Malaya's POV
Monday morning pero bagot na bagot ako. Una dahil medyo inaantok pa ako, maaga kasi kaming umalis sa hotel to get ready to school dahil nga sunday ginanap 'yong birthdya ni kuya. Second, this is the day I've been avoiding to happen, 'yong makasalamuha si Miss Herero nang matagal dahil starting today, she'll take charge of Miss Harm's subject. Meaning, mas maraming oras at araw kaming magkikita.
Gustong-gusto ko na s'yang iwasan dahil naiinis at natatakot na ako sakan'ya. Naiinis because of how she talk against me and scared on what else she can do. I mean, about the last incident, when I kissed her. It was something strange. I've never felt that feeling before, having the urge to kiss someone just because she's tempting. And what's more shocking is she's a girl. Nababaluktot n'ya 'yong mga prinsipyo ko sa buhay. At hindi ko na hihintaying ako naman 'yong mabaluktot n'ya.
But then again, wala naman akong choice kundi tapusin ang sem na 'to dahil hassle kapag kalagitnaan ng sem ay lilipat ako. Maybe if these strange feeling are still here after this sem, baka lumipat nalang ako.
"Kuya can you drive for me?" Tanong ko kay kuya Owen. Yumakap pa ako sa bewang n'ya at nagpa-cute para mapapayag s'ya. Tinatamad kasi ako kaya pahatid nalang.
"Pumayag ka na, Owen. Diba 'yong girlfriend mo ay teacher sa school ni Free? Sandali, I'll pack some lunch", wika ni mama at pumunta sa kusina. Napasimangot naman ako. Si Miss Herero may packed lunch tapos ako wala? Ampon yata ako.
"Sige, ma", sagot naman ni kuya. Bumaling s'ya sa'kin. "Baby, I wanna say sorry sa inasal ni Avi kagabi. Dala lang siguro ng pag-aalala sa'kin", he said.
"Okay lang, kuya. Masungit naman talaga 'yon", binulong ko nalang 'yong huli kong sinabi dahil ayaw kong marinig ni kuya.
Maya maya nga'y bumalik na si mama dala ang isang puting lunch box.
Umalis na nga kami ni kuya. I examined kuya's face. Halata parin ang ilang sugat n'ya sa mukha. Maybe it's time para tanungan ko s'ya about the incident, hindi muna 'yong kasalanan ko sakan'ya because that's too deep. Hahanap pa ako ng tyempo para do'n.
Huminga ako nang malalim bago nagsalita. "Kuya..", ayaw atensyon ko. Napatingin naman s'ya sa'kin sandali at agad ding binalik ang tingin sa daan. "Ano pinag-awayan n'yo ni kuya James?" Tanong ko.
Matapos kong magsalita, I saw hos his face darkened. Napahigpit din ang hawak n'ya sa manibela.
"Nagkapikunan lang." He answered in a cold tone which I didn't buy pero hindi ko na inulit na magtanong. Mukhang ayaw n'yang pag-usapan.
Pero dahil do'n ay mas nagkaroon ako ng duda. Una, 'yong pag-iispiya kunno ni kuya James, sunod 'yong biglang pag-aaway nila.
Pagkarating ko nga sa school ay diretso classroom na ako. I arrived at exactly our time for first subject, muntik pa ngang ma-late. Pagpasok ko ay nagitla ako when I saw who's standing at the corner of our classroom.
Nakatayong nakahalukipkip si Miss Herero at masama ang tingin sa akin. Oo, sa akin, dahil diretsong-diretso ang tingin n'ya.
"G-good morning, Miss Herero", nauutol na bati ko. Nakakatakot 'yong aura n'ya. "Ma'am, may I come in?" Paalam ko.
"No." She coldly replied. "Stay outside", madiing utos n'ya.
"Miss, I arrived at exact time naman p-po. Maybe I can attend our class?" Pag-alma ko. Ang mga kaklase ko ay nakatingin sa akin ngayon. Halos lahat sila kaya medyo nahihiya ako.
"I said no. Can't you understand?" Naglakad s'ya palapit sa pwesto ko.
Wala na akong nagawa kundi umatras palabas. Nasa tapat na kasi ako ng pintuan kanina.
BINABASA MO ANG
𝐓𝐰𝐢𝐜𝐞 𝐔𝐩𝐨𝐧 𝐚 𝐓𝐢𝐦𝐞 [Herero Series #2]
RomansaStory Description: GirlxGirl | TeacherXStudent | Taglish Malaya "Free" Ibañez - A young, wild and free student who has her life together with her complete family and friends. A cheerful yet strong and brave girl. Miss Avilyn Anderson-Herero - a col...