Ang liit nga naman ng mundo naming dalawa... At ngayon ay mas napagmasdan ko pa ang ka-gwapuhan niya.
.
Third
.
.
Ilang baso na ba ng wine and naubos ko? Hindi ko alam. Pakiramdam ang sarap maglasing sa mga sandaling ito. Bria left me another phone so that I can always contact her and I called Mommy at home. Hindi ko natiis ang ina ko kaya tinawagan ko na.
."Hija, come home and let's talk about this, anak," paki-usap niya sa kabilang linya.
"Mom, I will only be home if my marriage to Timothy will be off the line."
.Natahimik si Mommy sa linya. Ang akala ko ba ay okay na ang lahat? Ang akala ko ba magbabago ang isip nila pagkatapos kong pinakita ang video ni Timothy. Ano ang nangyayari?
."Have you seen the video, Mom? Have Dad seen it?"
"Anak, you don't understand. Timothy is a Psychiatrist doctor and that woman happened to be his patient. Kinausap namin siya anak. Gusto kong e-urong ang kasal pero nagpaliwanag siya."
.Napapikit mata na ako at napaupo na. Nakalimutan ko 'ata na Psychiatrist si Timothy Del Santa Maria, nakalimutan ko ang propesyon niya. Pero kahit na! How can I trust him? I can't!
."Brenda was his ex girlfriend back then when he was at College. Pero matagal na silang wala, at dahil sa aksidente ay naapektuhan ang pag-iisip niya, anak. Her memory went back when she was 18 and at that time Timothy was her boyfriend. The family was there and they've talked to us. Nandoon din ang pamilya ni Timothy at kasama silang nagpaliwanag, Sunny."
"He's fixing her, he's trying to fix her, Sunny. Umalis ka kasi kaagad at hindi mo man lang pinakinggan ang paliwanag niya," pagpatuloy ni Mommy.
.Napailing na ako. No, this can't be! And now I remember Brenda... Kilala ko siya. Isa siya sa naging girlfriend ni Timothy noon. At noong panahong iyon ay patay na patay siya kay Tim, at naging dahilan pa ito nang pagsabunot niya sa akin dahil sa sobrang selos niya.
That bitch! Makakalimutan ko ba naman siya!
.
.The heck! Halos maubos ko na ang isang bote ng red wine mag-isa nang maalala ang pinag-usapan namin ni Mommy kaninang umaga.
."Excuse me, Ms Sunny. Can I put this on you?" tugon ng bakla at ngumiti na ako.
.Tonight is the bidding and yes, I'm one of the candidate. He tried to pin the number seven in my chest but he's having a hard time.
."Ako na!" Sabay kuha ko nito sa kamay niya.
"Can I put it here?" Sabay turo ko sa ibabaw ng legs ko.
.Ngumiti siya at tumango. Tumaas din ang kilay niya. I know he's a she, and she's a he. Basta iyun na 'yon! Madali lang naman malaman kung sino ang tunay na lalaki at hindi. Iba kasi rito, ang mga beke nila mukhang lalaking lalaki talaga.
.I'm wearing a skimpy red dress and it's very short. Alam kong labas na ang kaluluwa ko sa damit na ito. Wala na rin naman akong kawala ngayon kay Timothy, kaya mas mabuti pang magwala na sa gabing ito. I'm beginning to hate myself, because I made this mistake anyway. Kasalanan ko rin kung bakit walang choice si Daddy at Mommy sa ngayon.
.Pinag-fiestahan nga naman ang scandal ko noong isang taon kay Dylan, anak ng isang sikat na celebrity. Pero napigilan ni Daddy iyon at nahulog ang lahat ng batikos ng mga tao sa akin, sa kadahilanang heartthrob kuno and mukong! E, ang manyak lang din!
.The video escalated so quick. We were kissing and he became harsh so I pushed him, but he fought back and kissed me hungrily. Kaya sa sobrang inis ko ay napalo ko ng takong ng heels ang mukha niya. Nagkapasa pa ang noo nito! Mabuti nga sa kanya!
