Akane's POV
*BLAAAAAG*
"MISS LEE, WAKE UP!" Bigla akong napabalikwas ng bangon at napatayo ng wala sa oras ng marinig ko yung sigaw ng teacher namin sa history. Nakatulugan ko kasi.
"HOW DARE YOU TO SLEEP IN MY CLASS MISS LEE. YOU'RE JUST A NEW STUDENT HERE, BUT YOU DARE TO ACT LIKE THIS?" Nanggagalaiti na turan ni sir.
"I'm sorry, sir." Nahihiyang hinging paumanhin ko.
"I WILL NOT TOLERATE THIS KIND OF ATTITUDE, MISS LEE. BECAUSE OF SLEEPING IN MY CLASS, ANSWER MY QUESTION!" Galit parin nitong saad. Tumango nalang ako.
"WHO IS IEYASU TOKUGAWA?" Sigaw nito. Bakla kasi kaya ganyan.
"Yan tuloy napala nya. Kabago-bago kasi natutulog sa klase!"
"Oo nga, eh! Pusta ako, 'di niya masasagutan yan."
Narinig ko lang naman yan sa mga bulung-bulungan ng mga classmate ko. Biglang napantig yung tenga ko. Parang gusto kong manabunot at putulin ang mga dila nila.
Nilingon ko yung mga classmmate ko na nakangisi sakin. Nilingon ko rin sila Sam na naaawang nakatingin sakin. Nginitian ko lang sila. Nagpakawala lang ako ng malalim na buntong hininga bago tingnan yung teacher naming bakla.
"Tokugawa Ieyasu was the founder and first shogunate of the tokugawa shogunate of Japan, who virtually ruled Japan of Sekigahara in 1600 until the Meiji Restoration in 1868."
"Ieyasu seized power in 1600, recieved appointment as shogun in 1603, abdicated from office in 1605, but remained in power until his death in 1616. His given name is sometimes spelled iyeyasu, according to historical pronunciation ieyasu was prosthumously enshrined at Nikko Tosho-gu with the name Tosho Daigongen." Sagot ko. Nang tingnan ko sila ay lahat sila nakanganga. Tss!Kala nila di ko alam yun? Baka nakakalimutan nila na japanese citizen ako at ang Tokugawa Clan ay sikat dati kaya alam ko yun. Nginitian ko lang si sir na nakanganga. Spell B-A-S-I-C!
"Ehem! Y-your answer is correct, but what is tokugawa shogunate?" Muling tanong nito. Hakatang namangha, eh. Haist... No choice but to answer.
"The Tokugawa Shogunate, also known as the Tokugawa bakufu and the Edo Bakufu was the last feudal japanese military government which existed between 1605 and 1868. The heads of government were the shoguns, and each was a member of the Tokugawa Clan."
"The Tokugawa Shogunate ruled from Edo castle and the years of shogunate became known as the Edo Period. This time is also called the Tokugawa period or pre-modern." I said while smilling at them. Lahat sila nakanganga.
Hahaha! They looked priceless.
Natigil lang ang lahat nang biglang tumunog yung bell. Only means na break time na. Yosh! Gutom narin ako. Hehehe. Talino ko talaga. Napangisi tuloy ako.
•••
Xavier's POV
Amazing! Yun lang ang masasabi ko sa kanya. Ang akala ko hindi niya masasagutan 'yun. Tulog kasi ng tulog. Tiningnan ko yung mga kaklase at teacher namin na nakanganga. Lahat sila tulala at hindi makapaniwala. Hanggang sa tumunog na yung bell. Tumayo na ako at lumabas na ng room.
"LEADER, SAN PUNTA?!" Narinig kong sigaw ni Grayson sakin. Hindi ko nalang 'yun pinansin at nagtuloy-tuloy nang lumabas ng room. Dumiretso nalang ako sa H.Q namin sa school. Gusto ko muna magpahinga dun at mamaya ay may kailangan akong i-announce sa lahat ng estudyante. Hindi ko muna sasabihin kung ano yun. Pagkapasok ko nang H.Q ay dumiretso na agad ako sa Broadcasting room ng H.Q na nakaconnect sa lahat ng speakers ng school. Okay, let's begin.
BINABASA MO ANG
♚Im The Childish Yakuza Princess♚(COMPLETED)
ActionShe is Akane Rei Lee Yamazaki--A certified childish. She was also a Yakuza Princess. She forced her family to let her experienced how to lived NORMALLY in the Philippines. Not being a Yakuza Princess but as a normal person... When she arrived at th...