Tumingin ako sa paligid pagkarating namin sa kanila. Hindi ko maalala kung nakapunta na ba ako dito o hindi pa. Hindi na rin importante kung nakapunta na ba ko dito o hindi.
"Wait me here. May aasikasuhin muna ako."
"Okay..."
Habang hinihintay ang pagbalik ni Vixen ay may nakita akong picture ng isang batang lalaki habang kasama niya ang mga magulang niya.
"Siya kaya ito?" Tanong ko sa sarili ko. May nakita pa kong picture pero picture naman ito ng isang baby.
Muli akong napahawak sa ulo ko saka napaluha ng maalala kong nagdadalang tao at masaya pa ko habang sinasabi ko kay Vixen ang tungkol doon. Nawala ang baby namin dahil naaksidente ako.
Pinunasan ko agad ang luha ko noong biglang dumilim ang buong kapigilan at may naririnig akong kumakanta ng happy birthday song. Alam kong si Vixen iyon.
"Happy birthday, Thea."
Ngumiti ako ng tipid. "Thank you."
"Make a wish before you blow the candle."
"Isa lang naman ang kahilingan ko, ang maalala ko na ang lahat." Sabi ko at hinipan ko na ang kandila sa cake.
Binuksan na niya ang ilaw at kunot noo habang nakatingin sa akin. "Galing ka ba sa pagiyak?"
"Huh? Hindi. May pumasok lang na dumi sa mata ko kanina."
"O-Okay..." Bumalik na siya sa kusina para ibaba na doon ang hawak niyang cake.
Sumunod ako sa kanya. "Ano pa yung iba mo pang surpresa?"
"Maybe you don't remember this place pero dito kita dinala noong unang beses pa lang kita niligawan. Instead of giving you a bouquet of flowers or chocolatea ay naisip kong gawing memorable ang bawat na magkasama tayong dalawa." Pinagtulak niya ulit ako ng upuan. "Kainin na natin itong cake."
Nakapunta na rin pala ako dito.
Umupo na ako at nag-slice na siya ng cake. "May nangyari na ba sa atin?"
Huminto siya sa pag-slice siya sa cake at tumingin sa akin. Sa tingin niyang iyan para alam ko na ang sagot sa tanong ko.
"Yes." Tinuloy na niya ang pag-slice ng cake at kumuha na siya ng isang slice para ilagay sa plato nasa harapan ko. "Not once but twice."
"Kung may dalawang beses na nangyari sa atin, ibig sabihin nagkaroon rin ng bunga?"
Umiwas siya ng tingin at bumuga rin ng hangin. "Yes. Habang nasa Australia ka noong mga panahon na iyon ay doon mo sinabi sa akin na nagdadalang tao ka pero hindi siya nakaligtas noong naaksidente ka."
Muling pumatak ng luha ko habang nakatingin sa cake nasa harapan ko. Di ko kasi alam paano ko sasabihin sa kanya na may naalala ako tungkol sa pagdadalang tao ko dati.
"May naalala ka, 'no?" Tumingin ako sa kanya habang pinupunasan niya ang luha ko at hinalikan niya ko sa tuktok ng ulo ko. "Huwag mo sisihin ang sarili mo, Thea. We are here to celebrate your special day."
"Pero kasalanan ko naman kung bakit siya namatay."
Umupo na siya sa tabi ko at hinawakan niya ang kamay ko. "Galit ako sa taong may kagagawan kung bakit ka naaksidente pero huwag na muna natin pagusapan ang tungkol diyan."
"Okay." Tumingin ulit ako sa cake. "Mukhang masarap itong cake na hinanda mo."
"Siyempre, favorite mo iyang cake."
Paborito ko ito? Kahit ang paborito kong pagkain ay nakalimutan ko na rin.
Sinumulan ko ng kainin yung cake. "Vixen, naalala ko rin yung nangako tayo sa isa't isa."
"Really? Sinabi ko rin naman sayo dati ang tungkol sa akin kaya wala na kong tinatago sayo." Sabi niya habang kumakain rin ng cake.
"Wala akong maalala kung may nilihim ba ko sayo dati kung bakit natin kailangan mangako sa isa't isa."
"You lied to me about yourself. Pero tinanggap pa rin kita kahit sino ka pa. Kahit anak ka pa ng pangulo, mamahalin pa rin kita."
