Chef
.
.Ginawa na 'ata niyang morning routine ng buhay niya ang mag kape sa shop na pinagtrabahuan ko ngayon. One week ang shift ko na umaga at nakikisabay si Brent sa mga taong gustong mag kape. Pero ang mas malala pa ay hindi siya umaalis at nakaupo lang na nagbabasa ng newspaper sa gilid.
.I've always have my glanced at him from afar. Kahit na hindi ko siya pinapansin ay nagpapapansin talaga! But today is different because Sir Brian moved my shift without further notice. Kulang ng staff at wala si Nido dahil may emergency ito. Busy pa naman ngayon dahil Sabado.
."Table 5, 8 & 12, Sunny," tugon ni Sir Brian sa akin.
.Tumango lang din ako, at isa-isang nilagay sa food tray ang mga nagawa ng orders. Wala rin ang chief namin, kaya si Sir Brian and naging instant chief dito. Halata na ang pagod at pawis sa mukha niya sa kusina, dahil kanina pa siyang umaga dito.
.When we are at work I always address him with formality. Kilala ko naman siya at kilala na niya ako noon pa. The good thing about him, he's keeping all the staff identity in secrets. Alam kong alam niya kung ano ang kakayahan ng Ama ko, dahil nasa isang grupo si Daddy na kasama ang Daddy ni Brian.
.Mabilis ko rin na nilapag sa mesa ang bawat order ng customers, at nang makabalik ako sa counter ay nakahelera na ang gagawin ko. Napabuntong hininga na si Shami habang nakatitig sa akin. Ngumiti na lang din ako sa kanya.
.Tumunog ang bell ng pintuan at napako ang paningin namin ni Shami rito. Kada may customer kasi na papasok, ay tutunog ito.
.He's wearing a white rolled up pulo and black pants. Pormal ang dating niya at mariin na tinitigan ako. Kumunot na ang noo ko, habang nakangiti naman siya sa akin ngayon.
.Si Brent talaga hanggang saan ba ang kaya niya? I'm so sick of seeing his face everyday here! Nakakasawa na ang mukha niya!
."Si Brian?" baritonong boses niya.
"He's busy inside."
.He nodded as he walks straight inside the counter door. I followed him with my stare. He did not even care! That's why I followed him.
."Abala nga, Brent. At bawal dito ang hindi staff."
"Sorry, bud. May dinaan pa kasi rito," tugon niya kay Brian at nahinto na ako.
"Thank, god! You are here, bud."
.Mabilis na kinuha ni Brent ang apron na nakasabit at mas tinupi ang polo hanggang sa makita na ang braso niya. I even swallowed hard while looking at him. Hindi ko naman kasi inakala na siya ang temporary chef na makakasama ni Brian ngayon.
."What's on the order list?" Titig niya sa akin at nakapamaywang pa.
.Natulala ako at parang nawala ako sa sarili. Kakaibang Brent kasi ang nakikita ko sa kanya. He seems so adorable and hot on his chef suit. I never knew that he can do this too? Well, hindi ko nga naman alam, dahil hindi rin naman ako interesado sa kanya.
."Um, h-heto..."
.Isa-isa niyang tiningnan ang bawat order at nagsimula na. Lumabas na ako para tapusin nadin ang trabaho ko ngayon. I looked at Shami and she just shook her head.
."I did not know that Brent is our chef today."
.Nagkibit balikat na ako at mas ginawa na ang trabaho. Pagkaraan nang tatlong oras ay bumalik na sa normal ang takbo ng restaurant. Natapos na ang mga tao at iilan na lang din ang nandito. The kitchen was so busy before and I was so impressed with Brent in managing everything. Halos tinikman ko nga naman ang bawat luto niya, dahil kada may order ay may sample sa gilid na para sa akin.
.The good thing about this? It made us more comfortable with each other. Naging kampante ang loob ko sa kanya at nakalimutan ko ang ibang bagay. My mind was so occupied with everything and all we did we become more focused on the job.
."Salamat, bud," si Brian sa kanya.
.Nasa gilid na ng counter silang dalawa ngayon. Tapos na ang lahat sa kusina at malinis na ito. The shop is about to shut soon. Pag Sabado kasi hanggang alas kwatro lang din naman kami bukas.
."That's fine, bud. Next time yell out if you need a hand."
"Oo, Ano? Let's hang out later tonight?"
"Sure, I'll see you tonight."
"Mauna na ako. May kukunin pa kasi akong orders na galing France. Ano? Sasama ka?"
.Nakangiti si Brian sa kanya. Samantalang napako lang din ang paningin niya sa akin. Patapos nadin kasi ako at naglilinis na lang din sa counter.
."No, I'll wait for Sunny."
.Napangiti siya kay Brian at napako ang paningin ni Brian sa akin ngayon. Kumunot pa ang noo niya, pero nakangiti naman ito.
."Close na ba kayo? Kailan pa?" Iling ni Brian sa akin na nakangiti.
"Hindi ah!" reklamo ko.
"Why deny me, Love? Ouch..." Sabay hawak sa puso niya.
Pinaikot ko na ang mga mata ko kay Brent at natawa lang lalo si Brian sa amin.
"Brent?" Taas kilay ni Brian sa kanya at namaywang pa.
"Yeah, bud. I know... Ihahatid ko lang."
"Okay, ikaw na ang bahala," tipik balikat ni Brian sa kanya, at umalis na agad siya.
.Hindi ko muna siya pinansin at tinapos lang din ang trabaho ko. Sinarado na ni Shami ang pinto at nag mop na siya sa sahig. Tumulong nadin si Brent sa paglilinis dito. Pagkaraan ng isang oras ay natapos na kami at nag out na. Wala akong trabaho bukas kaya kay Shami napunta ang susi.
."See you Monday, Sunny. And bye Brent! Thank you for today!" lawak na ngiti ni Shami sa amin.
.We waved our goodbyes to her while looking at her walking away from us. Timukhim na ako at nauna nang naglakad. Nakasunod lang din siya sa akin ngayon.
.
"Come on, I'll take you somewhere nicer!"
Hinila na niya ang palapulsuhan ko. Nabigla pa tuloy ako. Pagod na nga ang mga paa ko, pero heto siya hinihila ako. Gusto ko sanang magreklamo, pero wala, dahil wala ni isang boses na lumabas sa bibig ko. Hinayaan ko na siya ngayon.
.
Unang beses kong sumakay sa kotse niya. Tinitigan ko pa ang bawat sulok nito. He's driving a sports car mustang. I buckled my seatbelt while he started the ignition.
."Ready?" lawak na ngiti niya, at tumango na ako.
.
.
C.M. LOUDEN/Vbomshell
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...