39.

62 7 3
                                    

Jay's

"Hey." Margaux sat beside me. I arrived pretty early but I decided to stay here on mini park. Wala rin namang proper classes ngayon dahil first day ng foundation week.

"Jake told me tinatawagan ka raw niya pero hindi ka sumasagot." Nagtaka naman ako na tinignan yung phone ko.

"Naka-silent." Natatawang sagot ko.

"He doesn't believe me na outsiders aren't allowed. He insisted na last year raw, he was in PU's foundation day. Maybe he called you to confirm." Pagpapaliwanag niya.

"As far as I know, prelim week na sa SPC ngayon. Why is he insisting?" Sambit ko. I haven't seen Jake for a long while.

"My cousin hates school, Jay." Umiiling na sagot niya.

It's been a month since Christine and I broke up. Kuya Heeseung asked me one time if we tried to have a closure, but sadly, we haven't talked to each other after that day.

It's not that I don't want to, but it's obvious that she's avoiding me.

I would be lying if I say that I don't miss her.

"Tara na? Dumarating na rin yung mga ka-department natin. Maybe we can help on what they're doing up there." Pag-aaya ni Margaux.

Sinipat ko ang oras sa relo ko. She usually arrived five minutes before the time. I wonder bakit hindi ko parin siya nakikita na dumaan kahit ten minutes late na. Normally, I would see her with Sunghoon every morning. I felt somehow relieved with that since she doesn't need to commute. Sunghoon's house is obviously out of the way from her but he still managed to fetch her every morning.

These past few days, I haven't seen him around though. I heard he seldomly attended classes since last week and no one knows the reason why.

"May hinihintay ka ba?" Tanong ni Margaux.

"Huh? Wala naman." Tumingin ako sa direksiyon ng entrance gate. Maraming estudyante ang nagdadatingan pero wala parin siya.

"Let's go?" Tanong niya muli at tumayo na rin ako para makaakyat na kami.

"Oh my gosh." Nauuna sa akin maglakad si Margaux kaya gulat rin akong napatigil nang bigla siyang humarap sakin at bahagyang tinakpan yung mata niya.

"Bryan, I told you. May tao!" Hinampas nung babae yung kaklase namin na si Bryan. Nasa bandang likod sila ng hagdan.

Natatawa naman na tumayo rin si Bryan matapos umalis yung babaeng nakaupo sa hita niya.

"Sorry, my bad." Sambit niya lang. Namumula yung pisngi nung babaeng kasama niya. Tumingin muna siya sa amin ni Margaux bago tumakbo paalis.

"Ang aga-aga, Bryan!" Inis na sambit ni Margaux nang humarap ito sa kanya.

"Morning exercise." Pilyong sagot lang nito at inayos ang kwelyo ng damit niya.

"Pasalamat ka, late mga professors ngayon dahil foundation day lang naman." Umiiling na saad ni Margaux.

Tumango si Bryan sakin bago tuluyang umalis para habulin yung babaeng kasama niya kanina.

"Hindi ba may girlfriend yon?" Nagtatakang tanong ko. Nakita ko siya kahapon sa parking space, iba yung kasama niya at isinakay sa kotse. Naglakad na ulit kami papunta sa room.

"Girlfriend, wala. Friends marami." Sagot niya. "With benefits nga lang." Natatawang dagdag niya.

"He was known for being a playboy. Lagi napapatawag sa faculty with the same reason. Especially nung first year raw, halos ma-kick out na." Dumiretso siya sa upuan niya at nilapag dun yung bag niya.

𝗛𝗘𝗔𝗥𝗧 𝗢𝗨𝗧 [𝙴𝙽𝙷𝙰𝚂𝙴𝚁𝚈𝙴 #1] 𝙹𝙰𝚈Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon