Chapter 51: The Wedding

46.5K 1.9K 2.1K
                                    

Zoey's PoV:


"Zoey, you look stunning with your outfit today." My so-called Dad complimented me. At talagang nagthumbs-up pa sya sa akin. "Alam kong hindi ka talaga magkakamali sa desisyon mo." Dagdag pa nya.


Isang pilit na ngiti ang sumilay sa aking labi. I decided not to answer him dahil baka kung ano pang masabi ko. I really doubt what he had said. This is it. Today's the day.


To be honest, yeah my outfit looks good on me. Bagay na bagay sa akin. Mas lalong naenhance ang beauty at features ko. Magaling na designer ang hinire nya para magawa suot ko ngayon. Pero mababakas sa mukha ko na hindi ako masaya.


He motioned the stylist para simulang ayusan na ako. "Smile ka naman dyan Ma'am. Ikaw lang ata yung nakilala kong ikakasal na hindi masaya." The girl said.


"I'm really not happy with this so called wedding. I don't want it. Pero wala na akong choice." Pag-amin ko pa.


With that, narinig kong napasinghap sya. Mukha atang hindi nya ineexpect ang sagot ko. Of course before I said that, I make sure na wala si Dad dito sa room.


"Is that for real?" Tanong nya. Tumango-tango ako bilang sagot. "Don't worry, akong bahala sayo. Aayusan kita nang bonggang bongga para hindi nila mahalata na ayaw mo."


I just closed my eyes at hinayaan syang gawin ang gusto nyang gawin sa akin. I rested my head on the back of the chair. Nagsimula akong mag-isip isip. Kung tutuusin, pwedeng-pwede naman akong tumakbo ngayon.


But I know na talagang ipapahanap ako ni Dad. Much worse, baka gamitin nya pa si Samantha and I don't want that to happen. Labas sya rito.


Speaking of her, wala akong naririnig na balita mula sa kanya. I can't help but to wonder kung kamusta na ba sya. The last time that I met her was painful.


Automatic na napakuyom ang aking kamao nang maalala ang huli naming napag-usapan. Damn it. Scenery of Samantha and that fucking Chase started to came in my mind. Them in a bed, fucking each other, both moaning in pleasure.


Napakuyom ang aking kamao. I quickly shrugged that thought away dahil ramdam na ramdam ko ang namumuong galit sa aking dibdib. Parang hindi kayang iproseso ng utak ko ang nangyari sa kanila.


My chest's starting to tighten up. I can feel my heart's throbbing in pain. Isang malalim na buntong-hininga ang aking ginawa.


Kung tutuusin ay wala naman talagang kasalanan si Samantha. It was all Chase's fault. It's so clear na may hinalo ang lalaking yun sa inumin ni Samantha. Argh! Nanggigigil talaga ako sa kanya.


"Ma'am, sleep po muna kayo. Medyo matagal pa naman tong ginagawa ko. Gigisingin na lang kita kapag tapos na."


"Thank you ate." Nakangiti kong saad sa kanya. Maybe she's right. I do think I need a rest. At baka mamaya ay panaginip lang ang lahat ng to.


I SLOWLY OPENED my eyes nang maramdaman kong maraming mga mata ang nakatingin sa akin. At hindi nga ako nagkamali.


Agad na bumungad sa akin ang seryosong mukha ni Dad. Nasa tabi nya ngayon ang asawa nyang napakalawak na ng ngisi. Hindi ko maiwasang mapaismid. Tsk. I really hate her guts.


"Finally, magiging daughter-in-law ko na rin si Francine. Good decision Zoey. May maganda ka ring nagawa." Nakangising saad nya. Napagdesisyunan kong hindi na lang sya pansinin. Tulad ko ay nakaayos din sila.


"We'll keep going. Sunod ka na agad ha." Saad ni Dad. Dahan-dahan syang naglakad sa akin. And tapped my shoulders. "You're really a grown up lady. Hindi mo kailangan ang maruming babaeng yun."


Crook the HomophobicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon