"Ilang scandals na ba ang tinakpan ng mga Del Santa Maria, Sunny? Every year meron ka! Para kang bomba! Ano ka porn star?"
..
Scandal
..
I walk back and forth inside dad's office. I can't get myself to calm down. Kulang na lang magwala ako para makalabas sa opisinang ito! Pero ang higpit ng seguridad sa loob at labas ng building, at pawang nakatingin pa ng husto ang dalawang bodyguards niya rito sa loob.
.I bet he knew what happened in Manila and I'm pretty sure, kalat na siguro ang video namin ngayon ni Philip. Napaupo ulit ako at pinag ikis ang hita ko. Napatingin pa ako sa suot kung louis vuittion na stiletto. Magsisimula na ba akong magbenta ng mga gamit ko?
.The hell! I must be that desperate! I just can't wait to get away from everything.
.Bumukas agad ang pinto at umayos na ako. I didn't look at him coming because I can see him in the side of my eyes. Gumuhit ang kaba sa puso ko dahil alam kong mapapatay ako ngayon ng Ama ko.
."Sunny, hija," lumapit agad si Mommy sa akin at tumayo na ako.
"Mom, I'm sorry. I did not know that this would happened."
"Hija. Let's solve this calmly okay," nag aalalang tugon ni Mommy.
.Napatingin agad ako sa Ama ko at sumenyas siya sa dalawang guard para makalabas sila. Rinig ko na lang ang pagbukas sarado ng pinto. Lumabas na agad sila rito. Napalunok akong tinitigan si Daddy na umikot lang sa malaking mesa niya at hinawakan ang Christmas snowball sa kamay.
.The next thing I've heard is the smashing sound that's coming from it. I gripped tightly in the side of my dress and held my breath. Parang lumabas sa katawan ko ang kaluluwa ko ngayon. He purposely break the snowball and it scattered all over the place. Nagkalat ang basag na bubug nito sa sahig.
."How dare you, Sunny!!" nakakabinging ang boses niya.
.Parang lindol ito sa buong paligid at kulang-kulang na lang ay lamunin na ako ng lupa ngayon sa harap niya.
."You haven't learned your lessons don't you!?" galit na boses niya.
.I closed my eyes. If I will talk which is obviously I will! Papatalo ba naman ako!
."Dad, I did not know that it's gonna happened. Hindi ko naman alam na nag video ang mga walang hiyang kabarkada niya! At wala namang nangyari, Dad."
.Kinuha na niya ang papelis na nasa ibabaw ng mesa at itinapon ito sa mukha ko. Pero hindi naman tumama ito sa mukha ko dahil papel nga lang naman! E, nagliparan lang!
."You spoiled brat! Kailan ka pa ba matuto, Sunny?!"
.Humakbang siya palapit sa malaking glass na bintana na nakatalikod sa akin.
."I had enough of this! This time magtanda ka na! Nakapagdecisyon na kami ng Mommy mo. Mas mabuting ipakasal na kita kay Timothy."
.Napako agad ako sa kinatatayuan ko. No way! At talagang kay Timothy pa? No freaking way!
."No! Ayaw ko, Dad. Alam mo naman na ayaw na ayaw ko sa kanya 'di ba? Daddy naman--"
"Hija, pakinggan mo muna ang Ama mo."
"Mommy, I don't like him. Kung ipamimigay niyo lang ako huwag naman sa isang Timothy," sabay padyak ko. Para tuloy akong bata na nagpapabili ng candy at hindi binigay sa akin ito.
"Hija, their company help your dad so much. Lalo na sa mga scandals mo sa media. They have covered everything, anak. The scandal between you and Philip was sealed. The Del Santa Maria blocked everything so that the public won't know, and it won't stain your dad's reputation."
.
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...