"Saan galing ang kan-" Naputol ang sasabihin ko dahil wala na pala sa tabi ko si Vixen. Nasaan naman kaya iyon pumunta? Hindi man lang ako sinabihan na aalis. "Vixen, nasaan ka?"
Nakita ko na si Vixen naglalakad papalapit sa akin at nilahad niya ang palad niya. "May I dance with you."
Pagkatanggap ko sa kamay niya ay pumuwesto na kami sa gitna para sumayaw at narinig ko na sinasabayan niya ang kanta. Ang ganda kasi ng boses niya at talo pa niya ko sa pagkanta.
Tumingala ako sa kanya. "I don't know you could sing."
"I didn't say I couldn't sing. Hindi ko lang talaga hilig ang kumanta."
"Ano ang hilig mo? Ang pagsasayaw?"
"Not really. Mahilig lang talaga ako gumawa ng kahit anong bagay hangga't kaya ko ay gagawin ko talaga."
"You can play any instrument?" Tanong ko sa kanya.
"Hmm... Kinda. Why?"
"My family is known as a musicians. Bata pa lang kami ni Theo hilig na rin namin ang musika. Sina kuya Travis, kuya Evan at Theo sa gitara habang ako naman sa pagkanta pero minsan duet kami ni kuya Evan."
Nang matapos na kaming sumayaw ay tuloy pa rin ako sa pagkwento.
"Ang kulit nga naming apat, eh. Naisip na nga rin namin ang buo ng banda pero hindi naman kami sumasali sa mga contest. Trip trip lang talaga namin."
"Miss mo na rin ang mga kapatid mo, 'no?"
"Sobrang miss ko na sila. Once in a blue na lang kasi si kuya Evan umuuwi sa bahay. Kung bumalik man siya ng Pilipinas, doon siya sa bahay niya umuuwi."
"Naalala ko lang na may binanggit si Evan sa akin dati noong nasa CAS pa ako nagtatrabaho."
"Ano 'yong sinabi ni kuya Evan sayo?"
"May anak siya. Nasabi na ba sa inyo ang tungkol sa anak niya?"
"Ahh... Si Eve. Matagal na rin noong ipinakilala niya sa amin si Eve bago pa sila nagkaayos ni ate Jas."
"Oo nga pala. Kasal na pala si Evan ngayon."
"Alam ko rin na close kayo ni kuya Evan. Sa tuwing pumupunta kasi ako sa CAS ay pangalan mo ang naririnig ko sa mga babaeng empleyado. Sobrang sikat mo nga sa mga kababaihan, eh."
Tumawa siya. "Hindi ako sikat. Matulungin lang talaga ako sa kapwa."
"Huwag mo nga ko lokohin, Vixen. Kahit saang sulok ng office ay ang pangalan mo ang naririnig ko kaya curious ako sayo. Tinanong ko pa nga kay Theo kung kilala ka ba niya kaso wala siyang masyadong alam tungkol sayo maliban sa kaibigan ka ni kuya Evan."
"Mga ilang araw siguro nang naging CEO ng CAS si Theo noong umalis ako sa company niyo. Kaya siguro hindi na niya ako kilala."
Hinawakan ko ang magkabilaang pisngi niya at binigyan ko siya ng mabilis na halik pero hinatak niya ako para mas lumapit pa sa kanya saka mas lalong lumalim ang halikan namin.
Ang huling naalala ko ay dinala na niya ako kwarto saka binaba na sa kama at tumingin sa kanya.
"Vixen..."
"I know you are not ready yet."
Umiling ako. "No. I'm ready to carry your child. Gusto ko rin naman na magkaroon ng anak sayo."
"R-Really?"
Nang tinanggal na niya ang suot kong damit ay hinalikan niya ulit ako sa labi pababa sa leeg ko.
"Ang hilig mo talagang halikan ako sa leeg kahit alam mong malakas ang kiliti ko diyan."
Tumawa siya. "I really like your scent. That's why."
Napasinghap ako sa ginawa niya sa leeg ko. "Vixen! Kapag may kiss mark diyan malalagot ka talaga sa akin."
"Lagyan mo rin ako."
Pagkaalis niya sa ibabaw ko ay bumangon na rin ako para tulungan siyang hubarin ang suot niyang damit. Hinawakan ko ang katawan niya.
"Nagagandahan ka ba sa katawan ko?"
"Oo sana kaso puro sugat ang katawan ko."
