Chapter 18. Neighbor

3.6K 155 1
                                    


Neighbor
.
.

Tanghali ng magising ako. Wala akong trabaho ngayon kaya maglilinis at maglalaba ako ng damit. Naligo at nag ayos na ako sa sarili bago bumaba sa kusina. Kape lang din ang tinimpla ko. Pakiramdam ko busog padin ako dahil sa dami ng kinain ko kagabi.
.

We had a nice dinner and he dropped me home. I thought the food that he packed was made for him, but it was for me. In the end, wala na rin akong nagawa ng ibinigay niyo ito. Kaya heto ngayon, nakatitig pa ako nito sa loob ng refrigerator. Hindi na ako magluluto mamaya at hanggang bukas pa!
.

I did my work out and burn some fats. Inisip kong meron pa ako nito, e mukhang stick na 'tong katawan ko. But at least I'm gifted with my boobs. Napako pa ang paningin ko nito, at naalala ang nangyari ng gabing kaming dalawa ni Brent.

.

My goodness me! Really, Sunny? Hibang ka na nga talaga!
.

Ilang beses ko na bang sinabi sa sarili ko na wala na iyon at kailangan ko ng kalimutan. Tsk, ang baliw talaga ng utak ko! FYI ang dami na rin sigurong babae ang na-e-kama niya! Hindi na 'ata mabiling ano?
.

Men like him just want one thing, and that's for pleasure aim. At hindi na ako magtataka kung ganitong klaseng tao si Brent.
.

Naglaba na ako ng damit sa washing machine, at ng matapos ay sa balkonahe ko lang din ito pinatuyo. May sampayan naman dito. Napako pa ang paningin ko sa dagat.
.

Mainit na at pikit matang tinitigan ko ang layo nito mula rito. No matter what life I have now, I feel the freedom. But every time I remember Mom I felt the saddened loneliness. Nakakalungot naman kasi, namimiss ko rin naman si Mommy.
.

Naglinis pa ako sa loob. Inabot na nga akong hapon, at hapon nadin ng mapagpasyahan kong lumabas para sana sa dagat. But before I could take my step down the ladder, I seen something in the side of the front door. Isang malaking box na pula, at naka-wrapped pa ito. Nakalagay naman ang pangalan ko sa ibabaw nito.
.

"Kanino 'to galing?" Lihim na tugon ko at mariin na tinitigan ang paligid. Wala namang tao.
.

Pinasok ko ito sa loob papuntang balkonahe. I will open it there. Niyugyug ko pa 'to. E, mukhang solid naman ang laman. At dahil para sa akin naman 'to, E, bubuksan ko na.
.

My jaw dropped when I saw my Gucci Dionysus sling bag. I even wrinkled my forehead because I'm so puzzled. Is Brent sure that this one is for me? Binili na niya ito kagabi para sa girlfriend niya, at ngayon bumalik lang ulit ito sa akin? I don't think that's it's mine now. May mali 'ata sa nag delivery nito.
.

Binalik ko ito sa box at tinakpan lang din. Napansin ko rin na may mensahi sa gilid. Kinuha ko ito at binasa.
.

Sunny Love,
I hope we can be good friends. Sisimulan ko rito. This is for you.
BGM
.

The heck! Napangiwi ako. What does he meant by good friends? E, magkaibigan na naman kami! I consider him as one of my acquaintance and that's all. Ayaw kong sumobra pa kami roon.
.

Tinitigan ko lang din ang sling bag. Then I remember I haven't even check the money inside that little envelop.
.

Pinasok ko na ito sa loob ng kwarto at nilapag sa dressing table. Kung makikita ko siya bukas sa trabaho, ay ibibigay ko ulit 'to sa kanya. Nang binuksan ko ang sobre ay nanlaki pa ang mga mata ko.

$2000? I twisted my mouth and bit my lower lip. Di ba dapat $1800 lang? Ba't binayaran niya ako ng buo? The heck! At ano na naman ang drama ni Brent? Ang baliw talaga ng mukong na 'to.

.

Lumabas na ako na bitbit ito sa balkonahe. I shook my head while looking at someone nearby the beach. Makikita mo kasi mula sa balkonahe ang kung sino man ang nasa harap nito. He's surrounded by kids and it seems like he's giving them something. Nag-si-inggay kasi ang mga bata at halata ang tuwa sa boses nilang lahat.
.

"Grazie, Brent!"
.

Umigting lang din ang tainga ko nang marinig ang pangalan niya mula rito. Hindi ko kasi napansin na siya pala ito. Iba kasi ang suot niya. Pero nang mas tinitigan ko na ay si Brent nga naman siya. Naka summer short na floral blue at green singlet. He's wearing a camouflage hat and carrying a loads of goodies. I think it's candies and lollies.
.

Nang maibigay na niya ang lahat sa mga bata ay nagsimula ng maglaro ang mga ito ng habulan. Bakas ang lawak ng ngiti sa mukha ni Brent habang pinagmamasdan sila. He's a one hot Santa Clause. E, hindi pa naman pasko, pero mukhang namimigay na ng regalo.
.

Mas tinitigan ko na siya ngayon, at napasandal na ako sa hawakan ng balkonahe. Nakikisali siya sa laro ng mga bata. Hindi ko man maintindihan ang pinag uusapan nila, ay alam kong masaya ang mga ito.
.

I don't know how long I've been starring at him. A smile crept in my face too. Napangiti na rin ako. Hanggang sa napako ulit ang paningin ko sa box na nasa mesa ngayon. Nagtatanong na tuloy ako.
.

But why me? He could have given this present to his girlfriend Stacy or to his Mom. E, ba't sa akin pa? Nakaka-guilty tuloy dahil ibenenta ko naman talaga ito sa kanya.

.

Nang ibalik ko ang tingin sa mga bata ay wala na siya rito. Hinanap pa siya ng mga mata ko, at mas lumingon pa sa sa bawat gilid. Naging giraffe pa tuloy ang leeg ko!
.

"Looking for me?"

.

Napako agad ang paningin ko sa bandang baba. Nasa baba na ngayon siya ng bahay sa labas. Nakatingala siya sa akin mula rito sa balkonahe. Ang lawak pa ng ngiti niya habang nakapamulsa.
.

"Teka lang, may ibabalik ako sa'yo!" Sabay baba ko.

.

.

C.M. LOUDEN/Vbomshell

Maid in Your Arms(BBHS5)✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon