Althea's PO'V
Hinatid nako ni kalix sa bahay para maligo at mag ayos. Si Kurt naman dun na naligo at nag bihis sa ospital. Hindi muna papasok si cel ngayon kaya dun muna sya sa ospital pinabantayan naman sya ng mga pinsan nya dun o tita.
Kakatapos ko lang maligo ng sumigaw si mom Mula sa labas ng pinto ko.
" Althea! Bilisan mo jan nag hihintay si kalix!" Sigaw ni mom Mula sa labas.
" Opo tapos na po ako!" Sigaw ko.
Kinuha ko na yung bag ko tyaka lumabas pag kababa ko nakita ko si kalix na nakaupo sa sofa at nang mapansin nya ako tumingin sya sakin at ngumiti.
Yan nanaman yung pamatay na ngiti nya!
" Tara na pasok na tayo." Aya ko at kumuha na lang ng tinapay wala akong gana mag kanin ngayon kaya tinapay na lang.
" takaw." Komento ni kalix.
" Paki mo." Sagot ko at dumeretso sa kotse nya at huminto.
Nag hinintay ko si kalix na pag buksan ng pinto pero sumakay na sya at binaba na lang yung bintana nya
" sakay na." Sabi pag kababa ng bintana nya.
" napaka gentleman mo no." Sarcastic na sabi ko.
" Eto naman hindi mabiro oh." Sabi nya at binuksan yung pinto kahit nasa loob sya.
Sumakay nako at kumain habang nag dradrive sya.
Mabilis lang naman kami nakarating at nandon na rin yung kotse ni kurt nauna pa sya samin.
" kanina pa nandito si Kurt." Sabi ni kalix.
" eh asan sya?" Tanung ko.
" Nasa cafeteria kumakain daw sabi nya sakin." Sagot ni kalix.
" Tara na ngarod." Sabi ko at nag simulang lumakad.
Nasa pag Asa na kami ng biglang may bumungo sakin kaya napaupo ako at nag angat ng tingin. Minamalas nga naman oh si lian na bruha ang nakabangga sakin at naka cross arm pa.
"Ate althea"
" whoa! "
"Sakit sa pwet non"
Sbai ng mga nasa paligid.
Agad naman akong tumayo hindi ko na hinintay na tulungan akong tumayo ni kalix ako na ang tumayo para sa sarili ko.
" loser. " sabi agad ni lian.
" I'm not loser." Sagot ko.
" ang tapang mo naman ata ngayon." Maotoridad na sabi ni lian.
" Malamang hindi duwag." Ngising sabi ko.
Napasinghap naman sya na parang naiinis. Nakatingin lang samin si kalix na nanonood lang.
" realtalk nga ate lian"
" ate althea realtalkan mo nga si lian"
"Kay ate althea ako"
" kay lian kami"
Sabi ng mga students.
" Kung ako plastic ikaw goma kaya pag sinunog tayong dalawa aalingasaw ang mabaho mong Ugali. " sabi nya at nag sigawan ang mga students.
" whoaaa!"
" lian! Lian! Lian!"
" GO lian!"
" ate althea kaya mo yan!"
"Ikaw naman ate althea"
" Maganda ka nga pero anong silbi ng ganda mo kung basagin ko ang muka mo." Hamon ko sakanya.