Sweitcel's PO'V
Huminto kami sa harap ng bahay bumaba ako ng walang pasabi kay kurt inalalayan ako ni kurt papasok ng bahay nakabukas yung gate at pumasok kami sa loob ng bahay.
May mga tao nag aayos ng pag buburulan ni dad at nandito rin yung mga kamag anak namin na iba at mga pinsan ko na nag lalaro sa mga phone nila.
" cel!" Tawag sakin ng tita ko at nilingon ko sya at nag pilit ng ngiti.
Tita jenny Bunso sya at panganay si dad anim silang mag kakapatid.
Lumapit sakin si Tita Jenny at niyakap ako kaya Hinayaan na lang muna kami ni Kurt.
" Ano bang nangyari?" Tanung nya.
" car accident po Tita. " sagot ko at umiyak na sya kaya hinimas ko yung likod nya Mejo matagal kaming mag ka yakap kaya pinaupo ko muna sya sa sofa at Pina inom ng tubig para kumalma sya dun naman ako na pansin ng mga pinsan ko.
"Cel!" Tawag sakin ni joy at Jane kambal sila anak sila ni tita Jenny.
Nag pilit lang ako ng ngiti.
" Namiss kita cel." Sabi nila at niyakap ako.
" Namiss ko rin kayo." Piyok na sabi ko.
"Patahanin nyo muna si Tita matutulog lang ako saglit." Sabi ko at tumango sila lumingon kay kurt at sinenyasan na pumunta sa kwarto ko.
Nag lakad na kami papunta sa kwarto ko dumeretso ako sa closets ko at kumuha ng damit para maligo.
" maliligo lang ako saglit." Sabi ko at humiga sya sa kama ko.
Pumasok nako at naligo na habang na liligo ako bigla na lang pumapasok sa isip ko yung mga alaala namin ni dad kaya umiiyak nanaman ako habang na liligo nag bihis nako at lumabas ng cr shaka nag suklay saglit at dumeretso sa kama kung saan nakahiga si Kurt.
Tumayo sya bigla nung makita nya ko.
" Oh ba't tumayo ka?" Piyok na sabi ko.
" wala humiga kana." Sabi nya at humiga ako.
Kunimutan nya ko at humiga sya sa tabi ko ginawa ko namang unan yung braso nya.
" Ayos kana ba?" Mahinang Sabi ni kurt.
" Mejo pero nandito parin yung sakit." Sagot ko.
Hindi na sya nag salita pa at Hinayaan nako matulog niyakap ko sya at niyakap nya rin ako at dun nako nakatulog.
~~~~~~
" kurt?" Tawag ko pero walang sumagot.
Minulat ko yung mata ko at unan na lang pala ang yakap ko kaya tumayo ako para nag hilamos at mag toothbrush. Tinignan ko yung wall clock 6:05 pm na pala ang haba ng tulog ko.
Hindi nako na kapasok dahil tulog lang ako buong hapon dahil na rin sa Pagod sa pag iyak.
Humarap ako sa salamin at nag suklay. Nahagip ng mata ko yung box na blue kinuha ko yon at Bunuksan shaka Sinuot.
" Ang ganda." Bulong ko habang hinahawakan yung kwintas.
Hindi ko na Sinuot yung hikaw may hikaw naka nako hugis heart yon. Nakalegings lang ako at t-shirt na puti nakalugay lang din ang mahaba kong buhok halata parin ang pamumugto ng mata ko.
Lumabas nako at bumaba nasa hagdan palang ako kitang kita ko na yung mga tao. Sa loob kasi binurol kaya nandito yung mga tao sa loob at mga kamag anak namin.
" anak." Tawag sakin ni mom dahilan para mapatingin sakin yung mga bisita.
Lumapit ako kay mom at hinalikan sya sa pisngi.