Chapter 44: Francine's Explanation

37.2K 1.5K 883
                                    

Zoey's PoV:


Isang malalim na buntong-hininga ang aking ginawa. I checked my wristwatch and I saw that it's already 4:55 pm. Kanina pa ako nasa labas ng cafe, well actually nandito lang ako sa aking sasakyan at nagtitingin ng mga nagdadaan.


To be honest, kaya andito pa rin ako sa aking sasakyan ay nag-iisip pa rin ako. I'k thinking kung tama ba tong ginagawa ko. Ready na ba talaga akong marinig ang explanation ni Francine? I need to prepare myself then.


I just hope na after this, ay wala pa ring magbago sa relationship namin ni Samantha.


Ugh! Why did I even think about that? Of course, walang magbabago sa aming dalawa. I love her and she loves me too.


I'm gonna gather all my courage para masabi sa kanya ang pinag-usapan naming dalawa ni Francine. It's much better if I'm the one who'll gonna tell her that. Kaysa naman malaman nya sa iba diba?


5pm ang call time namin ni Francine. Talagang tinapos ko nang maaga ang dapat kong gawin para makapunta ako sa meeting place namin.


Ilang sandali pa muna ang aking pinalipas bago tuluyang pumasok sa loob. The cafe is a cozy and comfortable one. Napaka-friendly ng atmosphere nito. Mabuti na lang at dito napili ni Francine na mag-usap kami.


I started to scanned the surrounding when I saw a familiar woman. It was her. Bakit hindi ko man lang sya napansin na pumasok? Oh well, Maybe I'm too pre-occupied. Mabilis na naglakad ako papunta sa kanyang direksyon.


I faked a cough to catch her attention. "Hi.."


"You're here Zoey. Take a seat." Isang malapad na ngiti ang sumilay sa kanyang labi. Nothing has changed in her. Ginawa ko ang kanyang sinabi. I sat infront of her.


We called the waiter para umorder na rin muna ng drinks and foods.


"It's been a while since I saw you. Talagang namiss kita." Panimula nito. I can see longing on her eyes. The sparks on it, andon pa rin. Pero wala ng epekto sa akin.


I quickly averted my gaze. "Cut that crap Francine. Hindi iyan ang pinunta ko. I want your explanation. That's it." Pormal kong turan. Kailangan kong maging straight-forward.


I can feel that she's taken abacak with my remarks. I heard she heaved a sigh.


"Okay fine. It seems like hindi ka na makapag-antay na makauwi at makita asawa mo." Nahihimigan ko ang pagka-sarcastic sa kanyang tono.


But fuck. What did she say? Tama ba ako nang pagkakatinig? Asawa? I was quickly stunned because of that.


Automatic na nakaramdam ako ng kaba. Pero pinanatili ko pa rin ang aking calm poisture dahil baka mamaya ay tinetest lang ako ni Francine.


"What are you saying? Wala pa naman akong asawa." I said. Ginawa kong kalmado ang aking sarili. Isang mapaglarong ngisi ang nakita kong sumilay sa kanyang labi.


"Really huh? Wala pa? Okay kung yan ang sinabi mo. Anyways kahit meron naman, alam kong maghihiwalay din kayo." She said.


Napakuyom ang aking kamao. Fuck. Nag-iinit ang ulo ko sa sinasabi nya. It making me pissed off. Pero posible bang may alam sya sa sitwasyon namin ni Samantha? If yes, then paano nya nalaman?


"Shut the fuck up Francine." Madiin kong turan at sinamaan pa sya ng tingin. I earned a giggle from her. Nang-aasar pa talaga.


She raised both of her arms na para bang sumusuko. "Relax Zoey. I'm just stating my whereabouts. Sige ka, baka magkatotoo yun. Bumalik ka bigla sa akin." And playfully winked at me.


Crook the HomophobicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon