Chapter 2. Leaving

7.8K 277 11
                                    


"May magagawa ka ba kung talagang ayaw ko?"
-Sunny-
.

.

Leaving
.
.

In the end I gave way to my father's wishes. I will meet Timothy in this so-called-date! Lingid sa kaalaman ng Ama ko ay lihim kong niligpit ang mga gamit ko.
.

I will give myself a chance for Timothy. Gusto kong tingnan kung nagbabago na ba siya ngayon. I hate him for who he was back then. He's one of the main reason why I hate dating and so I've played around.
.

I've message Bria. Siya lang 'ata ang mapagkakatiwalaan ko ngayon. I've transferred most of my money on her account for the last two weeks. Unti unting kong nililipat ang pera ko sa account niya, dahil alam darating ang araw na ito at wala akong magagawa.
.

My father will use all his connections so that I have no one to turn to. Huh, 'yan ang akala niya! Si Sunny 'ata ako, at anak nga naman niya ako talaga! I'm a Monteverde and they can't over ruled me. It's my life and I will do whatever I like to do.
.

Umaayos na ako nang mapansin ang pagbukas ng malaking glass na pinto. Papasok na siya rito. I looked at my wrist watch and he's ten minutes late. Ang kapal nga naman ng mukha niya! Ako pa talaga ang naghintay sa kanya!
.

"Sorry, Mahal. Ang busy sa hospital," sabay halik niya sa pisngi ko.
.

Nanigas na ang katawan ko ngayon dahil sa inasal niya. I silently looked around the corners and I can see their cameras. The paparazzi's are around. He cleared his throat and sat down.
.

"Has your Dad discussed this properly to you?" Ayos niya at nilagay ang table napkin sa hita niya.
.

They served the food straight away. Parang siya lang din ang hinintay rito. Napailing na ako at ininom ang tubig ko. Pakiramdam ko hindi ako matutunawan ngayon sa harap niya.
.

"I don't agree to this, Timothy."

Nag-angat agad siya nang tingin at ngumiti na.

"So do I, Mahal," raising one of his brow.

Binigyan ko na siya nang malawak na ngiti para sa camera.

"So ano ang gusto mong mangyari, Mahal?" lawak na ngiti ko. Para na akong baliw nito!

"Simple, let's do our parents wishes, Mahal." Sabay lagay niya ng pasta sa plato.

"Try that one. That's my favourite here."

"I don't care about your favourite, Mahal. Tapusin na kaya natin 'to. Tutal pareho lang naman tayong napipilitan 'di ba?" Pa-cute ko sa kanya. I even gave him a flying kiss while smiling.
.

He chuckled and shook his head. Nakangiti ang walanghiya! Kung titingnan mo nga naman, wala naman masama sa hitsura niya. He's almost perfect! Well, aside from being a womanizer, because Timothy Del Santa Maria is a one hell womanizer!
.

"Ganito ba ang ginagawa mo sa lahat ng mga lalaking naka-date mo, Sunny?" Tiim-bagang niya.

"Smile for the camera, Mahal. Baka malaman nilang peke tayong dalawa."
.

I bit my lower lip while staring at him. Pinaikot ko na ang tinidor sa pasta habang nakatitig sa kanya. Tumikhim na agad siya. Hmp, hindi pa rin talaga nagbabago ang walanghiya! Naakit padin.
.

"I'm easy, Sunny. And I'm a good son to my parents. Kaya okay lang ako sa gusto nila."

"Well I'm not, Tim. And I'm sorry I can't marry you."
.

Umayos na ako. Hindi pa ako nagsimulang kumain ay nawalan na ako ng gana. He looked at me seriously and nodded. Ngumiti na rin siya para sa camera.
.

Maid in Your Arms(BBHS5)✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon