I'm sorry
.
.
Mabilis na ang hakbang ko at kulang na lang matalisod pa ako. I can't even see where I'm going because my tears started to fall. I'm furious at him for not telling me the whole truth. Nagagalit ako sa kanya, dahil hindi man lang niya nakuhang magsabi sa akin ng totoo sa trabaho niya.
."Makakatikim ka talaga sa akin mamaya, Brent," lihim na tugon ko sarili.
.Nang makalabas ako ng bahay ay nabigla ako. Three cars just pulled in the drive away and came out my Dad and my brother Sean. Kasama nila ang iilang body guards pa.
."Dad!"
.Patakbo pa akong yumakap kay Daddy ngayon. Bumagsak na ang luha ko. Hindi ko na napigilan ito.
."Are you okay, Sweetheart? My baby?" Sabay haplos ni Daddy sa likod ko.
"What's happening here?"
.Sabay kong tinitigan silang dalawa ni Sean, at namaywang na ang kapatid kong nakatitig sa akin. I know Sean and I can read him by his stare. KInabahan na akong lalo at nalilito na ako. Si Brent lang din ang mas inaalala ko ngayon. Gusto ko na siyang makita at makausap.
."Vice Mayor," si Clyde kay Daddy.
"Clyde Blumer!" si Daddy sa kanya.
"Thank you for looking after my daughter. I'm in-debt to you..." si Daddy sa kanya.
"That's not a problem, Sir. We'll talk about business next time, Sir. I have some important things to comply today."
"No problem, son!" si Daddy sa kanya.
.Mabilis ang kilos ni Clyde at sumakay na sa Ferrari niya. Nakasunod naman ang dalawa pang convoy sa kanya.
."Let's go," si Daddy sa akin at tumango na ako.
"Sunny!"
Napalingon ako sa tawag ni Serenity.
"Susunod na ako, Dad."
.Pumasok na sa sasakyan sina Daddy at Sean, at humakbang na ako papalapit kay Serenity ngayon.
."Someone want's to talk to you," sabay lahad niya sa cellphone sa akin.
.Napatingin pa ako nito. It's an old type of phone like what Brent have. Kinabahan na ako dahil parang kilala ko kung sino ito.
."Hello?"
Humakbang muna ako sa gilid at dumistansya sa kanya.
"Love..." mahinang boses niya sa kabilang linya.
"Brent! Where are you? Are you here? Anong oras ka darating?"
.May heart is racing so much and I couldn't understand it. Kakaiba kasi ang boses niya at parang mahina ito. Mas kinabahan na ako. Ngayon na alam ko na kung ano talaga ang trabaho niya, ay mas natatakot na ako para sa kanya.
."I'm sorry, Love... But I can't make it tonight," lalim na hininga niya sa kabilang linya.
.
Bumagsak na ang luha sa mga mata ko nang marining ko ito. Abot-abot ang kaba ko at pinigilan ko lang din ang sarili, at ngumiti na.
I know he's okay... I want to think that he is okay.
.
"What? W-Why?...What's wrong? May masakit ba sa'yo?" pigil hininga ko.
.Tumingala na ako para pigilan ang lalong pagpatak ng luha ko. Hindi ko tuloy alam kong ano na ang nangyayari ngayon sa kanya. Is he safe? Is he alright? May sugat ba siya? Ewan ko!
."I-I'm fine, Love... I just need to do this so that we can be happy and free. I promise to be back, just wait for me-"
"Pero, Brent. Ano ba? Serenity already told me about your job... Wala akong pakialam, baby. Bumalik ka lang ng buo sa akin." Sabay pahid sa luha ko. Pumatak na din ito, at hindi ko na napigilan ang sarili ko.
"H-How far do you know?" on his raspy voice.
"About your work... Brent, please. Where are you? I'm coming back to the Island? Nasa Isla ka pa ba?"
.Pilit kong kinalma ang sarili pero mukhang mahirap na 'ata. Pakiramdam ko kasi nahihirapan siya ngayon dahil kakaiba ang boses niya. Hanggang sa marinig ko ang putok ng baril sa kabilang linya. Nanlaki ang mga mata ko, at parang nahinto ang mundo ko.
."Brent?"
"Yes, Love," sa habol hininga niya.
"Where the hell are you!?" pasigaw ko.
.
Naging hysterical na ako ngayon at ginulo ko lang ang buhok ko. Panay na ang patak sa luha ko at nasasaktan na ako ng tudo.
I want him beside me now... Pwede ba iyon.
.
"Are you okay, Brent? Ano ba, Brent?!" Inis na tugon ko.
"I'm fine, Love... Trust me, I am doing fine. I'll get back to you as soon as possible. I love you, Mi Amore," sabay patay niya sa tawag.
"Brent? Hello!?"
Damn it!
.I wiped my tears straight away and looked at Serenity. I still could not hold it, and I am still crying like a baby. I felt like Brent is in danger because of something.
."Sunny..." Sabay yakap ni Serenity sa akin.
"Don't worry about him. He's gonna be fine," ngiti niya.
.Pinunasan na niya ang luha ko. Nakakainis ang hinahina ko pala pagdating sa mga bagay na ito. Matigas ako sa ibang mga bagay, pero pagdating sa mga taong mahal ko, ay nanghihina lang ako ng husto.
."He always tells us that. He said he's got nine lives... Papunta na si Clyde. He will be safe. Don't worry. Matigas si Brent, just trust him," ngiti niya.
Alam kong pinapakalma niya lang din ako ngayon.
"Sino ba kasi ang kalaban niya? Do you know anything about this, Serenity?" nagmamakaawang titig ko sa kanya.
She just shook her head. "No, I don't know at all, Sunny. But I know he's on a specific mission-"
"What a specific mission? Who?"
.Nagmura na ang isip ko ngayon. Whoever it is that is giving him a hard time, I will make them pay for it. Pagdating sa trabahong ito ay wala akong naiintindihan, pero alam ko ang kalakaran ng trabaho nila. Maliban nga lang sa kanya.
."Mahal mo nga naman siya... Tama nga naman na ipaglaban ka niya-"
"What do you mean?"
Mas napakurap na ako at naguguluhan na. Tumikhim muna siya bago nagsalita.
"You are his mission, Sunny. And he defies it... To defy ones mission is against the rules. He choose you over his life.. He choose you because you mean the world to him... He loves you, Sunny."
..
C,M. LOUDEN/Vbomshell
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...