Sweitcel's PO'V
Nung makatayo na sya agad nya'ng niligid yung mata nya na para bang may hinahanap.
" wala na sila." Sabi ko.
" asan sila?" Tanung nya.
" pinaalis ko na baka mapatay ko pa sila." Sabi ko at napatingin ako sa sahig at nakita ko yung phone nya at knife ko, tyaka ko pinulot at binulsa.
" saan galing yung knife?" Tanung nya.
" sakin yun." Sagot ko at napatingin sya sakin.
"Bakit?" Tanung ko.
" marunong ka non?" Tanung nya.
" Oo naman nag aral kaya ako dati ng ganon nung nakay Lola pa ako." Sagot ko.
" Hindi ba masakit yan?" Tanung nya at Turo nya sa pisngi ko.
" Hindi parang kagat lang ng dinosaur." Pag bibiro ko.
" whew nagawa mo patalagang mag biro ano." Sabi nya at nginisian ko lang sya.
" Tara na nga para magamot natin yung sugat mo." Sabi ko.
"cel?" Tawag nya sakin.
" mmm?" Sagot ko.
" bukas na pala yung libing ni tito." Sabi nya at nakaramdam nanaman ako ng lungkot.
" Oo nga eh." Sagot ko at ngumiti pero yung ngiting yun may kasamang lungkot.
Hindi na sya nag salita pa kaya lumabas na kami at pumunta sa kotse nya. Nag taxi lang naman ako ayoko kasing dalhin yung kotse ko macarnap pa ay.
Nagulat ko dahil dumeretso sya sa drive seat at akmang bubukasan yung pinto agad kong sya'ng pinigilan.
" ako na mag dradrive." Prisinta ko.
" Ako na kaya ko pa naman. " Sabi naman nya.
" Ako na." Sabi ko.
" cel ako na lang." Sagot nya naman.
Napakamot ako ng ulo" isa." Bilang ko na may kasamang pag babanta.
" ako na kasi cel."
"Dalawa."
" sumakay kana sa shotgun seat."
"Tatlo?" Maotoridad na sabi ko at nakataas pa ang Kilay.
" Eto na nga sasakay na sa shotgun seat." Sabi nya at inalalayan ko naman sya papuntang shotgun seat.
Nag dadalawang isip pa sya kung Sasakay ba o mag dradrive.
" sakay na." Maotoridad na sabi ko ulit tyaka pa lang sya sumakay at sinarado ko na yung pinto.
Sumakay na rin ako at nag drive papunta Kala kurt.
" sa bahay nyo na lang magagalit si mom." Sabi nya.
" pero-- " Hindi kona na tapos yung sasabihin ko ng bigla siyang mag salita.
" Sige na please." Pag mamakaawa nya.
" Sige na nga." Sabi ko at niliko yung kotse papunta sa bahay namin.
Napatingin ako sa relo ko 3:48 pm na pala siguro nasa school pa sila althea at kalix.
" Alam ba nila kalix kung saan ka nag punta?" Tanung ko at umiling lang sya.
" baka nag aalala na yung mga yun." Sabi ko at binilisan yung pag papaandar sa kotse kaya mabilis lang kami Nakarating sa bahay.
Bumaba na ko at pinag buksan sya ng pinto at inalalayan na bumaba.
Pumasok na kami Mejo maraming tao kaya na hirapan kaming pumasok. At nakita ko si mommy na winiwelcome yung mga tao at bigla siyang napatingin samin na nakangiti pero agad na nawala yun ng makita nya yung muka ni kurt agad siyang lumapit samin.