17

23 7 0
                                    


Mommy.

I laughed, when I heard Ridge's lowest voice. May inabot naman sa akin si Riley na hot chocolate. "Oh, wow! Thank you, baby..." I said, nagulat ako nang kinuha ni Ridge ang gamit ko at nilagay sa upuan.

"Dahil matagal ka nang hindi nakakatulog dito, ay may pa drinks! Fifty pesos lang 'yan..." Sabi niya, I laughed. Buti nalang ay hindi ko pa iniinom, kundi ay baka maibuga ko iyon sa kanya.

"Where's your kuya, Riley?" Pagtatanong ko. Itinuro niya naman ang kwarto. "Akyat lang ako, a..." Pagpapaalam ko, tumango lang sila.

Pagbukas ko, ay malinis at hindi magulo. Inilapag ko muna sa sofa ang mga gamit bago Umupo sa kama niya. Napatingin ako sa kanya, nang lumabas siya ng banyo. May towel sa baywang at basa ang katawan niya.

Agad akong napaiwas ng tingin, at tumayo. Napatingin ako sa loob ng kwarto habang umiinom ng hot chocolate, na parang wala akong nakita. Good thing, ay may towel siya. Kinuha ko muna ang eyeglasses ko, bago inikot ang kwarto.

Wala naman iyon grado pero anti-radiation iyon. Pagpasok mo palang, ay bumungad na agad ang kama niya, na sa paanan ng kama, ay naroon ang comfort room.

There's a lamp beside his bed. At sa kabilang gilid ng kama, ay bintana. May study table rin siya roon, katabi lang ng sofa, na pinaglagyanan ko ng gamit ko. Katabi naman ng sofa, ay ang pinto na. There's a set of a drum beside of the guitar. I knew that he's good at music.

"Ginagalaw mo pa ba ang mga ito?" Pagtatanong ko sa kanya, nang nakalapit ako sa mga musical instruments niya. Pinagapang ko naman ang kamay ko roon.

"Sometimes, If I'm bored." Sabi niya. Kahit na nagsalita na siya, ay hindi pa rin ako makatingin sa kanya, dahil alam kong nagbibihis palang siya. I heard him chuckled when I'm looking at the pictures.

"Why are you chuckling?" Pagtatanong ko, hindi pa rin ako humaharap sa kanya.

"Hindi ka makaharap sa akin... Why? That's new, huh..." Sabi niya, I sighed. Well, dati naman talaga ay makapal ang mukha ko, kahit na bagong ligo lang siya at tuwalya lang ang pantakip sa ibaba ay pumapasok pa rin ako sa kwarto niya.

"Hindi na po kasi makapal mukha ko...." I said, he giggled. Sa pagkakataong iyon, ay napaharap na ako sa kanya. Nakita kong nakapants at naka t-shirt na siya. Pinupunasan niya nalang ang buhok niya.

"Wow, I didn't know that..." Sabi niya, at napatingin sa akin. Napaiwas ako ng tingin. Kinuha ko ang gitara at naupo sa kama niya. He taught me how to play guitar and drums.

Naramdaman kong naupo siya sa tabi ko, nang sinusubukan ko nang tugtugin iyon. Mukhang kaya ko pa naman 'yon. "Try the drum..." Sabi niya, at kinuha sa akin ang gitara. Nilapitan ko ang set ng drums at naupo roon.

"Baka magising natin sila..." Sabi ko.

"Hindi 'yan sina Tita lang naman 'yan..." Sabi niya, habang nagpupunas ng buhok. "Sweet Child O' Mine, alam mo?"

"I'll try..." Sabi ko. Nang tinugtog ko iyon, ay nagsipasukan naman ang dalawa.

"Noisy..." Rinig kong sabi ni Riley. I laughed. Lumapit naman siya sa kuya niya.

"Ayos!" Si Ridge. Pinaikot ko ang drumstick sa mga daliri ko, at siya rin ang nagturo kung paano.

Sandali ko lang 'yon tinugtog, dahil baka mamaya ay magreklamo na sila. Tumayo naman ako para ayusin na iyon. "I thought, hindi mo na kayang tugtugin..." Sabi niya, nang nakalapit siya sa kinatatayuan ko. I smirked.

Nilapitan ko naman ang dalawa. "So, what do you want to do?" Pagtatanong ko sa kanila.

"Watch movies..." Nakangising sabi ni Ridge.

Sunsets Witnesses EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon