Sweitcel's PO'V
Nasa room kami pero wala kaming ginagawa dahil binigyan kami ng pagkakataon ng mga teacher's namin na mag pahinga dahil sa sunod sunod nilang pag papa-activity at pag papa-gawa ng mga project.
Nakadukdok si kurt sa lamasa habang ako anman ay pinag lalaruan yung buhok nya.
"Naoll"
"Kaingit"
"Nahuhuli na ata ako sa mga ginyan"
"Edi kayo na may bebe"
"How about me naman"
"Edi kayo na masaya"
"Sakalin nyo na lang ako, sakit nyo sa eyes"
Sari-sari nilang bulong habang nanonood samin.
Si althea at kalix kase nag lalambingan di ko alam kung may label na ba.
"May label na ba?" Tanong ko sakanila.
Inangat naman ni kalix yung kamay nilang mag kahawak.
"Di ako nainform." Sabi ko ulit tumawa naman sya.
"Ano call sign?" Tanong ko ulit.
"Vanilla and cinamon." Sagot sakin ni kalix kaya di ako makapaniwalang napatingin ako sakanya.
"HAHAHA! seriously? Ano kayo mag be-bake?" Natatawa kong tanong. Sinabayan naman ako ni kurt ng tawa.
"Just kidding lang naman yon, secret syempre ah." Ani ni kalix.
Di ko na sila ginulo kaya tumulala na lang ako sa labas. Nilabas ko yung phone ko at naglaro lang ng granny.
"Ano yan?" Tanong sakin ni kurt.
"Granny." Maikling sagot ko sakanya kaya sumilip naman sya.
"Gagi san na yung susi na yon." Bulong ko.
"Nasa likod mo na sya." Ani naman ni kurt kaya nag madaling ako tumakbo para di mahabol ni granny at mapalo.
Pero di parin ako nakatago dahil naabutan nya ako at napalo.
Binack ko na lang dahil nabobored ako.Hinilig ko na lang yung ulo ko sa balikat nya at pumikit.
"Magiging successful na engineer at bussiness man kaya ako soon?" Tanong nya sakin habang nakapikit ako.
"Oo naman, ikaw pa, galing mo kaya tapos ang sipag mo. Pusible namang di ka maing successful soon." Sagot ko sakanya at pinag lapat ang mga palad namin at pinisil ko yon.
Habang nakapikit ako may dumamping malambot na bagay sa noo ko kaya napadilat ako.
"Iloveyou." Bulong nya.
"Iloveyoutoo." Sagot ko naman kaya napangiti sya.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Nasa cafeteria kami ngayon habang kumakain, actually kanina pa kami dito. Maingay ang paligid naman, may nag tatawanan, kumakanta, sumisigaw.
Inubos ko na lang yung french fries ako at uminom ng coke. Dumighay ako kaya napatakip ako ng bibig.
Natingin naman ako kala althea at kalix na nag susubuan. Habang pinag mamasdan ko sila may french fries na lumapit sa harap ng mukha ko.
"Ingit ka? Say ahh." Ani nya kaya napanganga ako.
"Tama na, busog na busog nako eh." Nasabi ko na lang ng sunod sunod nya akong subuan.
Wala naman na kaming gagawin dito kaya naisipan naming pumunta sa field kung saan dun nag prapractice ang mga football player.
Umupo kami sa ilalim ng puno at nag pahinga. Nanonood lang kami sa mga nag lalaro nang matapos sila napadaan pa sila sa harap namin kaya huminto sila at ngumiti sakin.