Tumawa ako ng mahina. "Too bad I am not the daughter of the president."
Pagkatapos namin kumain ay hinugasan na niya ang pinagkainan namin. Tumayo ko para lumapit sa kanya at niyakap ko siya mula sa likod.
"Thea?"
"Let's make love, Vixen." Seryosong sambit ko sa kanya.
Humarap na siya sa akin. "Kung alam mo lang na marupok ako pagdating sayo. Pero sigurado ka na ba?"
Tumango ako. "I'm really sure."
Ang huling naalala ko ay binuhat niya ko saka dinala sa isang kwarto at binaba na ko sa kama.
"Pwede ka pang umurong hangga't napipigilan ko pa ang sarili ko."
Umiling ako. "Hindi ako uurong."
The last thing I remember is that we were both naked. Nahihiya pa nga kong ipakita sa kanya na wala akong saplot.
Inalis niya ang mga braso ko. "Huwag mong takpan na parang first time natin gawin ito."
Hindi ko makatingin sa kanya ng mga mata dahil nahihiya talaga ako. "H-Hindi lang ako makapaniwala na may nangyari na sa atin dati."
Napasinghap ako ng maramdaman kong pinasok niya ang isang daliri niya sa pagkababae niya.
"V-Vixen..." Hindi ko alam kung saan ko ibabaling ang katawan ko dahil binibilisan pa niya ang paglabas-masok sa daliri niya. "Mmm... Ahhh..."
Napahawak ako sa headboard habang mas binilisan pa niya ang labas-masok.
"Ahhh... Vixen." Sumimangot ako noong inalis na niya ang daliri niya sa pagkababae ko pero muli akong sumighap noong naramdaman ko ang dila niya.
Nanginginig ang buong katawan ko ng may lumabas sa akin at nakita kong ngumiti siya sa akin. Napalunok ako habang nakatingin sa pagkalalaki niya na ngayo'y saludo na.
"K-Kakasya ba iyan sa akin?"
"Hindi naman siguro tatanungin mo ko ng ganyang tanong sa tuwing may nangyayari sa atin, 'no? Siyempre, kakasya ito sayo."
Napalakas ang ungol ko ng ipinasok na niya ang pagkalalaki niya sa akin. Oh my God! Ganito pala ang pakiramdam nito.
Wala maririnig sa buong kwarto kung hindi ang ungol namin hanggang sa parehas na kaming nilabasan pero ramdam ko ang init sa loob ko.
Bumagsak na siya sa tabi ko. "Hindi mo na ba ako tatanungin pagkatapos na may nangyari sa atin?"
"Huh? Ano naman ang itatanong ko sayo?"
"Gaya ng ano... Paano kung nagkaroon ng bunga ang ginawa natin? Isa lang ang isasagot ko sayo, Thea. Pananagutan kita."
"Baliw ka talaga. Alam ko naman iyon." Umayos na ko ng upo sa kama at sumandal sa headboard pero napansin ko ang daming tahi sa likod niya. "Why are there so many stitches on your back?"
"Nakuha ang lahat na ito habang nasa mission pa ko. Kamuntikan na rin ako mamatay dahil sobrang daming saksak ang tanggap ko tapos ito." Umupo na siya sa tabi ko at pinakita niya sa akin ang isang tahi sa may bandang tyan niya. "Nakuha ko ito habang nililigtas ko si Dale. Ang akala ko nga hindi na ko tatagal pa pero biglang dating ni Rhyme kung nasaan ako."
"Rhyme? Yung kapatid mo?"
Tumango siya sa akin. "Yes. Sinabi niya sa akin na kapatid ko siya tapos sa hindi inaasahan naaksidente kami. Hindi ko na inisiip maaaring bumuka ang sugat ko para mailigtas ko lang siya kasi ayaw kong magalit ka sa akin."
Niyakap ko siya. "I want to tell you thank you even though I don't remember about Rhyme."
BINABASA MO ANG
It Started With A Lie
RomanceChase Sequel # 4: Althea Chase Si Althea ang nagiisang anak na babae nina Trey at Pauline Chase. Maarte sa ibang bagay lalo na sa lalaking kinaiinisan niya dahil sinaktan lang niya ito. Isang gabi nagpaalam siya na pupunta siya sa bahay ng kaibigan...