"Natatakot ka pa rin ba noong nalaman mong isa akong assassin?"
Tumingin ako sa kanya. "Ngayon? Hindi na ko takot dahil alam kong matagal ka ng umalis sa pagiging assassin mo."
"Paano kung may balak ulit ako bumalik? Ano ang gagawin mo?"
"Bakit? May balak ka pa bang bumalik sa pagiging assassin mo?"
"Depende. Ayaw kong mapahamak ang mga taong mahalaga sa akin kahit buhay ko pa ang kapalit."
Hindi na kong sumagot pang muli sa kanya at pinahiga ko na siya sa kama para makaganti ako sa kanya.
"Hayaan mo muna ako ang gumawa." Sabi ko at binigyan ko siya ng mabilis na halik sa labi pababa hanggang sa katawan niya.
Umungol siya sa ginawa ko dahil naglagay rin ako sa kanya ng kiss mark. "Talagang nilagyan mo rin ako ah."
"Ikaw pa nagsabi na lagyan rin kita."
Humarap ako sa pagkalalaki niya at saka sinubo iyon.
"Damn, Thea..."
Napaungol na rin ako sa ginawa niya dahil naramdaman ko na pinasok niya ang isa niyang daliri sa lagusan ko. "Mmm... Ahhh... A-Ako dapat ang nagbibigay sa 'yo ng kaliga- Ahhh!"
Ang daya ako dapat ang nagbibigay sa kanya ng kaligayahan, hindi siya. Sabi ko pa naman sa kanya na hayaan niya muna ako ang gumalaw sa amin. Tsk.
Pero ang sarap ng ginagawa namin at naramdaman kong malapit na kong labasan pero nahihiya akong ilabas sa mukha niya."
"Go ahead." Mas binilisan pa niya ang labas-masok ng daliri niya dahilan na nilabasan na nga ako. "Mmm..."
Namumula ang pisngi ko ng lumingon sa kanya. "Sinimot mo?"
"Yes. Di naman ito ang unang beses na ginawa ko ito."
Napaungol ulit ako ng pinapasok ko na ang pagkalalaki niya sa lagusan ko at dahan-dahan akong gumagalaw kaso nagpalit kami ng pwesto kaya siya na ang nasa ibabaw ngayon.
"Ako na ang gagalaw sa atin." Sabi niya at gumalaw na siya ng dahan-dahan.
Walang maririnig sa buong kwarto kung 'di ang ungol namin. Dahil nasa gitna kami ng karagatan kaya wala ang makakarinig sa amin kung ano man ginagawa namin.
"V-Vixen, malapit na ulit ako labasan."
"Sabay na tayo."
Ako ang naunang nilabasan sa amin pero hindi naman nagtagal ay naramdaman ko ang init sa loob ng nilabasan na rin siya.
Binunot na niya muna ang pagkalalaki niya bago bumagsak sa tabi. "Let's sleep."
"Matutulog na tayo? May gusto sana akong sabihin sayo."
Bumangon siya para kunin ang kumot. "Ano iyon?"
"Alam kong may balak kang magpropose sa akin."
"Huh? Really?"
"No. I mean, narinig ko kasi dati na pumayag na ang pamilya ko na magpakasal tayo kapag naalala ko na ang lahat. Hindi ako makapaniwala na mapapayag mo ang dalawa kong kuya lalo na si kuya Travis."
"Nakikita kasi nilang seryoso ako sayo at hindi kita papaiyakin. Naglakas loob na nga akong sabihin sa papa mo ang tungkol sa plano ko noong nagkausap kami sa bar."
"Pumunta si dad sa bar?"
"Pinuntahan niya ako para sabihin kung ano ang nangyari sayo dati kung bakit wala kang maalala tungkol sa amin. Pero kalimutan na natin ang nangyari dati. Ang importante ay ngayon. Masaya tayo."
Ang swerte ko dahil nakilala ko siya. Paano kung hindi ko nakalimutan ang bag ko sa kotse ni Megan? Baka hindi ko mabangga noon si Vixen at wala kami kung ano meron kami ngayon.
BINABASA MO ANG
It Started With A Lie
RomanceChase Sequel # 4: Althea Chase Si Althea ang nagiisang anak na babae nina Trey at Pauline Chase. Maarte sa ibang bagay lalo na sa lalaking kinaiinisan niya dahil sinaktan lang niya ito. Isang gabi nagpaalam siya na pupunta siya sa bahay ng kaibigan...