Chapter 19. With Benefits

5.6K 250 7
                                    

With Benefits

.

.

Kumilos na agad ako at mabilis na kinuha ang box na may laman ng bag. I will give it back to him, and he can give it to someone. Okay na ako sa pera, at hindi naman mahalaga na bigyan pa niya ako nito kung makikipagkaibigan lang siya. For me, having him nearby is a big help already.
.

Mabilis ang baba ko ng hagdanan at nagtungo agad ako sa likuran ng bahay, na kong saan ito nakaharap sa dagat. Napansin ko rin na lumipat ng pwesto ang mga bata sa unahan. Pero makikita mo pa rin naman sila mula rito. Namaywang lang din siya habang seryosong pinagmamasdan ako. Napako pa ang mga mata niya sa box na bitbit ko.
.

"Here. I'm sorry, but I cannot take it. That's been sold to you and I am happy to give it to the new owner. It sounds too much for me, Brent. Binayaran mo na nga ako at sobra pa. Ang akala ko kasi tamang pera lang ang nilagay mo, kaya hindi ko na binilang ito kagabi."

.

Tinitigan niya lang ito at mukhang na dismaya sa ginawa ko.
.

"I'm giving it to you, Love. Ba't mo naman ibabalik sa akin?" Pamaywang ulit niya.

"Sa girlfriend mo na lang kaya 'to. Nakakahiya na masyado."

"I don't have one." He shook his head while staring at me seriously.

My brows lifted and my mouth twisted. "Stacy? Is she not?" Ngiwi ko.

Natawa na siya at napailing nadin.

"Stacy? Well, she was my girlfriend. To correct ex-girlfriend, but that was long time ago. We're just friends, love," mapang-akit na ngiti niya.

"Friends with benefits?" Taas kilay ko at nilahad ang box sa dibdib niya.

"Give it to your friend with benefits!"
.

Napahawak agad siya nito dahil malakas ang hampas ko nito sa dibdib niya. E, basa pa naman siya ng tubig dagat. Mabuti na lang at nasa loob ng box ang sling bag.
.

"So in short, I can give it to a friend whom I've got the benefit with?"
.

Pinunasan ko na ang kamay ko sa gilid ng short, at tumango sa kanya. Napako lang din ang mga mata ko sa paa niya na puno ng buhangin. Wala man lang siyang suot na stinelas. Kung sa bagay ba't pa magsusuot nito, e nasa dagat nga naman kami!
.

"Yes, you can give it to your friend with benefits!" Tigas na tugon ko.

Then he moves a bit closer towards me and whispers. "Okay, then, I'm giving this to you."

.

Nanlaki pa ang mga mata ko. Tagos kasi sa kaluluwa ang sinabi niya. We both knew that happened that night. Were not even friends when that happened too. Hindi ko tuloy alam kong matatawa ba ako o maiinis sa biro niya, pero bakas sa labi nito ang ngiti.
.

"Are you hitting on me, Brent? Umayos ka! Hindi kita type!"
.

Namaywang na akong tinitigan siya. He simply shook his head and smile. There's no insult on his stare, it's just he's making sure that I'm not gonna be offended by his offer. But it's too late, because it hits my ego! May natira pa ba ako noon? E, mukhang wala akong ganoon! Ewan!
.

"I'm not, Sunny. I would love to know you more. Gusto ko rin naman na mas makilala ka. Our path always crossed and I'm getting curious. Bakit? Masama ba? I'm I not allowed to like you even as a friend?"
.

Napalunok na ako at natahimik lang din. Nagtitigan pa kami na parang ewan! I was about to say something but he talks first before me.
.

"I want you to have it. I'm not saying this out of benefit. Pero kung gusto mo, madali naman akong kausap," pilyong ngiti niya.
.

Uminit na 'ata ang mukha ko sa sinabi niya. Kaya imbes na mainis, ay agad ko lang din na kinuha ang box na hawak niya.
.

"I'm taking this! But I don't want any benefits. Magsulo ka mag-isa!" Sabay talikod ko sa kanya.
.

Mabilis pa ang hakbang ko at rinig ko pa ang bahagyang tawa niya.

Ang mukong talaga! Wala na nga'ng magawa sa buhay niya. If only I knew he's stalking me! I am pretty sure he's stalking me. Impossible naman na tadhana ang gumagawa sa amin nang pagtatagpo. Siya lang din! Kasi nga baliw siya!
.

Sinarado ko agad ang pinto nang makapasok ako. I was actually planning to walk down the beach and to enjoy the sunset, but I've changed my mind. And what the heck is he doing here down in my neighborhood anyway? Don't tell me we are neighbors? Huh, great!
.
.

THE next day I came to work early. Sir Brian changed my shift into the mornings for the week. Kasama ko pa rin si Shami sa shift na ito. Pinagsabay ni Sir Brian kaming dalawa. The morning shift was so busy because it's all coffees.

Marami sa mga customers ay puro take away ng kape. Kaya mas mabilis pa sa alas singko ang kilos ko ngayon. Tinulungan nadin ako ni Shami rito. After two hours, everything went back to normal, and before it hits the peak lunch hours we did some inventory for ordering the coffee beans and everything. Siya na mismo ang gumawa at nag assist lang din ako. Hanggang sa maalala ko si Brent, kaya nagtanong na ako kay Shami.

.

"Alam mo ba kung saan nakatira si Brent?"

"Oh, Si Brent Gaston Moretti?"

"Oo, bakit may iba pa bang Brent dito?" pagbibiro ko.

Natawa na siya at tumango na.

"Oo, meron pa. Pero mas sikat si Brent known as BGM sa kanya."

Tumaas lang din ang kilay ko. Brent always use BGM every time he left me a note.

"He lives nearby the beach. The La Vida Village."
.

Nahinto lang din ako at natulalang nakatitig sa kanya.

The heck! Kaya pala. So tama nga naman ang iniisip ko kahapon, magkapit bahay nga kami.
.

"Di ba doon ka rin nakatira?"

"Ha? Ah, oo, sa bestfriend ko. Nakikitira lang din ako," ngiti ko.

.

.

C.M. LOUDEN/Vbomshell

Maid in Your Arms(BBHS5)✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon