Sweitcel's PO'V
Nagising ako dahil sa sinag ng araw Mula sa bintana kaya kinusot ko yung mata ko at ginising si althea.
" oy gising na may pasok pa tayo." Sabi ko.
" Hmm." Inaantok na sabi nya.
" tayo kana jan at maligo na." Sabi ko at niyugyug sya.
" 5 minutes." Sabi nya at pinakita pa sakin yung kamay nya.
Habang hinihintay sya magising may naisip akong paraan para tumayo na sya Ewan ko lang kung gagana.
" Althea nandito si kalix." Mabilis na sabi ko at bigla naman sya umupo at nilibot yung mata.
" Asan? Asan?" Parang excited na sabi nya.
" Wala. Ikaw ah napaghahalataan kana may gusto ka kay kalix no." Sabi ko at tinusok-tusok yung tagiliran nya.
" wala no hindi ako mag kakagusto don." Sabi nya at inalis yung kamay ko na tumutusok tusok sa tagiliran nya.
" Hindi nga ba??" Nanunuksong sabi ko at namula naman sya.
" dun kana nga maligo kana." Sabi nya sabay tulak sakin.
Tumayo ako at tinignan sya na nanunukso.
" tigilan mo nga ako cel." Sabi nya at lumabas ako na nakatingin pa rin sakanya.
" ship alix." Sabi ko at akmang babatuhin nya ko sinarado ko yung pinto.
Pumunta nako sa kwarto ko at ginawa kona yung morning routine ko shaka naligo. Habang nag susuklay ako may biglang kumatok.
" bukas yan." Sabi ko at pumasok naman si althea nakabihis na sya at handa na umalis.
" baba na daw tayo at kumain sabi ni manang." Sabi nya at tumayo nako at kinuha yung bag ko.
" sila ate belle At kuya justine gising na ba?" Tanung ko at nag lakad na pababa.
" tulog pa hindi kona ginising dahil ang sarap ng tulog nila." Sabi nya at tumango nalang ako.
Dumeretso na kami sa kitchen at naabutan namin si manang na inaayos yung mga pagkain.
" Good morning manang." Masayang Bati ko.
" Good morning den iha kain na kayo baka malate Kayo." Sabi ni manang at umupo na kami at kumain.
" Sabay na kayo samin manang." Sabi ko at umupo na din sya at kumain.
" Asan nga po pala si mom and dad?" Tanung ko kay manang.
" pumunta sila sa munisipyo kasi may pipirmahan kasama na din nila sila Ryan at Gemma pupunta na sila sa bilihan ng mga gown at ipipili kayo para sa susuotin nyo mamaya." Sabi ni manang at nag katinginan kami.
" sana kulay red yung gown ko tapos yung heels ko naman black para maganda shaka kulay red yung handbag sana gucci." Masayang Sabi sakin ni althea.
" Ako kulay blue sana at kulay black naman yung heels shaka blue den yung handbag." Sabi ko at iniimagine na namin yung gusto naming gown, heels, at handbag.
" mamaya nyo na isipin yan kumain muna kayo at pumasok na." Sabi ni manang at tinuloy nanamin yung pagkain namin at handa na kaming pumasok.
Dahil na tatamad ako mag drive kotse ni althea ang gagamitin syempre sya din yung mag dradrive.
" Tara na." Aya nya.
Sumakay nako at nag seat belt sya naman nag drive na papuntang school.
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~