Chapter 5: Strange

21K 869 316
                                    

Malaya's POV

Because of the bad news earlier ay halos ayaw ko ng umattend sa practice namin for the performance later but I have no choice dahil bantay sarado ako Ivy at ng mga surot n'ya. Napag-alaman ko ring si Kris pala 'yong partner ko. Hindi ko naalala 'yong surname n'ya kanina, masyado akong nawala sa sarili.

These events are making me crazy, una, 'yong Fuelo na 'yan, pangalawa, si Miss Avi na ang magiging instructor namin, pangatlo at higit sa lahat, 'yong atraso ko sa kanilang dalawa ni kuya. Napasabunot nalang ako sa sarili kong buhok.

"Free, ayos ka lang?" I lift my head when I heard someone. Hindi ko napigilang mapairap when I saw Kris' face, you can't blame me. First day palang ay sinira na niya ang araw ko. "Ouch", wika naman nito na napahawak pa sa dibdib, kunyaring nasasaktan.

"Simulan na natin practice para matapos na 'to", masungit kong turan at tumayo na. Nandito kami sa isang bakanteng room, hindi kami makapagpractice sa gym dahil abala na ang mga tao sa pagpreprepare no'n.

Tumayo ako para imanipula ang speaker ng ipeperform namin. Fight song daw ang napiling kanta.

"Hey, look", Kris went infront of me, nakahawak pa samagkabilang balikat ko pero agad din n'yang binitawan nang magsalubong ang kilay ko. "I'm deeply sorry. Kaya ako 'yong isang performer dahil eto 'yong punishment ko sa ginawa ko sa'yo", he said. I exmained his face, hindi ako sigurado kung nagsasabi ba 'to ng totoo o sadyang nakakaawa lang s'ya.

Pero sabi n'ya, punishment n'ya 'to tapos nandito rin ako? How cool is that?

"Okay?" Nagtataray na tanong ko. Like what he wants me to do?

"Sana mapatawad mo 'ko", wika n'ya sa nagmamakaawang tono. Kulang nalang yata ay mag-pout ito at magpuppy-eyes. Napangiwi ako sa isiping 'yon.

"Forgiven", sagot ko nalang at nilampasan na s'ya.

But then again, he grabbed my shoulders and made me face him. I gave her a questioning look.

"What?" Tanong ko.

"Sabi ko, sana mapatawad mo 'ko", pag-uulit n'ya, ngayon ay may diin na. My jaw clenched, ang lakas naman ng loob niya, parang s'ya pa itong may ganang magalit.

"I said forgiven. Now, get off me!" I commanded, hindi ko napigilang tumaas ang boses ko. Sakto naman 'yon sa pagbukas ng pintuan kaya agad akong napalayo kay Kris.

"Miss Harm, magpa-practice na po kami", Kris said na parang walang nangyari. He even look at me with a victory smile. Creepy.

"Go on", Miss Harm replied.

May video kaming kinokopya for the steps kaya hindi na ako gaanong nahirapang sundan. Kris have been practicing this for weeks kaya kabisado na niya. Gina-guide n'ya lang ako pero hindi napapalagpas ng mata ko ang pagsamantala n'ya sa sitwasyon.

I gave him a dagger look because his hands are not in proper place. Humahaplos pa ito sa balat ko kahit wala naman 'yon sa eksena. Hindi ko s'ya mabawal because Miss Harm is watching us and she probably didn't notice Kris' actions kaya pasimple ko nalang tinatabig ang kamay n'ya.

Maya maya ay biglang umalis si Miss Harm sa pwesto n'ya kaya agad akong tumigil sa practice namin. Kris' gave me a confused look.

"Bakit ka tumigil?" He questioned. Akala mo walang ginagawang masama.

"Can you stop with what you're doing? Baka ireklamo kita, ha", pagbabanta ko. Kasi honestly, hindi na nakakatuwa.

"Tch, kung ayaw mo, sana 'di ka nagvolunteer na maging partner ko", he said and sat down on the floor.

𝐓𝐰𝐢𝐜𝐞 𝐔𝐩𝐨𝐧 𝐚 𝐓𝐢𝐦𝐞 [Herero Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon