"Bago ko nga pala makalimutan malapit na pala ang kasal ni Theo at gusto ko sana ipakilala ka sa pamilya ko." Sabi ko pagkatapos namin sumayaw.
"Do you want to introduce me to your family?"
"Huwag ka magaalala mababait naman silang lahat kahit mga magulang ko."
"I don't think it's a good idea, Thea. Hindi mo pa naman ako boyfriend para ipakilala mo ko sa kanila."
"Hindi naman kailangan maging boyfriend ko para ipakilala ka sa kanila. Pwede kong sabihin sa kanila na ikaw ang tumulong sa akin dati at naging magkaibigan tayo."
"Naku, baka magkaroon pa ng utang na loob ang pamilya mo sa akin kapag nalaman nila na ako ang tumulong sayo."
"Bakit ka ba tumatanggi sa akin, Vixen? May tinatago ka pa ba sa akin? Akala ko ba no more secrets."
"Tinatago? Naku, wala na akong tinatago sayo dahil sinabi ko na rin naman sayo ang lahat tungkol sa akin."
"Bakit ka nga kasi tumatanggi?" Naiinis na ko ah. Kung wala na siyang tinatago ay hindi na siya tumatanggi sa akin.
"Um..." Umiwas siya ng tingin sabay kamot sa batok nito. "Nahihiya kasi ako."
"Bakit ka naman nahihiya?"
"Siyempre, kilala ang pamilya mo sa buong Pilipinas at sino ba man ako para bigyan nila ako ng pansin. Dati lamang akong empleyado ng CAS na biglang umalis na walang paalam."
"Ewan ko sayo. Kung ayaw mo hindi naman kita pipilitin sumama sa akin sa kasal ni Theo. Uuwi na nga ako." Tumalikod na ako sa kanya at akmang paalis na.
Nakaramdam ako ng kuryente pagkahawak niya sa akin sa braso. "Huwag ka na magalit sa akin. Pupunta na ko sa kasal ng kakambal mo."
"Kung napipilitan ka, huwag na lang."
Binigyan niya ako ng mabilis na halik sa labi. "Hindi ako napipilitan."
"Ano ba!" Tinakpan ko ang bibig ko. As if na first time niya akong halikan sa labi. "Bakit ka ba biglang nanghahalik?!"
"Hindi ako napipilitan, okay? Sasama na ako sayo kaya huwag ka na magalit sa akin."
"Sino ba may sabi nagagalit ako sayo?"
"Halatang galit ka sa akin. Hindi ka naman maiinis sa akin kung wala akong sinabing na pwede mong ikainis."
At least hindi siya manhid dahil alam niyang naiinis ako sa kanya.
"Or maybe..." Napasinghap ako ng buhatin niya ako. "You want to make love with me."
"Vixen... Huwag mo kong gayahin sayo."
"Palusot ka pa, Thea. Alam kong gusto mo rin naman."
"Grrr... You're so annoying!" Ayaw ko ng magsalita pa dahil mas lalo akong maiinis sa kanya.
"Eh di, inamin mo rin naiinis ka nga sa akin."
Ang huling naalala ko ay dinala na niya ako sa isang kwarto at binaba sa kama.
Hinalikan niya muli ako sa labi. "Ano ang gusto mong gawin ko para mawala yang inis mo sa akin?"
Bumaba ang halik niya papunta sa leeg ko. Ang kulit talaga niya sinabi ko naman sa kanya na malakas ang kiliti ko sa leeg.
"Vixen, bakit ba natin ginagawa ito kung wala naman tayong relasyon? Kahit may relasyon na tayo ay hindi pa naman tayo kasal."
Huminto siya sa paghalik sa leeg ko at tumingin sa akin. "Sagutin mo ko para maging girlfriend na kita."
"Narinig mo ba ang sinabi ko?"
"Yes, I heard. Do you want me to talk to your parents and ask for their blessing to allow me to marry their unica hija?"
"Vixen, seryoso kasi ako."
"I'm serious too. Pero hindi naman akong nagmamadaling sagutin mo ko, Thea. Handa akong maghintay."
"Natatakot kasi ako."
Kumunot ang noo nito. "Bakit ka naman natatakot? O saan ka natatakot?"
"Natatakot ako baka kasi balang araw ay bumalik ang ex wife mo at kalimutan mo na ang tungkol sa akin."
Ayaw kong mawala sa akin si Vixen dahil iyon ang kinakatakutan kong mangyari. Hindi ko kaya isang araw ay bigla na lang siya mawala.
"Ohh..." Hinalikan niya muli ako pero ngayon ay tumugon na ako ng halik. "Don't forget what I said before. I want to let go of my past and start a new life. You are the one I want to be with, not Alicia. I have no reason to go back to her."
Okay, kinikilig na ako doon.
Ang huling naalala ko ay pareho na kami walang saplot.
"Ahhh... Vixen!" Ungol ko dahil binibilisan niya ang labas-masok ng kanyang daliri sa pagkababae ko.
Mas lalo pa niyang binilisan hanggang sa nilabasan na nga ako at pinasok na niya ang kanyang dila sa lagusan ko.
Nagpalit kami ng pwesto at ako na ang nasa ibabaw niya. Dahan-dahan kong pinapasok ang pagkalalaki niya sa akin. Hindi ito ang unang beses na may nangyari sa amin pero parang sobrang sikip pa rin noong pinasok ko ang pagkalalaki niya sa akin.
"Ahhh... Faster, Thea. Faster!" Ungol niya.
Binilisan ko ang pag galaw. "Ahhh... Vixen – Ahhh!"
Walang maririnig sa buong kwarto maliban sa ungol namin pareho ni Vixen hanggang sa pareho na kaming nilabasan pero pinutok niya sa loob ko.
Isa pa iyan sa kinakatakutan ko kung magkaroon ng bunga ang ginawa namin kahit sinabi ni Vixen na pananagutan niya ako pero ang magiging reaksyon ng mga magulang at kapatid ko kapag nalaman nila.
Bumagsak na ako sa tabi niya dahil napagod ako sa ginawa namin. Inunan ko ang braso niya habang pinaglalaruan niya ang buhok ko.
Tumingala ako sa kanya. "Vixen, alam kong pinagusapan natin ito noon pero paano kung magkaroon nga talaga ng bunga? Natatakot kasi ako sa maaaring reaksyon ng pamilya ko kapag nalaman nila ang totoo."
"Sinabi ko rin naman sayo na pananagutan kita at ako pa mismo ang kumausap sa kanila para payagan nila akong pakasalan ka. Kaya kong patunayan na kaya ko kayong buhayin ng magiging anak natin."
Gusto kong sumigaw sa sobrang kilig. Para tuloy bumalik ako sa pagiging teenager dahil pinansin na rin ako ng crush ko.
"Vixen..."
"Hmm?" Tumingin siya sa akin.
"Nothing. I just want to call your name."
"Nagagandahan ka ba sa pangalan ko?"
"Oo, sobrang ganda kasi ng pangalan mo."
"Maganda rin naman ng pangalan mo pero alam mo ba kung ano pa ang mas maganda?"
"Ano?"
"Ang maging Althea Vermillion ang pangalan mo."
"Shut up!"
Tumigil ka na, Vixen baka sumabog na ang puso ko sa sobrang kilig.
"Kailan pala ang kasal ng kakambal mo?"
"Ang sabi ni Theo next month na daw. Sigurado ka bang hindi ka napipilitan pumunta sa kasal ni Theo?"
"Nope. Promise!"
BINABASA MO ANG
It Started With A Lie
RomanceChase Sequel # 4: Althea Chase Si Althea ang nagiisang anak na babae nina Trey at Pauline Chase. Maarte sa ibang bagay lalo na sa lalaking kinaiinisan niya dahil sinaktan lang niya ito. Isang gabi nagpaalam siya na pupunta siya sa bahay ng kaibigan...