"Sunny, listen... This has nothing to do with you. I love you so much, and I choose you. I choose to have you over my job. Ikaw ang prioridad ko at importante ka sa buhay ko... I'll be back, okay," sa lalim na boses niya.
-Brent-
.Choose
.
.
Kahapon lang ang saya naming dalawa, na parang kami lang ang tao sa mundo na walang problema. Kahit pa nahihirapan ako dahil hindi ako sanay mamuhay ng ganito, ay hindi ko ito pinapakita sa kanya. Masaya na ako at naging kontento na. Gusto ko sanang mag reklamo kagabi dahil masakit ang paa ko. Pero panay naman ang masahe niya sa magkabilang binti ko.
.I did not complained because being with him is more than enough for me. He knew what I'm feeling, and he's making sure that I am more comfortable than him. He took care of me and pamper me so well, and now... This is insane!
."Sunny, listen... This has nothing to do with you. I love you so much, and I choose you. I choose to have you over my job. Ikaw ang prioridad ko at importante ka sa buhay ko... I'll be back, okay," sa lalim na boses niya.
"No, Brent. Magkikita tayo mamamaya? Sumama ka na lang sa akin ngayon, please..."
.Tinitigan ko siya ng mariin na parang nagmamakaawa ako sa kanya. Yumakap na ulit ako , at bumaha na ng luha sa balikat niya. Nag-alon na ang patak nito sa mga mata ko.
."Sunny..." buntong hininga niya. Napahawak na siya sa magkabilang kamay ko na nakapulupot sa leeg niya.
"Susunod ako, pangako..." seryosong titig niya.
Kumalas na ako at tinitigan na siya. Hinaplos ng palad niya ang bawat butil ng luha ko ngayon.
"P-promise?"
Tumango na siya at mariin na hinalikan ang noo ko pababa sa ilong at labi ko.
"Promise," mahinang tugon niya.
.Bumitaw na agad siya at bumaba na sa yate. Umandar na ito, at si Clyde ang nagmaneho. Hanggang na nakalayo na kami sa isla, pero panany pa rin ang titig ko sa kanya kahit na malayo na kami sa kanya. Pinahiran ko lang din ang luha ko, at inayos na ang sarili. Ngayon ko lang din napansin na may baril pala akong hawak sa kabilang kamay ko. Napatitig pa tuloy ako rito.
.
Now what will I do with you? Isip ko.
.Ipinasok ko na sa sling bag at nilingon na si Clyde, Seryoso siyang nagmaneho at may kausap pa siya sa kabilang linya. Nilingon ko ulit ang Isla, at maliit na maliit na ito sa paningin ko. Naisip ko si Brent at ang lahat. Pinikit ko na ang mga mata ko at tahimik na nagdasal sa sarili.
.
.NANG makarating kami sa main Island ay pamilyar agad sa akin 'to. Hindi nga naman kami kalayuan, at mga apat na oras siguro papuntang syudad mula rito. Sinundo agad si Clyde ng iilang security guards niya. Ang dami nga naman niyang personal body guards. Binigyan pa niya ng instructions ang apat sa kanila, at umalis agad sila.
.He then look at me smiled. Ngayon ko lang napansin at naalala kung sino siya. I asked my brother Sean last time about his detail. Clyde Heart Blumer, a multi-billionaire and the son of Cynthia Blumer-Mercedes. Mayaman na ang pamilya nila, at nag-iisang anak siya. He's married to Serenity Ferrero-Saldivar Blumer, the heir of the Ferrero Art Corporation.
."Someone wants to meet you first," sabay bukas niya sa pinto ng sasakyan para sa akin.
.Maingat akong humakbang papasok dito at umikot lang din siya. The smell inside his car is lavish and clean. The kind of smell that I've gotten used to. Nang mag ignition start siya nagsalita pa ito. Tumaas lang din ang kilay ko at nilingon siya.
."Ang hanep ah?"
"Technology," ngiti niya at nagmaneho na.
.Tahimik kami boung biyahe, at napansin ko lang din na may bluetooth airphone siya, at paminsan-minsan may kausap siya. I tried to listened but it's rude kaya sa ibang bagay lang din nabaling ang atensyon ko. Hanggang napako na ang paningin ko sa dashboard niya.
.The cute little pictures that's attached to it probably his wife and two kids. I looked at him again, thinking how old is he. Hindi nga naman nagkakalayo ang hitsura at edad nila ni Brent... Brent's got a good circle of friends. Lahat 'ata sila may kaya. Sebastian and Charles are Delavega's, and so is Clyde.
.Pinikit ko lang din ang mga mata ko at napasandal na. Inisip ko si Brent at nababahala ako. I felt like there's something wrong with him. Sana nga lang okay siya ngayon. Pero iba ang nararamdaman ko, at alam kong hindi okay ito.
.Nang bumukas ang malaking gate at pumasok ang kotse ay ang malaking bahay agad ang nakita ko. It's quite different, because I haven't seen such a unique and very stylish design type. Nahinto siya at lumabas na. Hindi ko siya hinintay na pagbuksan ako, dahil ako na mismo ang lumabas sa kotse.
."Daddy!"
.Napalingon ako sa isang maliit na batang babae na agad lang din na yumakap sa kanya, at kinarga naman niya ito. Nakasunod ang isang pormal na babae. She's an average height, slim, olive skin, long wavy hair, and a face like an immaculate.
."Kumusta ang lahat?" Sabay halik niya sa labi nito.
"Daddy who is she?"
Ang anak niya at nakatingin na sa akin ito.
"It's Sunny Monteverde." Sabay lahad ng kamay.
Ngumiti rin agad ang asawa niya at mariin na tinangap ang kamay ko.
"It's finally nice to meet you, Sunny... It's Serenity and this is our little darling, Alexa."
Binaba na ni Clyde ang anak at lumapit agad ito sa akin. Ngumuso pa itong nakatingala sa akin ngayon.
"So, uncle Brent was right, Mommy. She looks like a doll, my doll, Miah," she smiled.
"Yes, she definitely is, baby." Sabay haplos ni Serenity sa anak.
"Pagpasensyahan mo na," si Serenity sa akin.
"No, don't be. Ang cute nga niya."
.Agad lang din niyang hinila ang kamay ni Clyde papasok sa loob. Makikipaglaro na siya sa Ama niya. Napangiti lang din kami ni Serenity na pinagmamasdan sila.
."Come-on in! I've prepared something for you. Hinintay talaga kita," sa unang hakbang niya at sumunod na ako.
.So, it was Serenity that wanted to see me. It's my first time meeting her, and I can tell that she's a very nice person.
.I wonder what does she want from me? Mas mabuti na nga ito, dahil may iilan din na bagay na gusto kong malaman, at alam kong mas may alam si Serenity dito.
..
C.M. LOUDEN/Vbomshell
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...