{Chapter 17}

399 13 0
                                    

Kurt's PO'V

Kanina ko pa pinipilit na kumain si cel pero na lagi niyang sinabi ni wala siyang gana.

" kumain kana kanina kapa hindi kumakain." Sabi ko sakanya.

" wala nga akong gana." Walang buhay na sabi nya.

" Sige ka ako na lang kakain neto." Sabi ko.

" Sige lang." Sagot nya lang at nakatingin sa kawalan.

Tumayo muna ako para puntahan ai tita nakita ko naman sya agad na may kausap sa cellphone at tapos na yon kaya lumapit ako.

" tita." Tawag ko at lumingon sya.

" Oh kurt bakit?" Tanung ni tita.

" ah si cel po kasi ayaw pong kumain." Sabi ko.

" pilitin mo bibigay din yan." Parang walang problemang sabi nya pero kita mo sa mata nya yung hirap na pinag dadaanan nila.

" lagi nya naman pong sagot wala daw po siyang gana." Sabi ko.

" maya ulit konti tanungin mo sya kakain din yan. sige punta nako." Sabi ni tita at iniwan ako.

Bumalik ako sa lamesa namin kinakausap sya nung mga pinsan nya pero hindi nya pinapansin kaya umaalis na lang.

Tinignan ko yung relo ko 10:22 pm na pala.

" kain kana cel." Sabi ko at hindi nya pinapansin yon. Kaya inulit ulit ko sakanya ayon bumigay din kumain na lang sya.

" kakain ka rin pala eh." Mahinang Sabi ko.

Naubos na nya yung nasa plato nya kaya nag pakuha ulit sya ng pagkain.

" kurt kunan mo ko ng pagkain." Sabi nya at hinawakan pa yung kamay ko tumango ako at kinuha yung plato na at nag sandok.

" Oh." Baba ko sa pagkain nya na pangatlong plato na nya.

Naubos nya agad yon at Uminom ng tubig at sumandal maya - maya dumukdok at humihikbi nanaman.

Hinayaan kona sya hanggang sa huminto sya sa pag hikbi dahil nakatulog na sya 11:30 na kaya binuhat ko sya papunta sa kwarto nya.

Madaming nakatingin samin pero hindi ko pinansin yon.

Binaba ko sya ng dahan-dahan at kinumutan pinunasan ko rin yung pisngi nya dahil basa ng luha at iniwan sya shaka nag paalam kay Tita.

" tita uwi na po ako." Sabi ko.

" Sige iho ingat ka ah." Sabi ni tita at nginitian ko sya.

Lumabas na ako dahil nag hihintay sakin si kalix.

" Oh? Asan si althea?" Tanung ko.

" Hinatid ko na kanina bumabagsak na kasi yung ulo nya dahil sa antok. " sagot ni kalix at tumango ako.

Pumunta na kami sa sari-sariling naming kotse at umuwi.

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~

Knok! Knok! Knok!

Nagising ako dahil mag bigla na lang kumatok.

" Sino po yan." Sabi ko at hinintay ko sumagot.

" si mommy to gising kana anak may pasok kapa." Sabi ni mom kaya tumayo na ako at buksan yung pinto.

Nakita ko sya na nakatalikod at handa umalis pero niyakap ko sya Mula sa likod.

" mom." Sabi ko.

" Bakit?" Matamlay na sabi nya.

" miss ko na po si dad." Sabi ko at nangingilid ang luha ko.

" anjan lang sya sa tabi - tabi binabantayan tayo." Sagot nya at Humarap sakin. Hinalikan nya ko sa mag kabilang pisngi at noo.

She Fall in Love With a Gangster Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon