. Medyo nakaka-adjust na rin naman na ako sa sitwasyon namin. Wala na akong magagawa. I already signed the contract.
So far, so good naman ang lahat. Nag-iimikan kami pero madalang. Minsan ko lang makita si Samantha dahil laging gabi na sya umuwi. At kung nandon man sya sa bahay, lagi lang akong nagkukulong sa room ko.
Yes, hindi kami natutulog sa iisang kwarto. Nako kapag nangyari yun, baka patayin na lang ako ni Samantha noh.
"How about your first night? Did it go well? Magkakaroon na ba ako ng apo?" Sunod-sunod na tanong ni Tito. There's hope in his tone.
Parang nanuyo bigla ang lalamunan ko at umuurong ang aking dila. I'm taken aback. Hindi ko ineexpect yung tanong nya. Gosh.
Suddenly, I felt a squeezed on my hand. I looked at the culprit and it was Samantha. Hindi maipinta ang kanyang mukha. Napakatalim din ng mga tinging ipinupukol nya sa akin.
I gulped. Ano na naman bang ginawa ko sa kanya?
Wait... Oh shoot! I remember now! I teased her at pagkatapos non ay tinulugan ko na pala sya. I still remember how frustrated she is that night.
"Ask this girl Dad. Tss." Masungit na saad nito. Napunta na tuloy sa akin ang atensyon nilang dalawa. I can feel my body is starting tense up.
Ngumiti ako pero sa loob-looban ko ay sobrang kinakabahan na talaga ako.
"A-Ano po... Nakatulog po kasi ako sa first night namin. I'm tired that day kaya napost-poned ang gagawin namin ni Samantha." Nahihiya kong saad.
"Argh. She even teased me that night Dad!" Hiyaw naman nitong katabi ko. Hindi naman halatang naiinis sya noh?
I lowered my head to hide my embarrassment. Atsaka, hindi pa kasi ako ready na malaman ni Samantha na ako si Z.
I heaved Tito heaved a sigh. "That's okay iha. I understand." Parang nakahinga naman ako nang maluwag dahil don. Whoo! Buti naman. Akala ko ay magagalit sya eh.
BINABASA MO ANG
Crook the Homophobic
RomanceSamantha Laurent, a homophobic bitch. 33 years old. She owns various business. Malaki ang galit nya sa mga babaeng pumapatol din sa kanyang kapwa. A gorgeous woman and a body to fantisize for. It's been a while since nakipaghiwalay si Alexander Del...