.He didn't file a complaint because it was settled by my parents. It only came out in the media once, and it was covered straight away. After that scandal I had another one with Dave. Pero 'di masyado iyun at hindi na lumabas sa media. Then the latest one that I had was with Phillip.
.Obviously kissing scene rin. May bago pa ba? Oo, naging boyfriend ko silang lahat! Pero hindi rin nagtatagal. Hindi ko kasi makuha ang kilig factor na galing sa puso. Kaya dinadaan ko sa halik, E, wala rin, kaya nauuwi sa away, tulakan at sakitan. I kicked Phillip balls! Nakakatawa nga dahil na hospital pa siya at dito na sumugod ang media.
.Ang baliw ng chismis! Kaming dalawa raw e-sinugod sa hospital dahil sa kalandian kuno! Hubot hubad, the hell! Ang baliw lang din. Pero mabuti na lang at agad na naagapan ito.
.Kaya noong araw rin iyon ang mukha ni Timothy ang sumalubong sa akin. Kulang na lang papatayin na niya si Phillip dahil sa sobrang galit! Ewan ko ba sa kanya? Hindi ko alam ang kinagagalit niya!
."You're so beautiful, Ms Sunny. I will bet on you tonight," sa arteng tugon ng bakla.
"Really? Do you think I will win tonight?" pa-cute ko sa kanya.
"Yes, definitely! I can see the judges are favour at your beauty."
.I looked around. Who are they? Wala kasi akong napansin na mga hurado sa harap man lang.
."Are they around? I can't see them."
"They're here somewhere and they are amongst the crowd too," ngiti niya.
"Oh, okay, I see..." Pilit na ngiti ko sabay inom ng alak sa baso.
"Come over here, Ms Sunny. I want you to sit down in the VIP area."
.I nodded and followed him, and I sat down beside the two ladies. They smiled at me and I gave my smile too. Mukhang mabait din naman ang dalawang ito. Pero isa sa kanila ay mukhang Pinay sa tingin ko.
."Hi, Filipina ka? I mean, are you a Filipina?"
Tumango siya. "I'm Bea. Hello." Lahad kamay niya.
"Sunny, Sunny Monteverde."
Napawi agad ang ngiti sa labi niya at napalitan ito nang pagtataka.
"Are you perhaps that Sunny? The daughter of Antonio Monteverde?" ingat na tanong niya.
"Yes." Sabay tango ko. Mas ngumiti na ako. Ang akala ko ligtas ako rito, E, may nakakilala rin pala sa akin.
"That's why you look so familiar. Kanina pa ako titig na titig sa'yo. School mate tayo sa College," mas ngumiti na siya.
"Uh..., ganoon ba? Sorry ah, hindi kita maalala," direktang tugon ko sa kanya.
"No, that's okay. I haven't seen you after the graduation. Lumipad agad ako papunta rito... It's good that you join here. I mean, it's good that they have chosen you as one of the candidate. "
"Oo nga e. Walang magawa," pabirong tawa ko.
.Natahimik na kami nang magsimulang magsalita ang emcee. It was only an introduction and I got bored straight away. Panay lang din ang inom ko sa red wine. Ito talaga ang kahinaan ko noon pa. Kaya madalas nawawalan ako ng gana sa subject na mahahaba ang intro.
.Nang lumingon ako na ako sa paligid, ay tahimik lang ang lahat. Napansin ko agad ang grupo ng apat na kalalahikan. They are VIP's too. Sitting near the bartender server. Sa kaparehong linya ko sila pero halata na para lang din sa mga iilang VIP's ang upuan nila.
.When he stoop up and grab something from the bartender I saw him straight away. Gumuhit ang ngiti sa labi ko. It's him! Siya ang lalaking tumulong sa akin sa tatlong holdaper, at siya rin ang lalaki kahapon na tumulong sa pagpulot ng mga papel ko sa lupa.
.Ang liit nga naman ng mundo naming dalawa... At ngayon ay mas napagmasdan ko pa ang ka-gwapuhan niya.
..
C.M. LOUDEN/ Vbomshell
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...