Get Lost.
.
"W-what do you want?" Kurap na titig ko sa kanya.
.Umangat ang kamay niya at inabot sa akin ang paper bag na hawak. Nalilito ako kaya kumunot na ang noo ko.
."It's your shoes. Naiwan mo."
"Oh, okay," sabay kuha ko nito.
.Tiningnan ko ang laman at ang LV heels ko nga naman ito. Nag-angat ulit ako nang tingin sa kanya, at seryoso naman ang titig niya sa akin.
."May kailan ka pa ba?" taas kilay ko.
Nagkibit balikat siya at bago nagsalita.
"I want my coat back."
"Ah, okay... N-nasa b-bahay," sabay turo ng kamay ko. Ang praning ko lang din, ba't ba kasi ako kinakabahan ng ganito sa harap niya.
"I can drop it next time. Saan ka ba nakatira? I can post it."
"I can get it now."
"Ha? N-now? A-ano may lakad pa kasi ako, sa kabila. May bibilhin pa ako," pagsisinungaling ko.
"It's okay. I can accompany you. Wala na rin naman akong ginagawa."
.Mas napakurap na ako at uminit na ang mukha ko ngayon. Kaya imbes na magsalita ay tinalikuran ko na siya. Mabilis ang lakad ko at alam kong nakasunod lang din siya.
.Halos lumundag na ang puso ko nang tumabi siya sa akin. Kaya tuwid na ang tingin ko. I don't care, but I don't want to meet his stare. Pakiramdam ko kasi kapag tititigan ko siya ay parang hubad ako sa harap niya.
."Which way are you heading to?"
"Ha? Sa ano... Ahm, doon." Sabay turo sa bandang dulo, at nauna na akong naglakad sa kanya.
..Ano ba 'to? At talaga bang susunod siya? Nakakataranta naman 'to.
."You're heading in a wrong way, Love." Sabay harang niya.
.Nahinto agad ako, dahil kung hindi ay tiyak babanga ako sa dibdib niya. The hell! Mura ko habang nakatingalang nakatitig sa kanya.
."Ano bang alam mo? Do you live here?" taas kilay ko.
Bahagya na siyang natawa at napailing na.
"Yes, I know my way around here, Love. I've been living here all my life... And I don't think you're heading in that direction. That's a wet market area. May bibilhin ka bang isda?" mahinang tawa niya.
"Isda?" kurap ko. "Gu-gulay! Tama, gulay ang bibilhin ko!"
Umiwas na ako sa kanya at nagpatuloy ako nang lakad. Nakasunod padin siya.
"There's no vegetable in that area. It's on the other side." Sabay harang ulit niya.
.Nahinto na naman ako at nag-angat na naman ako nang tingin sa kanya. The heck, Sunny! Ano ba 'tong pinag-gagawa ko ngayon. He only wants his coat back, and here I am trying to get away from him!
.Ang bobo ko rin naman! E, kung gusto ko na tumigil siya, E, 'di ibibigay ko na! Hindi itong panay ang sunod niya sa akin tapos hindi ko rin alam kong saan talaga ako papunta!
.Huminga muna ako nang malalim. Pakiramdam ko kasi hindi ako makasagot ng maayos ngayon sa harap niya.
."Do you want your coat right?"
"Yes."
"Okay... Ahm, I can get it first and the. I can get my stuff back here," sabay talikod ko.
.
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...