Malaya's POV
Biglang nawala ang antok ko dahil sa sinabi ni mama kaya lumabas ako ng kwarto at sumilip sa hagdan. Nakahinga ako nang maluwag nang makitang nasa sala parin si Miss Herero kausap si mama.
Pumunta ako sa dulong mga kwarto kung saan nandoon ang guest rooms. Pagbukas ko ng unang pintuan ay halos maubo pa ako sa alikabok na sumalubong sa akin. Maalikabok, meaning hindi pwedeng gamitin.
Sumunod akong pumunta sa isa pang guest room. Agad kong naisara 'yong pintuan nang may makita akong dumaan na ipis. Nasulyapan ko rin ang kaguluhan ng mga gamit.
Ano ba 'tong mga kwarto dito? Dapat laging ready 'yan kasi guest room e. Naiinis na ako. Nagmamaktol akong bumalik sa kwarto ko. I look at my wall clock, it's already 9PM at mukhang patulog na ang mga tao dito sa bahay. Think, Free. Think.
"Aha!" Napasigaw pa ako sa tuwa when an idea crossed my mind. Agad akong bumaba para kausapin si Miss Herero. Naisip kong s'ya nalang ang patutulugin ko sa kwarto ko at ako nalang ang tatabi kay kuya. At least 'yon walang malisya kasi magkapatid naman kami.
But to my disappointment, wala na si Miss Herero sa sala, tanging si mama nalang ang naabutan ko.
"Mama, nasa'n si Miss Herero?" Tanong ko kay mama.
"Nasa kwarto na ni kuya mo", sagot ni mama nang hindi manlang ako tinatapunan ng tingin. She's busy with her phone.
Naapakyat muli ako sa second floor at dali daling tinahak ang daan papunta sa kwarto ni kuya. Rinig ang yapak ko dahil sa bilis kong tumakbo. Pagkarating ko sa tapat ng pintuan n'ya ay hindi na ako kumatok.
Due to my adrenaline rush, I immediately opened the door. Which is pinagsisihan ko rin agad because I saw them in a sensual position wherein kuya is on top of Miss Herero. Sabay pa silang napatingin sa akin at agad rumehistro ang gulat sa mukha nilang dalawa.
Hindi lang sila ang nagulat dahil ako rin. Kay Miss Herero agad dumako ang paningin ko. I can see how shocked she is based on her facial expressions because her eyes are almost popping out and her mouth are slightly opened.
I didn't wait for them to react kaya sinara ko rin agad 'yong pinto at nagtatakbong bumalik sa kwarto. Pabagsak akong dumapa sa kama ko while screaming against the pillow.
Agh! What the fuck am I doing. Tangina, nakakahiya. Why did I even do that in the first place? Bakit nga ba? Hindi ko rin alam. Basta ang gusto ko lang sana ay hindi sila magtabi because, ano, that's against the principles, dapat hiwalay ang babae sa lalaki until marriage.
But why did I go that far? Hindi ko parin alam. Ewan ko, 'di ko alam. Pati ako mismo, hindi ko na maintindihan mga kinikilos ko. All I know is ayoko silang magkasama sa iisang kwarto. Thinking of what could possibly happen makes me want to punch the wall.
However, even if I did try to stop them ay mukhang hindi talaga uubra. Maybe it's a sign na tigilan ko na silang dalawa and just mind my own business. Bahala na sila, gawin nila gusto nila. Ayoko nalang mag-isip.
Hindi ko namalayang nakatulog na pala ako. Nagising nalang ako sa katok sa pintuan ng kwarto ko.
"Ma'am Free, baba ka na po", rinig ko pang sigaw ng isang kasambahay at maya maya'y umalis na rin. That's her usual, alam n'ya kasing mababaw lang ang tulog ko unless sobrang napagod ako.
Nagsipilyo na nga ako bago bumaba. I'm still with my pajama, hindi na rin ako nag-abalang magsuklay dahil nakakatamad. I am not at the dining table. Nakatulala while ate Miling and mommy are busy preparing for our breakfast.
I was surprised when papa arrived with a big smile. Agad ko s'yang sinalubong ng mainit na yakap at agad naman n'yang sinuklian.
"Papa, kailan ka pa umuwi?" Tanong ko rito. He was out of the country for how many months because of business matters and it was unexpected to see him now.
BINABASA MO ANG
𝐓𝐰𝐢𝐜𝐞 𝐔𝐩𝐨𝐧 𝐚 𝐓𝐢𝐦𝐞 [Herero Series #2]
RomantizmStory Description: GirlxGirl | TeacherXStudent | Taglish Malaya "Free" Ibañez - A young, wild and free student who has her life together with her complete family and friends. A cheerful yet strong and brave girl. Miss Avilyn Anderson-Herero - a col...