Scared
.
.Maingat ang halik niya sa labi ko matapos niyang isinuot ang pang ibabang saplot ko. Brent is not only good with other things, but also he's a good damn boss in bed. Isa rin ito sa mga bagay at katangian na nagugustuhan ko sa kanya. There was never just me, because it is always 'us' for him.
.Kahit pa sa tatlong araw namin sa Isla ay parang tatlong buwan na para sa akin. Masaya, dahil hindi ko iniisip ang ano mang nangyayari sa paligid. Walang balita, walang signal, pero nagagawa niya ang ibang bagay na hindi ko maintindihan. He can communicate to Clyde through a certain technology. I know its weird but he let me watch him anyway. So, nalalaman ko ang bawat galaw niya, at ang ginagawa niya.
.Natutunan niya siguro ito sa trabaho niya noon, at alam niya kung paano kukuha kuminikasyon. Ang TV na nandito ay para sa movies lang na meron dito. I watched most of it, repeatedly.
.He goes fishing early dawn and caught more than enough food for us. Tama nga naman ako, mabubuhay si Brent na mag-isa sa gubat at bundok. Pero hindi ko 'ata kayang isipin na manirahan kami ng ganito habambuhay, dahil iba ang gusto ko.
.I am more than okay if we were in Italy. At least, the environment there is different from here. No one knows me and I am free. While here? I can't even roam around, and left with no choice but to be in this Island.
."We have to go back to town," sabay ayos niya sa lahat ng gamit niya rito.
"Why so sudden?"
Sinuklay ko na ang buhok ko, basa pa kasi ito at katatapus ko lang din naligo.
"I've got a message from Clyde and it's urgent.
.Nahinto ako nang suklay at humarap na sa kanya. Nag usap na kami kagabi at gusto pa niyang manatili sa Isla ng apat na araw pa. Pero bakit ngayon nagbago na? At aalis na agad kami ngayon? The heck! Is he joking?
."I've told him that I want you for a month. E, wala pa sa isang buwan ah?" Pamaywang ko.
.If Clyde were his boss, I clearly told him last time in Italy that I want Brent for a month. Hindi nga natuloy iyon dahil bumalik agad ako rito.
.Inayos na niya agad ang mga gamit at napalunok pa ako ng makita ang silencer na baril niya. He secretly put it in the side of his body before putting his vest. Sa klase ng baril pa lang niya ay alam kong hindi siya ordinaryong tao. Hindi nga naman siya ordinaryo. Ba't pa ba ako magtataka?
.Agad siyang yumakap sa akin at tinitigan ako ng mariin. Hinaplos na niya ang mukha ko. Bakas sa mga mata niya ang labis na pag aalala. Kaya naguguluhan akong tinitigan siya.
."Everything is safe now for you to go back. I just have to do a few things then I'll be back for you...I promise."
"Do what, Brent? Ano pa ba ang kailangan mong gawin? Wala ka na sa army 'di ba?"
"I can't tell you yet, Sunny. But we have to go now."
.Kahit nalilito man ako ay sumunod na ako sa kanya. Wala kaming dinalang damit, at ang maliit na bag ko lang din. When I saw him pick-up another gun I've felt my goose bumps. Kinakabahan ako at parang hindi na ito biro ngayon. Mabilis ang kilos niya at naglagay pa siya ng iilang bala sa safety gear ng bawat pantalon niya. I even saw my swiss survival tool set with him.
."Is there someone chasing you, Brent?" nalilitong tanong ko.
,He check everything and put some more bullets on the other calibre. I am so confused and he's not talking. He just did everything in speed as I've spoke.
."Brent?" kabang tanong ko ulit sa kanya.
"Do you know on how to use a gun?" He serious stare at me.
The heck! Ano 'to? May papatay ba sa akin? Sa kanya? At bakit?
"No!" kaba ng dibdib ko.
"Here," lahad niya sa baril at tinitigan ko lang ito.
"Ayaw ko, Brent! Natatakot ako," lunok kong titig nito.
.Maingat niyang hinawakan ang kamay ko at nilagay sa palad ito. I can even feel the warmth of his hand, and it gives me a security of feelings straight away. But this is very confusing and I am so scared...
."Listen, Love..." matinding titig niya.
"Clyde will be here to fetch you. He will take you to the main island."
"Bakit? Nalilito ako, Brent. Can you please tell me why?... At ano 'to? Ba't kailangan pa ng baril? Ayaw ko niyan," nilahad ko ito pabalik sa kanya at napailing na.
"I cant even kill a frog, Brent. Tao pa kaya? Everything was okay right? Ba't ngayon naging ganito na?"
.Halos ma-iyak na ako ngayon at mabilis na niyang hinawakan ang kamay ko. May dinukot siya sa bulsa. Cellphone ito, pero makaluma ang desenyo. Nagtipa siya nang mensahi at tumunog agad ito, at binasa niya.
The heck! May signal ba? Sa pagkakaalam ko ay wala. Ba't sa kanya meron na?
."Let's go, Love. Clyde's yacht just dock in," he then grab my hand.
.Nang makalabas kami ay ang yate agad ni Clyde ang nakita ko. He's in full suit too while walking towards us. Inabot niya agad ang kamay ko at humawak ako sa kanya para makapasok sa yate niya.
."Take care of her, bud, and I'll be in touch."
"I'll get Demo and Eagle in eleven hundred facing north-south-east. See you there!" tigas na tugon ni Clyde sa kanya.
.Wala na tuloy akong naiintindiha ngayon sa dalawa. Kaya nagpabalik-balik na ang tingin ko sa kanila. Tahimik si Brent at tiim-bagang lang din nang tumitig siya kay Clyde, at ganoon din si Clyde si kanya. Tumango na agad siya.
."Brent?"
.Umisang hakbang lang siya at niyakap ako nang mahigpit. Halos lumabas na ang puso ko sa sobrang kaba na hindi ko maintindihan.
."Ano ba kasing nangyayari, Brent?" matinding yakap ko pabalik.
"Stay with Clyde and he will take you home."
"Ayoko!" Sa mas mahigpit na yakap ko. Ayaw ko na 'atang bitawan siya ngayon. Nangilid na ang luha sa mga mata ko, at bumilis lang lalo ang pintig ng puso ko.
.
.
C.M. LOUDEN/Vbomshell
BINABASA MO ANG
Maid in Your Arms(BBHS5)✅
RomanceMatured content Completed ✅ Rated 18+ Matured Content He's a secret agent, and she's one hell spoiled brat daughter of Antonio Monteverde, one of the most influential men in the country. She tried to escape from her parent's wishes, and Brent...